Doanh nghiệp du lịch Việt gặp khó khi phải dừng phục vụ tour Israel

MINH CHÂU 13/10/2023 01:00

Các doanh nghiệp du lịch Việt gặp khó khăn khi tour dẫn khách đi Israel từ nay đến cuối năm đều phải hoãn, dừng hoặc chuyển đổi cho du khách sang địa điểm khác.

>>Kích cầu mùa du lịch thấp điểm

Isreal là một quốc gia nhỏ với diện tích gần 22.000 km2, gần gấp đôi tỉnh Thanh Hóa và dân số thấp với hơn 9,1 triệu người. Năm 2022, quốc gia này đón hơn 2,6 triệu lượt khách ghé thăm, trong đó có 2.300 khách Việt, theo Statista. Dù đất đai chủ yếu toàn sỏi đá, nhưng quốc gia này khiến nhiều người ngưỡng mộ vì đã biến sỏi đá thành những trang trại trồng cây ăn trái tươi tốt.

Khi chiến sự xảy ra, nhiều du khách tại Israel vội vã đặt các chuyến bay về nước. Sân bay quốc tế Ben Gurion chật cứng hành khách nóng lòng muốn rời đi với tâm trạng đầy bất ổn. Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới ngay sau đó dừng hoặc hủy các chuyến bay đến Israel. Bộ ngoại giao nhiều nước trên thế giới cũng đưa ra cảnh báo không đến Israel thời điểm này để đảm bảo an toàn, theo CNN.

Tình hình xung đột giữa Israel và các vùng lãnh thổ Palestine diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp du lịch Việt có tour dẫn khách đi Israel từ nay đến cuối năm.

Nhiều công ty du lịch Việt có tour dẫn khách đi Israel phải tạm dừng toàn bộ đến hết năm, chưa hẹn ngày mở lại.

Nhiều công ty du lịch Việt có tour dẫn khách đi Israel phải tạm dừng toàn bộ đến hết năm, chưa hẹn ngày mở lại.

Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết giá tour đi Israel khoảng 70-130 triệu đồng/người. Các tour Trung Đông này kéo dài 9-15 ngày, đa số du khách ở độ tuổi trung niên thích khám phá văn hóa, lịch sử địa phương.

Vietravel có nhiều chuyến đi Israel từ giờ đến cuối năm, hầu hết là đoàn khách lớn và chỉ đi Israel theo hình thức công tác kết hợp du lịch. Bà Hoàng cũng cho biết, các chuyến bay này đều phải hoãn vô thời hạn chứ không thể thay đổi địa điểm khác. Điều này khiến cho doanh nghiệp rơi vào khó khăn khi hầu hết các tour lớn đều đã thanh toán chi phí làm visa, xuất vé máy bay, chuyển cọc cho các đối tác nước bạn.

Đặc thù của các nhóm khách Việt đi Israel là có điều kiện kinh tế tốt, là người cao tuổi nên có yêu cầu cao về nơi ở và ăn uống. Do vậy, đơn vị làm tour thường đặt các khách sạn 4-5 sao tại Israel. Số tiền này, đến thời điểm hiện tại chưa biết có được hoàn trả không. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn lo lắng, chiến tranh có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh và thậm chí là tính mạng của các đối tác tại Israel. 

Mặt khác, bên cạnh việc đưa ra bài toán giải quyết vấn đề tài chính, các doanh nghiệp cũng cần thảo luận và gợi ý cho du khách chuyển sang các tour châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với chi phí rẻ hơn.

"Israel vẫn là nơi đáng để bạn nhất định phải ghé thăm một lần trong đời. Tôi mong rằng khi chiến sự qua đi, Israel trở lại vẻ bình yên nhưng vô cùng hấp dẫn vốn có, chắc chắn đất nước này không làm bạn thất vọng." - Một du khách Việt đã nhiều lần ghé thăm Israel cho biết.

srael vẫn là nơi đáng để bạn nhất định phải ghé thăm một lần trong đời.

Khi chiến sự kết thúc, Israel vẫn là nơi đáng để bạn nhất định phải ghé thăm một lần trong đời.

>>Việt Nam đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, tính đến thời điểm hiện tại, tình hình công dân Việt Nam, bao gồm cộng đồng người Việt Nam tại Israel, cán bộ đi công tác và khách du lịch Việt Nam vẫn an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc thường xuyên với cộng đồng người Việt, xây dựng các kế hoạch bảo hộ công dân phù hợp với diễn biến xung đột, bảo vệ an toàn cho công dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột.

Có thể bạn quan tâm

  • Nâng mục tiêu đón khách quốc tế, du lịch có kịp về đích?

    11:00, 06/10/2023

  • Du lịch Việt Nam vượt chỉ tiêu đón khách quốc tế năm 2023

    02:30, 01/10/2023

  • Khách quốc tế đến Hà Nội tăng đột biến

    01:00, 29/09/2023

  • Khách quốc tế qua các cảng hàng không có dấu hiệu tăng mạnh

    03:00, 26/09/2023

MINH CHÂU