Giảm phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Theo thống kê của Tổng cục du lịch, trong tháng 3/2018, Trung Quốc dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 454.000 lượt khách, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Có thể thấy, khách du lịch Trung Quốc mang đến sự thúc đẩy nền kinh tế tại các quốc gia Đông Nam Á. Khách du lịch Trung Quốc chi tiêu gấp đôi mức trung bình quốc tế, vì vậy tác động của họ đối với nền kinh tế địa phương có thể rất lớn.

p/Du khách Trung Quốc thăm phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: S.T

Du khách Trung Quốc thăm phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: S.T

Những lợi ích khó từ chối

Sức mạnh chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc là con số biết nói. Dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc cho thấy, khách du lịch Trung Quốc đã chi 258 tỷ USD trên toàn thế giới trong năm 2017, chiếm 1/5 tổng chi tiêu du lịch quốc tế.

"Có thể thấy, dòng du khách Trung Quốc đang làm thay đổi bộ mặt của khu vực, thúc đẩy việc các quốc gia cải thiện cơ sở hạ tầng cho các sân bay và máy bay, các tuyến đường sắt mới, khách sạn và công viên giải trí để đáp ứng nhu cầu của lượng khách đang ngày một gia tăng", Taleb Rifai, Tổng thư ký của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định.

Chiến lược mới

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, bất cứ nơi nào ở Châu Á mà khách du lịch Trung Quốc đặt chân đến, ảnh hưởng đó đều trở nên sâu sắc hơn, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và cả địa chính trị. Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong, sự gia tăng về số lượng của khách Trung Quốc đôi khi không đồng nghĩa với việc gia tăng chất lượng nguồn thu. Do vậy, chính phủ cần có các biện pháp cụ thể để quản lý số lượng khách du lịch một cách chặt chẽ hơn. Những nơi khách Trung Quốc tập trung nhiều như Nha Trang, Quảng Ninh cần kiểm soát chặt chẽ số lượng các công ty du lịch tự phát, nhận tour "chui".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập và giám đốc Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc đánh giá, vấn đề khách du lịch Trung Quốc thường gây lo ngại về vấn đề môi trường và chính trị nhiều hơn là các tác động về kinh tế. Một số chính phủ đang siết chặt và ngày càng cảnh giác về việc Trung Quốc sử dụng du lịch như cơ hôi gia tăng ảnh hưởng văn hóa của mình. Các nước Đông Nam cần thay đổ chiến lược du lịch để giảm bớt sự phụ thuộc vào khách Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714517170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714517170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10