Đề xuất lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM

ĐÌNH ĐẠI 30/10/2021 01:00

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố, vối tổng vốn đầu tư 2.274 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, ngày 6/10, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đã đề xuất thực hiện lập đề xuất dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM" theo phương thức đối tác công tư (PPP).

TP.HCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố, vối tổng vốn đầu tư khoảng 2.274 tỷ đồng.

TP.HCM sẽ chi 2.274 tỷ đồng để lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố.

Theo nội dung đề xuất sơ bộ của nhà đầu tư, dự án nhằm xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm Thành phố (quận 1, quận 3) theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Đồng thời, xây dựng các cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa, cùng một trung tâm quản lý điều hành.

Các vị trí dự kiến xây dựng cổng thu phí gồm: ở phía bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc, đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mang Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, đường Lý Thái Tổ, đường Nguyền Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt và đường Tôn Đức Thắng.

Diện tích đất cho các cổng thu phí sử dụng diện tích mặt đường hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Hình thức thu phí sử dụng giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BLT trong thời hạn 10 năm và không tái đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến 2.274 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư ban đầu là 478 tỷ đồng, chi phí vận hành (bao gồm lãi vay) của dự án trong 10 năm khoảng 1.796 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, nhà đầu tư tự thu xếp các nguồn vốn để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT.

Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của nhà đầu tư, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở KH-ĐT Thành phố tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định; đồng thời hướng dẫn Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Về giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gồm 3 giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp “thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm Thành phố trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch. 

Được biết, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra hồi tháng 7/2020, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết tán thành về việc xây dựng Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố”.

Theo đó, TP.HCM sẽ thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, Thành phố sẽ phân vùng kiểm soát khí thải, thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.

Đề án được xây dựng trên quan điểm phát triển giao thông công cộng phải kết hợp, đi đôi với việc hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Trong đó, phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn (metro, monorail...) là điều kiện đảm bảo phát triển vận tải hành khách công cộng bền vững.

TP.HCM xác định ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), đảm bảo hệ thống giao thông công cộng phát triển bền vững. Các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế cần được kết hợp hài hòa và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thực hiện từng bước, có lộ trình cụ thể và có sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM: 3 bước xử lý F0 tại cộng đồng

    TP.HCM: 3 bước xử lý F0 tại cộng đồng

    14:35, 28/10/2021

  • TP.HCM mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10

    TP.HCM mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10

    19:13, 27/10/2021

  • TP.HCM: 6 tiêu chí mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

    TP.HCM: 6 tiêu chí mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

    10:57, 25/10/2021

  • TP.HCM: Chỉ hơn 1/5 số doanh nghiệp nhận được hỗ trợ về miễn, giảm, giãn thuế

    TP.HCM: Chỉ hơn 1/5 số doanh nghiệp nhận được hỗ trợ về miễn, giảm, giãn thuế

    04:00, 24/10/2021

  • TP.HCM sẽ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em như thế nào?

    TP.HCM sẽ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em như thế nào?

    00:00, 24/10/2021

  • TP.HCM sẽ có khu đô thị ngầm giữa trung tâm

    TP.HCM sẽ có khu đô thị ngầm giữa trung tâm

    11:00, 23/10/2021

ĐÌNH ĐẠI