Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững

MINH CHÂU 15/11/2023 10:51

Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng, chúng ta phải nhận diện khó khăn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, phải đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận tốt hơn.

Phát biểu khai mạc "Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế của người dân, xóa đói, giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế; bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đồng thời, là cầu nối giao lưu quốc tế thiết thực, hiệu quả, để khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm, trải nghiệm, hiểu hơn, chia sẻ hơn, yêu quý hơn đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

Nhận diện thời cơ, thách thức mà du lịch Việt Nam còn đang đối diện trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, ngành Du lịch còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng có không ít thời cơ và thuận lợi.

“Vấn đề là phải cùng nhau khai thác tốt nhất các cơ hội, nhận diện, hóa giải khó khăn, vượt qua thách thức”, Thủ tướng nhấn mạnh.

>>Nhiều tiềm năng lớn thúc đẩy phát triển du lịch giữa Việt Nam - Trung Quốc

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Theo Thủ tướng, tình hình du lịch thời gian qua khởi sắc hơn: đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt khách, là điểm sáng, đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước. Tuy nhiên, du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Bên cạnh đó, ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc nhiều năm qua.

Thủ tướng nhấn mạnh, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa; đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện”. Điều quan trọng, chúng ta phải nhận diện khó khăn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, phải đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận tốt hơn.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hội nghị trao đổi, thảo luận để tìm được lời giải câu hỏi mà ngành du lịch đang phải đối mặt, cần thực hiện thời gian tới:

Một là, nhận diện thời cơ và thách thức của Du lịch Việt Nam một cách khách quan, trung thực.

Hai là, chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình, thành công của các nước trên thế giới; những kinh nghiệm hay, bài học quý mà chúng ta thu được trong quá trình phát triển du lịch.

Ba là, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia và từng bộ, ngành, địa phương cùng nhau trao đổi, đề xuất giải pháp cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững; trong đó, cần tập trung nêu rõ: vấn đề thể chế phải giải quyết những gì? Cơ chế, chính sách phải có đột phá gì? Vấn đề nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, thương hiệu du lịch? Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới? Vấn đề cách thức quản trị quốc gia, từng bộ, ngành, địa phương như thế nào? Cách quản trị của từng doanh nghiệp làm du lịch phù hợp điều kiện mới? Các cấp, các ngành phải phối hợp với nhau như thế nào để tạo ra sức mạnh chung? Các doanh nghiệp du lịch và các doanh nghiệp liên quan du lịch như: giao thông vận tải, phát triển hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú… cũng phải phối hợp như thế nào?

>>Loại hình du lịch nào sẽ "lên ngôi" trong năm 2024?

k

Đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt khách, là điểm sáng, đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, du lịch, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện "liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện. Ngành Du lịch cần nhận diện rõ thời cơ, thách thức; chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam, của các nước trên thế giới, những cách làm hay, bài học quý; các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia và từng bộ, ngành, địa phương cùng nhau trao đổi, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng trình bày thực trạng của ngành Du lịch Việt Nam, nhận diện những thách thức của ngành Du lịch trong bối cảnh cạnh tranh với các quốc gia. Bên cạnh những thành quả đạt được như ngành Du lịch nhận được 54 giải thưởng quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn còn chưa như kỳ vọng, phục hồi còn chậm so với một số nước trong khu vực. Nguyên nhân là do một số thị trường truyền thống mở cửa chậm; xu hướng khách lựa chọn điểm đến gần thay vì điểm đến xa; các yếu tố lạm phát ảnh hưởng đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian qua.

Thẳng thắn nhìn nhận thực tế của ngành Du lịch sau dịch Covid-19, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng cho rằng, mặc dù lượng khách quốc tế đã đạt 10 triệu lượt, vượt kế hoạch nhưng con số này còn thấp. Sau dịch Covid-19, du lịch Việt Nam lại rơi vào tình trạng lộn xộn, cạnh tranh, tăng giá.

"Trong dịch Covid-19, các doanh nghiệp, địa phương gắn kết chặt chẽ, có nhiều sản phẩm liên kết mạnh, hỗ trợ giá nên có nhiều sản phẩm tốt. Nhưng sau Covid-19, sự liên kết đó biến mất, du lịch lại xảy ra thực trạng cạnh tranh giá. Nhiều sản phẩm giá cao khiến lượng khách sụt giảm", ông Vũ Thế Bình nêu.

Có thể bạn quan tâm

  • Tiềm năng du lịch mạo hiểm

    01:20, 15/11/2023

  • Định hướng cho du lịch phát triển bền vững ở Tây Nguyên

    07:48, 14/11/2023

  • Nhiều tiềm năng lớn thúc đẩy phát triển du lịch giữa Việt Nam - Trung Quốc

    02:00, 14/11/2023

  • Loại hình du lịch nào sẽ "lên ngôi" trong năm 2024?

    03:00, 13/11/2023

MINH CHÂU