“Khoản nợ” nhà thầu tuyến metro số 1 TPHCM có nguy hại?

Linh Nga 04/12/2018 06:10

Số nợ của nhà thầu là có nhưng không phải ở mức quá nhiều. TP HCM đang rà soát phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền.

Đoạn metro ngầm nhà ga Ba Son

Đoạn metro ngầm nhà ga Ba Son

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/12 về việc đại sứ Nhật Bản mới đây gửi thư cho lãnh đạo TP HCM bày tỏ quan ngại việc chậm giải ngân dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được UBND TP HCM phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư là 17.388 tỷ đồng, đã bao gồm vốn tài trợ ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Sau khi có ý kiến của tư vấn độc lập, bộ ngành liên quan năm 2011, Thành phố đã phê duyệt tổng mức điều tư lên 47.325 tỷ đồng.

Như vậy, theo Nghị quyết 49 dự án với tổng mức đầu tư lớn như vậy muốn phê duyệt phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền, TP HCM vừa qua có báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ có báo cáo bằng công văn liên quan đến đề nghị của TP HCM. Hiện nay Bộ GTVT đang lập báo cáo.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, Thư của Đại sứ gửi lên Thủ tướng câu chuyện lo ngại về việc thanh toán của nhà thầu sẽ khó khăn, mới giải ngân được 52%. Như vậy số nợ của nhà thầu là có nhưng không phải ở mức quá nhiều. Thành phố đang rà soát phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, trong thư gửi lãnh đạo TP HCM vào cuối tháng 11, Đại sứ Nhật Bản phản ánh "hiện thủ tục thanh toán cho các nhà thầu không có tiến triển và số tiền chậm thanh toán cho đơn vị thi công, tư vấn đã hơn 100 triệu USD. Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì tôi rất lấy làm tiếc về việc dự án sẽ buộc phải ngừng thi công".

Ngoài ra, Đại sứ Nhật Bản cũng đề nghị thành phố giao các sở ngành liên quan, đặc biệt là Ban quản lý đường sắt đô thị sớm ký lại hợp động tư vấn quản lý thi công với liên danh NJPT do đã hết thời hạn hợp đồng vào tháng 4 năm trước. Việc hợp đồng chưa được sửa đổi khiến tư vấn phải thực hiện công việc mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua. Số tiền chậm thanh toán cho liên danh này đã lên đến 20 triệu USD.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị, với tuyến metro số 1, tiến độ xây dựng cho đến nay đạt khoảng 56%, trong đó một số gói thầu đạt tỷ lệ khá như CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 66%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt khối lượng 77%; gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 49%...

Mặc dù trong thời gian qua dự án gặp nhiều khó khăn nhưng UBND TPHCM và các đơn vị liên quan đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trong khi chờ cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Dự án metro số 1 của TPHCM Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8/2012, dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Dự án này đã bị đội vốn từ 17.388 tỷ đồng lên mức hơn 47.000 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn triển khai dự án là vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên - tương đương hơn 41.800 tỷ đồng).

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là 1 trong 8 tuyến metro trong quy hoạch của TP.HCM. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), bao gồm 3 gói thầu xây dựng và 1 gói thầu cơ điện.

Linh Nga