Thời điểm vàng để Việt Nam mở cửa xúc tiến du lịch

BẢO LOAN 14/05/2023 10:32

"Hiện nay chính là thời điểm vàng để Việt Nam mở cửa xúc tiến, nếu cứ mãi ngồi bàn về visa thì không bao giờ mở cửa ngay và luôn được. Cần quyết liệt để thu hút khách du lịch vào Việt Nam".

>>> Liên kết địa phương tạo nội lực đưa du lịch phát triển bền vững

COVID-19 đã đi qua và nhưng những thách thức với ngành du lịch vẫn còn đó, các doanh nghiệp ngành du lịch vẫn đang tìm cho mình những “điểm sáng” để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế để góp phần đẩy mạnh tiến độ phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Diễn đàn doanh nghiệp đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tuấn Linh - Giám đốc Công ty TNHH du lịch phiêu lưu cùng Mr Linh (Mr Linh’s Adventures) xung quanh câu chuyện này:

- Thưa ông, sau đại dịch COVID-19, Adventures đã và đang thực hiện những kế hoạch gì cho việc khôi phục, phát triển?

Đầu tiên, chúng tôi tập trung khôi phục bộ máy nhân sự bằng cách tuyển dụng mới và liên tục đào tạo thêm nhiều nhân sự, đặc biệt là nguồn nhân sự trẻ mới ra trường. Trong đó, năm 2022 - 2023, chúng tôi liên kết với một số trường đại học có nền tảng tốt trong đào tạo nhân sự trong ngành du lịch như Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Đại học Ngoại Thương, …

Ông Nguyễn Tuấn Linh - Giám đốc Công ty TNHH du lịch phiêu lưu cùng Mr Linh (Mr Linh’s Adventures)

Ông Nguyễn Tuấn Linh - Giám đốc Công ty TNHH du lịch phiêu lưu cùng Mr Linh (Mr Linh’s Adventures)

Cùng với đó là tăng cường xúc tiến và phát triển các thị trường có phân khúc khách hàng là những người có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày. Đẩy mạnh marketing các sản phẩm thế mạnh của công ty, các sản phẩm đặc sắc thiên về tính trải nghiệm Adventures,và đặc biệt đáp ứng được các yếu tố của du lịch bền vững.

Chúng tôi đang chuẩn bị đón nhiều dòng khách vào Việt Nam trong thời gian tới. Do đó, Adventures đã có kế hoạch mở rộng thêm địa bàn hoạt động, như: cải tạo cơ sở lưu trú của mình ở khu vực miền núi như Mr Linh’s Homestay, các cơ sở lưu trú có liên kết với đồng bào dân tộc thiểu số trên Hà Giang và Cao Bằng,... Ngoài ra, trong quý 3- quý 4/2023, Adventures có kế hoạch nhập thêm một số dòng xe mới phục vụ nhu cầu vận chuyển cho dòng khách vào Việt Nam trong thời gian sắp tới.

>>> Đắk Lắk phát triển sản phẩm du lịch sinh thái

- Vậy đến thời điểm hiện tại, ông có thể chia sẻ về một số kết quả bước đầu mà Adventures đã đạt được?

Trong thời gian qua, doanh thu của chúng tôi đã có những bước tiến triển đáng kể. Mặc dù lượng khách vào Việt Nam vẫn còn hạn chế nhưng vì thương hiệu của chúng tôi đã được khẳng định trong nhiều năm nên rất nhiều khách hàng cũ tin tưởng và quay trở lại với chúng tôi. Đó là một thành công ban đầu.

chúng tôi đã hướng tới những thị trường mới và những thị trường đó được Tổng Cục Du lịch, các đơn vị có những chương trình xúc tiến như Ấn Độ, Australia (thị trường có đường bay trực tiếp) hiện nay đang có kế hoạch xúc tiến đưa khách sang Việt Nam.

Mr Linh’s Adventures chọn những thị trường mới như Ấn Độ, Australia...để giới thiệu điểm đến Du lịch Việt Nam

Cùng với đó, chúng tôi đã hướng tới những thị trường mới và những thị trường đó được Tổng Cục Du lịch, các đơn vị có những chương trình xúc tiến như Ấn Độ, Australia (thị trường có đường bay trực tiếp) hiện nay đang có kế hoạch xúc tiến đưa khách sang Việt Nam. 

- Được biết, trong thời gian gần đây, ông liên tiếp tham gia các hội nghị, sự kiện xúc tiến ngành du lịch, gần đây nhất là tham dự sự kiện giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Ấn Độ, Australia,... ông có chia sẻ gì thêm về các thị trường mới này?

Với thị trường Ấn Độ, đây là thị trường chúng tôi đang thử sức. Tuy rằng ko phải thị trường mục tiêu của Adventures nhưng chúng tôi nghĩ rằng dòng khách Ấn Độ có một phần nào đó phù hợp với hướng kinh doanh ngắn ngày.

