Kìm hãm du lịch bởi tư duy “khuya rồi ngủ đi”

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú 11/07/2023 03:00

“Khuya rồi về ngủ đi”. Mới 21h30 chủ nhà hàng Việt Nam đã “mời” khách ra về và tiến hành dọn bàn ghế khi khách còn đang ngồi.

>>Du lịch Quảng Ninh: “Thắp sáng” kinh tế đêm

Đây là một “lời mời” không “khéo léo”, bởi khách đang có nhu cầu ngồi thêm để trò chuyện, ăn uống hoặc mua sắm cho mình trước khi ra về với thời gian muộn hơn.

Chợ đêm phố cổ là một nét văn hóa đặc trưng của người dân Hà thành.

Chợ đêm phố cổ là một nét văn hóa đặc trưng của người dân Hà thành.

Chúng ta đều biết, sau đại dịch Covid-19 các nước cũng như Việt Nam đang khôi phục và phát triển kinh tế, thương mại, du lịch nhằm bù đắp cho những thiếu hụt, tổn thất về doanh thu mà đại dịch đã ngăn cản sự phát triển của mọi ngành kinh tế.

Ngành du lịch và những ngành khác có liên quan đến công tác phát triển du lịch đã có nhiều cố gắng để thu hút khách gần xa. Khách nội địa cũng như các nước đến với các địa phương ngoài việc tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm… họ còn dành thời gian cho việc khám phá nơi mình đến, việc đó dẫn tới nhu cầu kéo dài thời gian hoạt động trong ngày là một điều tất yếu.

Thời gian kéo dài thì doanh thu ngành du lịch, thương mại, ăn uống dịch vụ chắc chắn sẽ tăng lên, không bó hẹp vào “khung” thời gian quá ngắn ngủi nhất là về ban đêm.

Người Việt Nam chúng ta ai cũng đã một vài lần đi du lịch trong nước hoặc nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, châu Âu và các châu lục khác đều thấy rõ chính khoảng thời gian ban đêm là thời gian các đơn vị kinh doanh du lịch thương mại... thu hái được những kết quả cao nhất.

Quay trở lại câu chuyện “mời khéo” để nhà hàng dọn bàn ghế ở trên là một ví dụ điển hình cho cách làm du lịch thương mại dịch vụ còn nhiều khiếm khuyết cần khắc phục. Chúng ta có thể lấy một số ví dụ ở một số nước có kinh tế du lịch ban đêm phát triển cao như Singapore, Thái Lan, Nhật bản, Hồng Kông... làm bài học cho mình.

Với Singapore, diện tích chỉ rộng bằng Nam Định, tài nguyên tự nhiên không có gì nổi trội, nhưng với việc mở rộng du lịch đêm cho khách vui chơi, mua sắm, ăn uống tham quan... Năm 2019, du lịch Singapore đã đạt doanh thu trên 20 tỷ USD. Còn với Thái Lan, họ thu hoạch được ở mùa du lịch năm đó cũng “không thua kém” nhiều so với Singapore.

>>Kinh tế đêm và tư duy mở của một vị Chủ tịch tỉnh

>>Du lịch Quảng Ninh: Đánh thức kinh tế đêm

Các hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí về đêm sẽ giúp dòng tiền không bao giờ “ngủ”.

Các hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí về đêm sẽ giúp dòng tiền không bao giờ “ngủ”.

Có nhiều người Việt Nam đã từng đi Hồng Kông, Đài Loan, châu Âu... đều thấy rõ việc khai thác tiềm năng du lịch của các nước này vô cùng phong phú, hiệu quả, có sức thu hút cao, để lại dấu ấn cho việc quay trở lại nhiều lần của khách du lịch với đất nước họ.

Quay trở lại Việt Nam, chúng ta cần phải học tập các nước để “làm” du lịch, sớm khắc phục tình trạng không muốn kéo dài thời gian phục vụ khách xảy ra khá phổ biến như hiện nay ở nhiều địa phương. Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng nguyên nhân sâu xa của tình hình này là do các cơ quan quản lý ở địa phương “sợ” nếu kéo dài thời gian phục vụ sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự cho dân cư tại chỗ.

Các đơn vị du lịch thương mại ăn uống chưa có sự phối hợp, bàn bạc, đề xuất việc phục vụ để có thể tận dụng quỹ thời gian từng ngày nhằm tăng doanh số và lợi nhuận tối đa. Du lịch Việt Nam, nhất là về quỹ thời gian ban đêm ít sáng tạo, đổi mới bằng nhiều hình thức để “níu” chân du khách tại nhà hàng “càng lâu càng tốt”.

Trong thời điểm hiện nay, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế thương mại du lịch, dịch vụ nói riêng đang gặp những khó khăn về thu hút khách để tăng doanh thu lưu trú, doanh thu bán hàng lưu niệm, doanh thu ăn uống...

Chính vì vậy, việc đổi mới mạnh mẽ cách làm của các ngành, địa phương có liên quan đến du lịch trong năm 2023 và những năm tiếp theo là vô cùng cần thiết.

Ngoài sự cố gắng của các doanh nghiệp cần có sự thấu hiểu, ủng hộ và có những chính sách hợp lý nhằm phát triển mạnh mẽ du lịch tại các địa phương. Nâng cao tinh thần hợp tác, chia sẻ và phục vụ trong những lúc khó khăn như hiện nay.

Chúng ta tin tưởng, dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, việc đổi mới để phát triển du lịch tại các địa phương sẽ đạt được những kết quả trong một số năm sắp tới, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nâng cao vị thế và tính hiệu quả, sức thu hút cao của du lịch Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Quảng Ninh: “Thắp sáng” kinh tế đêm

    03:40, 18/05/2023

  • Kinh tế đêm và tư duy mở của một vị Chủ tịch tỉnh

    05:00, 03/05/2023

  • Du lịch Quảng Ninh: Đánh thức kinh tế đêm

    03:00, 11/10/2022

  • Cần gì cho kinh tế đêm Quảng Nam?

    11:43, 03/10/2022

  • Quảng Ninh: Cần hành lang pháp lý để phát triển kinh tế đêm

    00:23, 24/07/2022

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú