Làn sóng "du lịch âm nhạc" tràn vào Việt Nam

MINH CHÂU 07/07/2023 02:00

Sự kiện Blackpink - một nhóm nhạc nữ nổi tiếng từ Hàn Quốc đến Hà Nội biểu diễn vào cuối tháng 7 đang được kỳ vọng "thổi thêm làn gió mới" vào kinh tế, du lịch Việt Nam.

>>Đón BlackPink, Việt Nam đứng trước cơ hội phát triển du lịch âm nhạc

Sự kiện nhóm nhạc nữ đến từ Hàn Quốc mang tên Blackpink sẽ biểu diễn trong 2 ngày 29 và 30/7 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội được coi là sự kiện "bom tấn" chưa từng có. 

Sau khi thông tin về buổi diễn của Blackpink được công bố, lượt tìm kiếm về chỗ ở tại Hà Nội đã tăng đột biến, gấp 10 lần so với tuần trước đó, theo Agoda.

Lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng 2,5 lần, đặc biệt ở các thị trường như Trung Quốc đại lục, Campuchia, Hong Kong, Đài Loan, Philippines. Tới 7/7, cổng bán vé mới chính thức mở nên các số liệu về lượng đặt phòng vẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, các thống kê này đã phản ánh một phần "hiệu ứng Blackpink" với du lịch Hà Nội.

Cụm từ "du lịch âm nhạc" đã được nhiều chuyên gia du lịch nhắc đến. Đa số kỳ vọng hiệu ứng Blackpink có thể góp phần tăng sức hấp dẫn của du lịch Hà Nội cũng như Việt Nam trong mắt khách quốc tế.

Enric Casals, Phó chủ tịch Khu vực Đông Nam Á của Agoda, cũng nhận định âm nhạc truyền cảm hứng đến mọi người. Người hâm mộ sẵn sàng du lịch xa để tận mắt xem nghệ sĩ mình yêu thích biểu diễn. Số lượng đặt phòng tăng đột biến cho thấy "sức hấp dẫn không thể chối từ" của trải nghiệm âm nhạc trực tiếp và cho thấy âm nhạc có ảnh hưởng như thế nào đối với quyết định du lịch của người hâm mộ.

Blackpink, nhóm đang tạo doanh thu lớn nhất trong một chuỗi biểu diễn âm nhạc, trong đêm diễn tại Los Angeles (Mỹ) tháng 11/2022

Blackpink trong đêm diễn tại Los Angeles (Mỹ) tháng 11/2022.

Trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới (The Eras Tour), ca sĩ Taylor Swift chọn Singapore là điểm dừng chân duy nhất tại Đông Nam Á vào năm 2024. Nhóm nhạc Coldplay cũng thông báo biểu diễn tới 6 đêm ở Singapore vào đầu năm tới, cao hơn mọi điểm dừng chân khác trên thế giới của nhóm.

Tờ Time dẫn lời Can Seng Ooi, Giáo sư về Du lịch Văn hóa và Di sản tại Đại học Tasmania, chuyên nghiên cứu về chiến lược du lịch của Singapore, cho biết chính phủ Singapore luôn chủ động hợp tác với các nghệ sĩ trên thế giới, qua đó biến nước này thành điểm dừng chân hàng đầu với những sự kiện tầm cỡ quốc tế. Theo IMC Group Asia, công ty giải trí quản lý các buổi diễn ở Singapore, một số lý do biến nước này thành điểm đến hàng đầu cho các nghệ sĩ là "cơ sở vật chất tốt, dễ dàng xin thị thực".

Ảnh hưởng của các nghệ sĩ đến ngành du lịch cũng được thể hiện qua lượng tìm kiếm phòng nghỉ. Trong thời gian Coldplay tổ chức 6 buổi diễn vào tháng 1/2024, lượt tìm kiếm phòng lưu trú tại Singapore từ Việt Nam tăng 814%. Sự tăng trưởng này cũng được nhìn thấy ở các quốc gia láng giềng như Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, theo dữ liệu tìm kiếm của Agoda, Singapore dự kiến đón lượng du khách lớn hơn từ Hong Kong, Thái Lan, Mỹ, Australia, Ấn Độ.