Bình thường, đối với thị trường Châu Âu có những chương trình xúc tiến dài, chúng tôi phải xúc tiến thường xuyên để họ đưa sản phẩm của mình vào bán và thường sẽ mất thời gian rất dài .

Tuy nhiên văn hóa Ấn Độ hơi khác, họ có văn hóa đặt tour ngay, đi du lịch ngay, thường tổ chức đi du lịch ngắn ngày cho gia đình, nhóm nhỏ. Là công ty du lịch Inbound vào thời điểm các tháng mùa hè lại là mùa thấp điểm so với du lịch nội địa vì thế giai đoạn này chúng tôi hướng tới dòng khách Ấn Độ. 

Đối với Úc, chúng tôi đã có nhiều năm xúc tiến tới thị trường này. Chúng tôi nghĩ rằng đây là thị trường tiềm năng bởi vì đường bay giữa Việt Nam - Australia hiện nay rất dễ dàng và có nhiều hãng hàng không mở đường bay thẳng trực tiếp như Vietjet, Vietnam Airlines,...

Ngoài ra, dòng khách Úc khá cao cấp, họ ở lại Việt Nam và chi tiêu khá nhiều. Họ cũng hướng vào các sản phẩm Adventures - sản phẩm mang tính trải nghiệm, thiên nhiên, tính địa phương cao.

dòng khách Úc khá cao cấp, họ ở lại Việt Nam và chi tiêu khá nhiều. Họ cũng hướng vào các sản phẩm Adventures - sản phẩm mang tính trải nghiệm, thiên nhiên, tính địa phương cao

Du khách Quốc tế đến Việt Nam hướng đến các sản phẩm Adventures - sản phẩm mang tính trải nghiệm, thiên nhiên, tính địa phương

Chúng tôi tập trung hướng tới thị trường Úc là thị trường mục tiêu. Vì thế, trong chuyến đi lần này, công ty Mr Linh’s Adventures kết hợp với Sở Du Lịch TP HCM tham gia xúc tiến và triển lãm tại hai thành phố Sydney và Melbourne từ ngày 12-15/5. 

>>> Thúc đẩy ngành du lịch với thẻ Du lịch Quốc gia

- Theo ông, những điểm đặc sắc, thế mạnh gì của Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế mà các nước khác không có được?

Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp không có nơi nào trên thế giới có được và cũng không giống bất cứ quốc gia nào khác. Chúng ta có bờ biển dài khoảng 3260 km, có nền văn hóa phong phú, đa dạng của các nhóm dân tộc thiểu sống rải dọc khắp các vùng miền và bề dày lịch sử đáng tự hào. Việt Nam có nhiều cảnh đẹp được thế giới công nhận, trong đó có những di sản về văn hóa - thiên nhiên, những di tích lịch sử như Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Huế, Mỹ Sơn, thácBản Giốc, VQG BaBể, …

Đó là lợi thế, là điều khác biệt ít quốc gia có được.

Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần đi vào thế mạnh của mình để phát triển, cần nắm rõ thị trường nào phù hợp với dòng khách nào, phụ thuộc luồng khách nào và sẽ phù hợp với văn hóa ra sao. 

- Theo ông, để ngành du lịch Việt Nam phát triển hơn nữa và khai thác hết tiềm năng vốn có, ông có kiến nghị đề xuất gì?

Chúng ta cần thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến, đặc biệt là xúc tiến tại điểm. Hiện nay, mô hình online cũng rất hiệu quả, tuy nhiên để đối tác thực sự trung thành, người ta vẫn cần thấy “người thật việc thật”.

"Người thật việc thật" có nghĩa là chúng ta phải đến tận nơi để xúc tiến thì chúng ta mới kết nối được.

Trên thế giới cũng có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, chúng ta không thể ngồi nhà và tự hào về điểm đến của mình và mọi người phải điểm đến của chúng ta. Nếu chính chúng ta không đến, không mở cửa, không mời gọi thì sẽ không thể nào thu hút được khách. 

Vấn đề thứ hai theo tôi cần quan tâm là visa. Thị thực visa hiện nay vẫn đang là vấn đề trăn trở, nếu như Việt Nam không nhanh chân không mở cửa cho du khách quốc tế vào Việt Nam thì sẽ lại lỡ mất cơ hội để xúc tiến du lịch một lần nữa.

Hiện nay chính là thời điểm vàng để Việt Nam mở cửa xúc tiến du lịch. Nếu chúng ta cứ mãi ngồi bàn với nhau về visa thì không bao giờ chúng ta mở cửa ngay và luôn được. Cần quyết liệt về vấn đề này để thu hút khách du lịch vào Việt Nam.

Xin cảm ơn ông.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển du lịch sinh thái từ thế mạnh của địa phương

    02:30, 13/05/2023

  • Phát triển du lịch cộng đồng tại Hà Nội

    05:00, 12/05/2023

  • Cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam

    17:10, 09/05/2023

  • Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2024?

    02:30, 10/05/2023

BẢO LOAN