TP.HCM mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10

Diendandoanhnghiep.vn TP.HCM chính thức có quyết định cho hàng quán được phục vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10 nhưng phải đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày và phục vụ tối đa 50% công suất.

Theo đó, chiều ngày 27/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã ký công văn khẩn gửi Sở Công thương và các sở, ngành liên quan về hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Theo văn bản này, TP.HCM cho phép các hàng quán kinh doanh ăn uống được phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10.

TP.HCM cho phép mở lại hoạt động dịch vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10

TP.HCM cho phép mở lại hoạt động dịch vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10 - Ảnh: Tú Vũ.

UBND TP.HCM yêu cầu, hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ phải đáp ứng các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố ban hành kèm Quyết định 3677 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên hoạt động của hàng quán phải được tổ chức an toàn đảm bảo, trừ nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch, đề xuất các hàng quán khác phải đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày và được phục vụ tối đa 50% công suất.

Phó chủ tịch Phan Thị Thắng giao UBND Q.7 và TP Thủ Đức xem xét, quyết định cụ thể địa bàn thuộc phạm vi quản lý được thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn. Thời gian thí điểm đến hết ngày 15/11. Sau thời gian thí điểm, 2 địa bàn nêu trên đánh giá, rút kinh nghiệm; báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM làm cơ sở để tiếp tục triển khai và nhân rộng tại các địa bàn khác.

UBND TP.HCM giao các sở, ban, ngành chức năng chủ động phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đảm bảo thực hiện đúng nội dung công văn.

Theo đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM hướng dẫn các hàng quán đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Du lịch hướng dẫn hoạt động của các nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, tham quan phục vụ khách du lịch trên địa bàn Thành phố.

Sở Thông tin và truyền thông hướng dẫn các hàng quán ứng dụng các giải pháp công nghệ trong công tác phòng, chống dịch. Giám sát việc đăng ký, quét mã QR, khai báo y tế điện tử tại các hàng quán trên hệ thống an toàn COVID-19 phục vụ kiểm soát, truy vết, khoanh vùng nhanh khi cần thiết.

Sở Y tế hướng dẫn các hàng quán thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của ngành y tế.

Sở Công thương phối hợp với các đơn vị cung ứng đảm bảo nguồn hàng hóa, nguyên liệu cho thị trường. Đồng thời phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, kinh doanh và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, với 4 tiêu chí.

Tiêu chí 1: Cơ sở phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; bố trí khu vực giao - nhận thực phẩm đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19; trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn và thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm khô tay; tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên, định kỳ cho người làm việc tại cơ sở có nguy cơ lây nhiễm. Cơ sở phải có đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan- covid.tphcm.gov.vn/ và tổ chức quét mã QR của người tham gia hoạt động tại cơ sở theo Chỉ thị số 18 ngày 30/9 của UBND TP.HCM.

Tiêu chí 2: Áp dụng đối với khách hàng, khách hàng phải thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách – Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người); phải quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ sở.

Tiêu chí 3: Nhân viên phục vụ, ngưòi bán hàng, người giao - nhận hàng, người đến liên hệ (gọi tắt là người làm việc) cơ sở cũng phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K, quét mã QR và thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế. Điều kiện của người làm việc tại cơ sở là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 ít nhất một mũi sau 14 ngày. Cơ sở phải xét nghiệm SARS-CoV-2 tầm soát, sàng lọc, định kỳ hoặc khi người làm việc có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất khứu giác và vị giác, khó thở...

Tiêu chí 4: Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại cơ sở. Cụ thể, chủ cơ sở có phương án tổ chức kinh doanh, công khai số lượng khách tối đa được ăn uống tại cơ sở trong cùng một thời điểm, phải có bảng thông báo rõ tại cơ sở và đảm bảo số lượng khách đến ăn uống tại cơ sở không được vượt quá số lượng công bố. Bên cạnh đó, chủ cơ sở phải báo cáo phương án tổ chức kinh doanh và các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở cho UBND phường, xã, thị trấn để quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714273577 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714273577 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10