Về show diễn của Taylor Swift, Agoda cũng ghi nhận số lượt tìm kiếm về Singapore tăng 346%. Việt Nam là quốc gia thứ 8 về lượng du khách sẽ đi du lịch Singapore trùng với các ngày ca sĩ này biểu diễn.

Show diễn của Taylor Swift ở Singapore được cả châu Á mong chờ.

Show diễn của Taylor Swift ở Singapore được cả châu Á mong chờ.

"Singapore là một điểm đến, sự kiện cũng là một điểm đến. Người ta đến Singapore và sẽ tiêu nhiều tiền ở đó", Giáo sư Ooi nói.

Từ những năm 2000, Singapore đã khẳng định vị thế "thủ đô sự kiện, giải trí của châu Á" khi tích cực thu hút các nghệ sĩ quốc tế tổ chức đêm nhạc. Buổi hòa nhạc sắp tới của Taylor Swift là ví dụ khi được các quan chức cao cấp của chính phủ Singapore tuyên truyền, quảng bá. Tổng cục Du lịch Singapore cũng từng hợp tác với ca sĩ Mỹ Charlie Puth và rapper Hong Kong Jackson Wang để quay video quảng bá các điểm đến nổi tiếng của đất nước. Đầu năm nay, buổi diễn của ca sĩ Ấn Độ Anirudh Ravichander đã bán hết 12.000 vé trong hai ngày. Điều tương tự với nhóm nhạc Kpop Twice. Trong số những người mua vé này, rất nhiều khách bay đến từ các quốc gia khác.

IMC Group Asia, một công ty giải trí quản lý các buổi hòa nhạc ở Singapore, nói Singapore là một địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn vì "cơ sở vật chất như khách sạn, thực phẩm và phương tiện đi lại, tốt". Việc dễ dàng xin giấy phép hoạt động, thị thực là một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc.

Tổ chức phi lợi nhuận về Nghệ thuật, Lễ hội và Sự kiện của Malaysia đã ca ngợi Singapore là "một minh chứng cụ thể cho việc chính phủ và tổ chức tư nhân cùng hợp tác để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và du lịch".

Với Việt Nam, giấc mơ về một ngành công nghiệp du lịch âm nhạc như vậy ở Việt Nam vẫn còn xa vời nhưng các điều kiện để đi những bước đầu tiên đã xuất hiện.

Các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng, sự kiện này là một cơ hội và cú hích lớn để tăng độ hot của Việt Nam nhưng vấn đề là tận dụng tối đa hiệu ứng để quảng bá điểm đến. Ngoài ra, cũng cần xây dựng thương hiệu cho các buổi biểu diễn, các sản phẩm của các nghệ sĩ trong nước.

Hiện một số sản phẩm âm nhạc của nước ta đã vươn tầm quốc tế, như See tình của Hoàng Thùy Linh được nhiều bạn trẻ Trung Quốc, Hàn Quốc yêu thích; ca khúc "Nhật ký của mẹ" của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung vang lên tại các địa điểm công cộng của Nhật Bản…cũng là cơ sở để kéo các tín đồ âm nhạc trên thế giới đến với nước ta.

Có thể bạn quan tâm

  • Đón BlackPink, Việt Nam đứng trước cơ hội phát triển du lịch âm nhạc

    03:00, 04/07/2023

  • Bí quyết chốt "đơn khủng" trong phiên livestream của hợp tác xã

    22:12, 06/07/2023

  • “Đón đầu” du lịch golf

    15:11, 06/07/2023

  • Hà Nội khuyến khích phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP

    02:30, 06/07/2023

  • Tác động của du lịch đến môi trường sinh thái

    18:09, 05/07/2023

MINH CHÂU