Du lịch bốn mùa cần sự đột phá mới
Nếu biết khơi dậy tinh thần sáng tạo đổi mới, dám nghĩ, dám làm, chắc chắn sẽ có những đột phá mới trong đón tiếp và phục vụ du khách cả bốn mùa.
>>Ninh Thuận phát triển du lịch qua Lễ hội nho - vang năm 2023
Nhiều năm nay, nhất là các tỉnh ở phía Bắc đèo Hải Vân trở ra mới phát triển mạnh du lịch trong mùa hè, còn mùa thu, mùa đông và mùa xuân đều chưa được khai thác ở hầu hết các địa phương miền Bắc.
Quả thực, thời tiết và khí hậu đã làm cản trở phần nào của du lịch Việt Nam, vì vậy hiệu quả chủ yếu tập trung vào mùa hè để bù đắp cho cả năm kế hoạch.
Cách đây không lâu, ngày 12/6/2023 qua phóng sự tại điểm du lịch Cửa Lò - Nghệ An tôi mới thấy rõ địa phương và các công ty du lịch của tỉnh đều tập trung cao độ cho mùa hè 2023.
Chính vì chỉ tập trung vào một mùa nên không ít những hiện tượng cố gắng thu lợi nhuận du lịch, bán hàng lưu niệm, đặc sản, hải sản… tại địa phương bằng mọi cách, kể cả những cách làm “phật ý” khách hàng gần xa.
Những hình ảnh điển hình nêu trên và hiệu quả thu được chỉ trong một vụ hè làm cho chúng ta phải suy nghĩ làm sao để du lịch được phát triển quanh năm, mang lại nhiều kết quả hơn gấp bội so với tình hình thực tế hiện nay ở hầu hết các địa phương.
Có lẽ, tôi và nhiều người khác có tâm huyết với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành du lịch Việt đều chung một suy nghĩ: “Phải tiến tới xây dựng một chiến lược phục vụ du lịch bốn mùa của Việt Nam”.
Nên chăng, cần bắt đầu ngay từ năm 2023 để 3 - 5 năm sau chúng ta gặt hái kết quả? Bởi, phải có sự chuẩn bị cơ sở vật chất, hệ thống giao thông liên kết giữa các vùng và các địa phương, sự chuẩn bị từ các món ăn theo mùa và các dịch vụ vui chơi tham quan giải trí tại chỗ và các địa phương lân cận trong cả nước.
>>“Gỡ vướng” du lịch xanh Quảng Nam
>>Quảng Ninh nâng tầm sản phẩm OCOP bằng du lịch
Sự phối hợp ngành hàng không vận tải hành khách biển, vận tải bộ đến cung cách làm việc của cán bộ hải quan biên phòng cảnh sát biển… Mặc dù có rất nhiều công việc phải chuẩn bị, song nếu biết khơi dậy tinh thần sáng tạo đổi mới, dám nghĩ dám làm của cán bộ công nhân viên ngành du lịch cũng như các ngành khác có liên liên quan, thì chắc chắn sẽ có những đột phá mới trong đón tiếp và phục vụ du khách cả bốn mùa.
Có thể sẽ “trăm hoa đua nở” khi chuyển từ nghỉ mùa hè sang các mùa khác trong năm tại các địa phương ở Việt Nam. Những công việc chuẩn bị đồ sộ và kỳ công kể trên đòi hỏi Tổng cục Du lịch và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có sự chỉ đạo sát sao từ khi lập kế hoạch phát triển đến khi thực hiện, có sơ kết, đánh giá để ngày càng vững chắc hơn.
Các doanh nghiệp cần mạnh dạn kiến nghị những chính sách phục vụ cho phát triển du lịch bốn mùa, như chính sách thuế, phí, visa cởi mở thuận tiện hơn cho khách quốc tế…
Chúng ta tin tưởng một ý tưởng mới phục vụ cho sự phát triển du lịch ở Việt Nam sẽ được thực hiện trong một vài năm tới, góp phần đưa ngành du lịch Việt Nam tiến kịp với các nước trong khu vực và thế giới. Tiềm năng du lịch bốn mùa còn rất lớn.
Để kết luận bài này tôi xin nhắc lại một câu nói nổi tiếng: “Không có việc gì mà chúng ta không thể làm được, chỉ là chúng ta chưa làm mà thôi”. Việc thực hiện ý tưởng du lịch quanh năm ở Việt Nam chắc chắn sẽ được thực hiện như vậy.
Có thể bạn quan tâm
Bắc Giang đẩy mạnh phát triển du lịch từ quả vải
00:45, 14/06/2023
Du lịch Hồi giáo có là thế mạnh của miền Trung?
08:11, 13/06/2023