Điện khí hóa ngành hàng không

LINH NGA 18/08/2021 10:00

12 máy bay chở hàng chạy bằng điện và không khí thải sẽ đặt nền móng cho mạng lưới chuyển phát nhanh sử dụng điện năng đầu tiên trên thế giới.

Alice, chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong ngành hàng không thương mại

Alice - chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong ngành hàng không thương mại.

DHL Express - nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế và Eviation - nhà sản xuất máy bay điện toàn cầu có trụ sở tại Seattle (Hoa Kỳ), vừa đánh dấu cột mốc phát triển mới của ngành hàng không khi đưa ra thông báo rằng DHL là đơn vị đầu tiên đặt hàng 12 máy bay chở hàng chạy hoàn toàn bằng điện với tên gọi Alice của Eviation.

Với sự hợp tác này, DHL đặt mục tiêu thiết lập mạng lưới chuyển phát nhanh vận hành bằng điện năng đầu tiên trên thế giới và trở thành đơn vị tiên phong hướng đến tương lai bền vững của ngành hàng không.

Máy bay Alice của Eviation là máy bay chạy hoàn toàn bằng điện hàng đầu trên thế giới, cho phép các hãng hàng không chở người và hàng hóa vận hành đội tàu bay không khí thải. Eviation dự kiến sẽ giao đơn hàng máy bay điện Alice cho DHL Express vào năm 2024.

Ông John Pearson, Tổng Giám đốc DHL Express cho biết: “Chúng tôi rất có lòng tin vào tương lai không khí thải của ngành logistics. Đó là lý do vì sao các khoản đầu tư của chúng tôi luôn dựa trên mục tiêu cải thiện dấu chân cacbon. Trên chặng đường hướng đến hoạt động logistics “xanh”, quá trình điện khí hóa mọi phương thức vận tải có vai trò then chốt và đóng góp đáng kể vào mục tiêu giảm khí thải liên quan đến hoạt động logistics về mức 0”.

Máy bay điện Alice có thể được điều khiển bởi một phi công duy nhất và vận chuyển được đến 1,2 tấn hàng hóa. Thời gian sạc cho mỗi giờ bay là khoảng 30 phút và có thể bay xa nhất là 815km (khoảng 440 hải lý). Máy bay điện Alice có thể hoạt động cùng môi trường với máy bay có động cơ piston và tuabin. Động cơ điện tiên tiến của Alice có ít bộ phận chuyển động hơn để tăng mức độ tin cậy và giảm chi phí duy trì. Đồng thời, phần mềm vận hành của máy bay liên tục theo dõi hiệu suất hoạt động để đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Máy bay điện là lựa chọn tối ưu cho các tuyến trung chuyển và đòi hỏi vốn đầu tư khá ít cho cơ sở hạ tầng tại các trạm. Máy bay Alice có thể được sạc pin trong quá trình chất xếp và tháo dỡ hàng hóa, đảm bảo thời gian quay đầu nhanh chóng và giúp đáp ứng lịch trình dày đặc của DHL Express.

Những cải tiến mới, hiệu suất và tính bền vững đóng vai trò như “kim chỉ nam”, giúp Eviation tạo nên một kỷ nguyên mới trong thị trường hàng không nhờ vào máy bay điện Alice. Máy bay được thiết kế đặc biệt để có thể điều chỉnh phù hợp cho mục đích chở hàng hóa hoặc hành khách. Máy bay điện của Eviation đang ở những bước chuẩn bị cuối cùng để thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay.

Ông Roei Ganzarski, Chủ tịch Điều hành của Eviation, nhấn mạnh: “Lần tới, khi bạn nhận đơn hàng nào đó, hãy thử kiểm tra xem nó có được giao trên một chiếc máy bay không khí thải như điều mà DHL sẽ thực hiện hay không. Trong khi nhu cầu mua sắm và giao hàng tận nơi đang tăng cao, máy bay điện Alice sẽ là tác nhân cho phép DHL thực hiện quy trình vận hành “xanh”, yên tĩnh và tiết kiệm chi phí, mở ra cơ hội lớn hơn cho nhiều cộng đồng khác nhau”.

Việc khử cacbon hóa trong quá trình vận hành là một trong những trụ cột chính của lộ trình bền vững mới vừa được thông báo vào quý 1/2021 của tập đoàn DPDHL. Tập đoàn sẽ đầu tư tổng cộng 7 tỉ euro (Opex và Capex) cho đến năm 2030 trong những nỗ lực giúp làm giảm lượng khí thải CO2 từ các hoạt động của mình. Các khoản đầu tư sẽ tập trung vào việc điện khí hóa phương tiện giao hàng chặng cuối, nhiên liệu hàng không bền vững và xây dựng các tòa nhà trung hòa khí hậu.

Trên chặng đường hướng đến mục tiêu giảm toàn bộ khí thải liên quan đến hoạt động logistics về mức 0 vào năm 2050, vốn đã được DPDHL thực hiện qua 4 năm gần đây, Tập đoàn này cam kết  thực hiện các mục tiêu tạm thời đầy tham vọng và mới mẻ, ví dự như giảm khí thải nhà kính cho đến năm 2030 theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, trong vai trò là một đối tác và nhà cung cấp của sáng kiến các Mục tiêu dựa trên cơ sở Khoa học (SBTi).

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng không cần những điều kiện ràng buộc khi muốn tiếp cận gói “giải cứu”

    Hàng không cần những điều kiện ràng buộc khi muốn tiếp cận gói “giải cứu”

    05:00, 03/08/2021

  • Kịch bản phục hồi cho thị trường hàng không

    Kịch bản phục hồi cho thị trường hàng không

    04:00, 13/07/2021

  • Chìa khóa cho hàng không phục hồi bền vững

    Chìa khóa cho hàng không phục hồi bền vững

    04:00, 15/07/2021

LINH NGA