Du lịch Trung Quốc “đổ bộ”: Nhớ bài học xương máu!

Trương Khắc Trà 22/08/2018 19:30

Nhiều năm nay Việt Nam là điểm đến khá “dễ tính” với khách du lịch Trung Quốc, rất nhiều lý do như giá thành, vị trí địa lý và cả những suy nghĩ mang tính chất kiểu hao hao “sân nhà”.

“Tour 0 đồng” và nhiều hệ lụy để lại, thế nhưng con số hàng trăm ngàn khách du lịch đến từ Trung Quốc vẫn là minh chứng vững vàng cho sự phát triển! Không ai biết thu được bao nhiêu và phải chi ra bao nhiều để “dọn dẹp” hậu quả.

Một trăm doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc sẽ tới TP HCM trong tháng 9 tới để bàn cách phát triển du lịch và tăng chất lượng phục vụ du khách Trung Quốc.

Khách du lịch Trung Quốc kẹt cứng tại cửa khẩu Móng Cái

Khách du lịch Trung Quốc kẹt cứng tại cửa khẩu Móng Cái

Không biết nên mừng hay lo khi mà thị trường du lịch Trung Quốc vươn lên đứng đầu tại TP HCM với 600 ngàn lượt trong năm 2017, năm nay tiếp tục tăng trưởng cao.

Có thể bạn quan tâm

  • Giảm phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc

    Giảm phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc

    11:10, 06/05/2018

  • Khách du lịch Trung Quốc đến Hà Nội tăng mạnh trở lại

    00:00, 26/03/2007

  • Xe tự lái từ Trung Quốc sang Quảng Ninh Kỳ II: Chiến lược để khách du lịch Trung Quốc "rút hầu bao"

    11:26, 24/03/2018

  • Tổng cục Du lịch “bắt tay” VTV3 quảng bá du lịch Việt

    13:22, 18/08/2018

  • Sun Group và giấc mơ “cường quốc du lịch Việt”

    15:43, 10/08/2018

  • Ai phá ngành du lịch Việt?

    13:00, 29/05/2018

  • Du khách Úc cảnh báo du lịch Việt

    03:38, 25/05/2018

Có lý do để lo lắng khi nhìn về Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, khách du lịch Trung Quốc luôn chiếm đa số, cũng là nơi ăn nên làm ra của “tour 0 đồng”, cửa hàng Trung Quốc và phố Tàu.

Làn sóng ào ạt khách Trung Quốc khiến thành phố Nha Trang… bối rối, bãi biển, khu vui chơi giải trí trở nên nhếch nhác tiêu điều, ô nhiễm tiếng ồn, môi trường, nguyên nhân được chỉ ra là do ý thức công cộng thấp kém.

Kèm theo là những yếu tố nguy hại nằm ngoài kinh tế, ở Nha Trang có chuyện loa phát thanh phát “nhầm” tiếng Trung Quốc; hướng dẫn viên nước ngoài từng nói Hòn Tre là một trong những quần đảo của Trung Quốc…

Hẳn nhiều người Việt Nam không lạ gì thành phố Shihanoukville của Campuchia, nơi từng là địa điểm lý tưởng để tránh ồn ào từ những bãi biển của Thái Lan. Nhưng từ khi du khách Trung Quốc đặt chân đến tình hình trở nên khó kiểm soát.

Cũng như nhiều thành phố của nước ta, năm ngoái Shihanoukville đón 120 ngàn khách Trung Quốc. Quán bar, sòng bạc, mại dâm mọc lên khắp nơi, ô nhiễm môi trường, mất trật tự.

Những biểu hiện của tình trạng trên không phải ở Việt Nam không có, thậm chí còn tiềm ẩn mối họa lâu dài.

Số lượng rất lớn doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc vào TP HCM tham dự Hội chợ Du lịch, nên cần có biện pháp ứng phó dự phòng, nếu không nguy cơ mất trắng lợi nhuận hoàn toàn có thể xảy ra.

Nên chấm dứt sớm tình trạng “tour 0 đồng” và hướng dẫn viên “chui”, thắt chặt kỷ cương pháp luật hiện hành, không để khách Trung Quốc thích gì làm nấy.

Nhân lực ngành du lịch cũng là yếu tố quan trọng, cần đáp ứng đầy đủ và chất lượng chứ không “nhường sân” cho các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc.

Cuộc “đổ bộ” của doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc trong ngành du lịch cũng không khác gì các lĩnh vực khác, người Việt nhiều lần dính quả đắng, đa phần đều nhận thua thiệt về mình.

Tính toán thiệt hơn kinh tế và những ràng buộc về mặt pháp lý, không có lý do gì mở toang cửa với khách Trung Quốc khi hệ lụy quá nhiều. Du lịch chất lượng cao luôn đi kèm với môi trường tốt, tính văn minh lịch sự của khách hàng.

Nâng cao chất lượng du lịch TP HCM không chỉ là tăng thêm số lượng khách Trung Quốc, sự đột phá về số lượng không có nghĩa lý gì một khi lợi nhuận không đổ vào ngân sách quốc dân.

Trương Khắc Trà