Eurocham đề xuất Việt Nam miễn thị thực du lịch cho tất cả thành viên EU

MINH CHÂU 18/07/2023 15:38

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) gửi thư tới Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU).

>>Eurocham: Kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng của du lịch trong quý 2

EuroCham Việt Nam khẳng định, Việt Nam cần có thêm các biện pháp để tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU - Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Hiện tại, danh sách miễn thị thực du lịch bao gồm 7 quốc gia thành viên EU là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.

Với mục đích thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư được nâng cao, EuroCham Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực cho khách du lịch, bao gồm tất cả 27 quốc gia thành viên EU.

"Việc mở rộng chính sách miễn thị thực này sẽ thu hút một lượng lớn du khách từ EU, thị trường có dân số hơn 500 triệu người. Bằng cách loại bỏ các rào cản đối với du khách quốc tế có thu nhập cao đến Việt Nam, chúng tôi chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho nền kinh tế đất nước sau một vài năm khó khăn", Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết.

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Không chỉ lượng du khách tăng, thời gian lưu trú kéo dài và sức chi tiêu của khách Châu Âu cũng thực sự đáng kể. Theo ông Gabor Fluit, du khách Châu Âu có xu hướng lưu trú dài ngày, thường từ hai tuần trở lên. Khoảng thời gian kéo dài này cho phép họ có nhiều cơ hội hơn để đóng góp cho nền kinh tế và thậm chí có thể khám phá các triển vọng kinh doanh trong quá trình thực hiện.

Đề xuất của EuroCham Việt Nam nhận được đồng thuận từ Nhóm Châu Âu, với lời kêu gọi được đồng ký bởi 18 đại sứ của các thành viên Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, cũng như chủ tịch của các hiệp hội doanh nghiệp quốc gia Châu Âu.

EuroCham cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực gần đây của Chính phủ Việt Nam nhằm đơn giản hóa hệ thống thị thực, bao gồm gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày; cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần kể từ 15/8; kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.

Bức thư nhấn mạnh tiềm năng, tác động tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam khi danh sách miễn thị thực được mở rộng. Thư được gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng như Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, và Bộ Công an.

Ngoài ra, báo cáo Google Destination Insight mới nhất càng khẳng định tiềm năng của Việt Nam như một điểm đến du lịch được săn đón. Nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất, Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu. Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 20. Điều này cho thấy sức hấp dẫn và sự nổi tiếng ngày càng tăng của Việt Nam với tư cách là một điểm đến du lịch quốc tế.

>>Kiến nghị Việt Nam mở rộng danh sách miễn visa cho các nước EU

EuroCham Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực cho khách du lịch, bao gồm tất cả 27 quốc gia thành viên EU.

EuroCham Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực cho khách du lịch, bao gồm tất cả 27 quốc gia thành viên EU.

Trước đó, hồi tháng 2 năm nay, tại lễ ra mắt Sách Trắng 2022/2023 của EuroCham, đại diện tiểu ban này đã bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tập trung hơn nữa vào thị trường châu Âu để giảm bớt căng thẳng và nguồn lực bằng cách sớm cho phép miễn thị thực (visa) cho tất cả các nước châu Âu. "Chúng tôi khuyến nghị Chính phủ Việt Nam xem xét cấp miễn visa 3 tháng hoặc 6 tháng cho những người châu Âu thượng lưu muốn có kỳ nghỉ dài ngày tại Việt Nam", EuroCham đề xuất.

“Việt Nam cũng nên mở rộng danh sách miễn visa cho tất cả các quốc gia Liên minh châu Âu và xem xét miễn visa ngắn hạn cho một số trường hợp nhất định, chẳng hạn đến triển lãm, diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại”.

Tại châu Âu, EuroCham cũng đề xuất Việt Nam nên có chiến lược truyền thông liên tục để quảng bá đất nước. Tổng cục Du lịch Việt Nam nên mở các văn phòng tại châu Âu để làm đầu mối cho các bên trong và ngoài nước, vừa thúc đẩy vừa quảng bá hình ảnh đất nước.

Về đề xuất này của EuroCham, phía Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham) cũng đồng quan điểm khi đề nghị miễn thị thực cho người mang hộ chiếu Australia giống như 25 quốc gia đã được miễn thị thực cho du lịch ngắn hạn khi xuất/nhập cảnh và quá cảnh Việt Nam. “Nhu cầu hồi sinh ngành du lịch, kích hoạt lại lĩnh vực khách sạn là cần thiết để thu hút chi tiêu của khách du lịch, kích thích ngành du lịch đang kiệt quệ”, AusCham kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • Eurocham: Kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng của du lịch trong quý 2

    03:45, 13/04/2023

  • Kiến nghị Việt Nam mở rộng danh sách miễn visa cho các nước EU

    03:45, 17/02/2023

  • Miễn visa diện rộng, các quốc gia này đã trở thành “thiên đường” của dân du lịch

    14:31, 24/02/2023

MINH CHÂU