Doanh nghiệp du lịch lo ngại khi giá vé máy bay tăng cao
Theo cập nhật mới nhất, giá vé máy bay dịp Tết 2024 tăng "chóng mặt" khiến cho doanh nghiệp du lịch lo ngại lượng khách năm nay sẽ tác động tiêu cực tới sức hút của khách trong và ngoài nước.
>>Đề xuất nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023
Giá vé máy bay nội địa tăng chóng mặt
Theo khảo sát cho thấy, giá vé máy bay khứ hồi Tết Nguyên đán 2024 trên một số chặng bay được bán với mức 3,7 - 6 triệu đồng/vé tùy hãng, thời điểm bay và ngày bay (đã gồm thuế, phí). Cá biệt, có những chặng chặng bay như Hà Nội - Phú Quốc giá cao ngất ngưởng, dao động từ 6 triệu đến hơn 8 triệu đồng/vé khứ hồi.
Cụ thể, giá vé khứ hồi chặng đi ngày 11/2/2024 (tức mùng 2 Tết) và chặng về ngày 18/2/2024 (tức mùng 9 Tết) từ Hà Nội đi Phú Quốc của hãng hàng không (đã bao gồm thuế, phí) VietJet Air có giá 6.188.000 đồng; Vietnam Airlines: 8.438.000 đồng; Bamboo Airways: 8.170.000.
Chặng bay Hà Nội - Nha Trang của VietJet Air có giá 4.567.000 đồng; Bamboo Airways: 6.400.000 đồng và Vietnam Airlines: 6.929.000 đồng.
Trong khi đó chặng bay Hà Nội - Đà Lạt của VietJet Air có giá 4.416.000 đồng; Bamboo Airways: 5.644.000 đồng và Vietnam Airlines: 6.024.000đồng.
Chặng bay rẻ nhất là Hà Nội – Cần Thơ đi ngày 11/2/2024 (tức mùng 2 Tết) và chặng về ngày 18/2/2024 (tức mùng 9 Tết) của VietJet Air có giá chỉ 2.969.000 đồng; Vietnam Airlines: 2.795.000 đồng; cao nhất thuộc về Bamboo Airways: 4.390.000 đồng.
Còn chặng TP.HCM - Phú Quốc được coi là mềm hơn với giá của hãng VietJet Air là 3.726.000 đồng; Vietravel Airlines: 3.832.000 đồng; Bamboo Airways: 4.112.000 đồng và Vietnam Airlines: 4.010.000 đồng.
Giá vé khứ hồi chặng TP.HCM - Đà Nẵng của VietJet Air là 4.660.000 đồng; Vietravel Airlines: 4.912.000 đồng; Bamboo Airways có giá 5.192.000 đồng và Vietnam Airlines: 5.090.000 đồng
Trong khi đó, chặng Hà Nội - TP.HCM của VietJet Air là 5.496.000 đồng; Vietravel Airlines: 5.850.000 đồng; Bamboo Airways: 5.904.000 đồng và Vietnam Airlines: 6.487.000 đồng và chiều đi của Pacific Airlines, chiều về của Vietnam Airlines có giá 7.250.000 đồng.
Liệt Việt Nam có thua ngay trên sân nhà?
Khi được phóng viên đặt câu hỏi về tình hình giá vé tăng cao dịp Tết 2024, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết, năm nào cũng vậy, giá vé máy bay dịp Tết cao hơn so với bình thường bởi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong đó có nhu cầu về quê, thăm thân, đi du lịch…Tuy nhiên, năm nay, với bối cảnh du lịch còn nhiều hạn chế với sự phục hồi chậm từ các thị trường lớn, chúng ta sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kích cầu du lịch dịp Tết 2024.
"Với các địa điểm có giá vé máy bay quá cao, du khách sẽ chuyển hướng lựa chọn các phương tiện di chuyển khác như tàu hoả, xe cá nhân,...hoặc ưu tiên lựa chọn các địa điểm du lịch có giá tốt hơn. Nếu chi phí du lịch trong nước cao quá, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn các tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia,...Trong bối cảnh như vậy, bản thân các hãng hàng không cũng phải xem xét vào nhu cầu của thị trường để cân đối trong kinh doanh. Nếu giá đó không ai đi thì họ buộc phải giảm giá, còn giá đó vẫn nhiều người đi thì có thể họ sẽ tiếp tục tăng giá tiếp. Đó là quy luật thị trường. Tuy nhiên khi giá tăng thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu chi phí, người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khá nặng nề." - ông Thắng nhận định.
Theo đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé năm nay cũng giống như các năm trước. Giá vé do các hãng đưa ra phụ thuộc vào chính sách của từng thời điểm.
“Tại thời điểm này giá vé cũng chưa nói được điều gì. Bây giờ các hãng cứ đưa giá cao để thăm dò thị trường. Giai đoạn đầu bao giờ cũng đưa ra giá cao tại một thời điểm nào đấy, vào khung giờ bay nào đấy để những ai có điều kiện và có lịch bắt buộc phải đi vào khung giờ và thời điểm đó. Khi giá vé cao, không bán được thì các hãng bay phải tự điều chỉnh giá”, vị này nói.
Vị này cũng cho biết thêm, giá vé các hãng đưa ra hiện vẫn nằm trong khung giá trần quy định. Khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, chắc chắn các hãng sẽ tăng chuyến để khai thác tối đa lượng khách.
“Cục hàng không cũng theo dõi sát sao và yêu cầu các hãng bay cung cấp số liệu khách hàng booking. Khi lượng khách đạt 70% thì cục yêu cầu các hãng nghiên cứu đề xuất tăng chuyến để khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Khi chuyến tăng thêm, nguồn cung tăng thì giá vé cũng sẽ phải điều chỉnh theo thị trường. Cục không thể yêu cầu các hãng đưa ra một nguồn cung lớn kinh khủng, đến khi không thực hiện được thì rất lãng phí. Đây cũng là bài toán kinh doanh của mỗi hãng bay”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Có thể bạn quan tâm
Định hình tương lai bền vững của ngành du lịch và khách sạn
14:11, 05/10/2023
Tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch
14:49, 03/10/2023
Đề xuất nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023
03:00, 03/10/2023
Du lịch và đầu tư xanh
03:00, 02/10/2023