Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo

MINH CHÂU 14/09/2023 01:00

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam cần tập trung khai thác thị trường Hồi giáo có khả năng chi trả cao, du lịch dài ngày, chú trọng khu vực Trung Đông.

>>Thị trường Mỹ có tiềm năng dẫn đầu khách du lịch vào Việt Nam?

Theo ước tính, người Hồi giáo có hơn 1,7 tỷ người, chiếm gần 1/4 dân số toàn thế giới. Riêng khu vực Đông Nam Á, hiện có gần 300 triệu người Hồi giáo. Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu, những năm gần đây, số người theo đạo Hồi đi du lịch trên thế giới tăng khá nhanh. Năm 2013 có khoảng 108 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch, đến năm 2019 đã đạt 160 triệu lượt. Sau 2 năm đại dịch, từ năm 2021, tốc độ phục hồi thị trường khách Hồi giáo dần ổn định.

Chia sẻ ý kiến thị trường khách Hồi giáo tại Hội nghị “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, du lịch Hồi giáo đang được xác định là thị trường tiềm năng, nằm trong nhóm thị trường mục tiêu cần được đẩy mạnh giai đoạn tới.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh.

>>Giải bài toán thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam

"Việt Nam cần tập trung khai thác thị trường Hồi giáo có khả năng chi trả cao, du lịch dài ngày, chú trọng khu vực Trung Đông; tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch Hồi giáo Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ. Việt Nam chú trọng khai thác và mở rộng nhà hàng Halal phục vụ nhu cầu ẩm thực cho khách du lịch Hồi giáo, các sản phẩm thực phẩm có tem chứng nhận Halal được người Hồi giáo tin dùng; chú trọng xây dựng nơi cầu nguyện dành riêng cho người Hồi giáo ở những khu vực công cộng, nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí… đảm bảo sự tiện lợi cho khách ở mọi nơi, mọi thời điểm." - ông Khánh nhấn mạnh.

Bà Trần Nữ Ngọc Anh, chuyên gia Dự án EU, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á cho rằng, Việt Nam cần hướng đến thỏa mãn nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo, tạo dựng vị thế phù hợp nhất của điểm đến trên thị trường.

"Marketing điểm đến du lịch sẽ là cầu nối gắn kết, liên hệ đa dạng và chặt chẽ giữa điểm đến và khách hàng tiềm năng. Đối với khách du lịch Hồi giáo, marketing điểm đến cần nhấn mạnh vào những đặc điểm phù hợp với phong tục, thói quen sinh hoạt tôn giáo và đáp ứng được mong muốn của họ như: khách sạn có khu đón tiếp riêng biệt cho từng đoàn khách, dịch vụ ăn uống đáp ứng tiêu chí khắt khe về nguồn thực phẩm và linh hoạt theo yêu cầu của du khách Hồi giáo, phòng nghỉ được bố trí thảm, quần áo hành lễ và đánh dấu hướng hành lễ để thuận tiện cho việc thực hiện nghi lễ tôn giáo", bà Trần Nữ Ngọc Anh phân tích.

Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu, những năm gần đây, số người theo đạo Hồi đi du lịch trên thế giới tăng khá nhanh. Năm 2013 có khoảng 108 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch, đến năm 2019 đã đạt 160 triệu lượt. Sau 2 năm đại dịch, từ năm 2021, tốc độ phục hồi thị trường khách Hồi giáo dần ổn định. 

Theo ước tính, người Hồi giáo có hơn 1,7 tỷ người, chiếm gần 1/4 dân số toàn thế giới

Du lịch Hồi giáo ở Việt Nam chưa thực sự được quan tâm, đầu tư đúng mức.

Năm 2023, dự báo khoảng 140 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD.

Số lượng khách quốc tế theo đạo Hồi đến nước ta vẫn còn khiêm tốn. Du lịch Hồi giáo ở Việt Nam cũng chưa thực sự được quan tâm, đầu tư đúng mức. Những nhu cầu dành riêng cho khách du lịch Hồi giáo chưa được đầu tư nhiều. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định, cần quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng, trong đó có thị trường Trung Đông, Ấn Độ…

Ngành Du lịch Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá hướng tới thị trường Hồi giáo nhằm thu hút khách du lịch từ thị trường này như: tổ chức đón các đoàn FAMtrip, Presstrip từ các nước Hồi giáo sang tham quan, khảo sát, quảng bá cho sản phẩm du lịch; giao lưu doanh nghiệp du lịch hai nước; tổ chức các đoàn khảo sát gồm doanh nghiệp du lịch Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch của Việt Nam đến các quốc gia Hồi giáo tìm hiểu về văn hóa, đất nước con người và kết nối doanh nghiệp du lịch hai nước. Các hoạt động này nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Hồi giáo đến Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường Mỹ có tiềm năng dẫn đầu khách du lịch vào Việt Nam?

    03:00, 13/09/2023

  • Kỳ vọng du lịch quốc tế khởi sắc

    15:06, 12/09/2023

  • Giải bài toán thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam

    03:00, 12/09/2023

  • Doanh nghiệp tung ưu đãi tour nhằm hút khách trong mùa du lịch trầm lắng

    00:00, 11/09/2023

  • Hà Nội tìm giải pháp tăng tốc, phát triển du lịch hiệu quả

    01:00, 09/09/2023

MINH CHÂU