Tái cơ cấu ETF VFMVN30, cổ phiếu nào sẽ lọt rổ VN30?

NGUYỄN LONG 19/07/2020 11:31

Theo kế hoạch, quỹ ETF VFMVN30- quỹ ETF xây dựng danh mục dựa trên chỉ số tham chiếu VN30, sẽ có kỳ tái cơ cấu quý II/2020 vào cuối tháng này.

Đợt tái cơ cấu của quỹ ETF lần này sẽ tác động sao tới thị trường chung?

Đợt tái cơ cấu lần này của quỹ ETF VFMVN30 sẽ không tác động nhiều đến thị trường chung.

Phóng viên Tạp chí DĐDN đã có buổi trao đổi với ông Phan Như Bách, Chuyên viên phân tích, Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT xung quanh vấn đề này.

- Theo ông, những mã cổ phiếu nào sẽ bị quỹ ETF VFMVN30 loại bỏ trong đợt tái cơ cấu sắp tới? 

Ông Phan Như Bách.

Ông Phan Như Bách

Chúng tôi cho rằng trong kỳ tái cơ cấu danh mục chỉ số VN30 kỳ này, CTDBVH có khả năng bị loại bỏ khỏi chỉ số này. Bởi vì giá cổ phiếu CTD đã giảm hơn 30% trong 1 năm qua do vấn đề xung đột lợi ích trong Hội đồng quản trị và mảng xây dựng không thuận lợi khiến cho giá trị vốn hóa để sàng lọc vào rổ VN30 chỉ còn khoảng 5.700 tỷ đồng, không đủ lớn để được xem xét vào VN30.

Còn đối với BVH không đảm bảo được tiêu chuẩn về tỷ lệ tự do chuyển nhượng (freefloat), cụ thể là giá trị vốn hóa điều chỉnh freefloat không vượt qua được điều kiện freefloat ưu tiên sàng lọc chỉ số.

- Vậy theo ông, những mã nào sẽ được quỹ ETF này thêm vào trong đợt tái cơ cấu lần này?

Tôi cho rằng KDH và TCH là các mã sẽ được thêm vào rổ VN30 để thay thế cho CTD và BVH trong kỳ tái cơ cấu này vì giá trị vốn hóa để xem xét vào rổ VN30 của các cổ phiếu này là lớn nhất trong danh sách được xem xét vào VN30 để thay thế các cổ phiếu bị loại ra.

- Việc tái cơ cấu danh mục lần này của quỹ ETF VFMVN30 sẽ ảnh hưởng ra sao đến các mã được thêm vào và các mã bị loại bỏ, thưa ông? Điều này có tác động mạnh tới thị trường chứng khoán Việt Nam?

Theo chúng tôi tính toán, quỹ ETF VN30 của VFM sẽ bán khoảng 590.000 cổ phiếu BVH và 270.000 cổ phiếu CTD. Đồng thời, VFM sẽ mua khoảng 3 triệu cổ phiếu KDH và 1,7 triệu cổ phiếu TCH. VFM cũng sẽ tiến hành các hoạt động mua/bán các cổ phiếu khác để cơ cấu tỷ trọng cổ phiếu trong ETF cân bằng với tỷ trọng cổ phiếu mới trong VN30. Việc này có thể sẽ tác động tới các cổ phiếu bị thay đổi, tuy nhiên sẽ không tác động mạnh tới thị trường chung.

- Ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư trong giai đoạn này, thưa ông?

VN-Index hiện đang giao dịch ở mức giá khoảng 14 lần P/E và thị trường có thể sẽ giao dịch quanh mức giá này cho đến cuối năm nay, do vậy biến động thị trường trong nửa cuối năm 2020 sẽ không lớn và dao động quanh vùng 820 – 920 điểm.

Tôi cho rằng với thông tin từ báo cáo kết quả kinh doanh bán niên 2020, nhà đầu tư có thể lựa chọn các mã cổ phiếu ít bị ảnh hưởng hay vẫn giữ được đà tăng trưởng kể cả trong đại dịch, hoặc kỳ vọng có thể hồi phục mạnh mẽ trong giai đoạn hậu đại dịch. Nhà đầu tư cũng có thể tham khảo các điểm nhấn đầu tư trong báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm 2020 của chúng tôi để tìm kiếm cơ hội đầu tư trong giai đoạn này.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • "Đòn bẩy" phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

    11:00, 14/07/2020

  • Rào cản dòng tiền níu chân thị trường chứng khoán

    Rào cản dòng tiền níu chân thị trường chứng khoán

    10:00, 13/07/2020

  • Sức hấp thụ vốn: “Chốt nổ” của chứng khoán cuối năm

    Sức hấp thụ vốn: “Chốt nổ” của chứng khoán cuối năm

    10:00, 10/07/2020

NGUYỄN LONG