TP.HCM đề nghị xử lý nghiêm trục lợi chính sách hỗ trợ COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Cần rà soát kỹ lại các trường hợp chưa nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết của Chính phủ và TP.HCM, xem xét các biện pháp giải quyết thỏa đáng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nội dung trên được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu nêu tại Kỳ họp lần thứ 3 khóa X HĐND TP.HCM diễn ra mới đây.

Theo bà Châu, trong thời gian qua, TP.HCM đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Qua đó khơi dậy, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, huy động các nguồn lực xã hội và nhân rộng các hoạt động thiện nguyện. Kịp thời giúp đỡ các hộ lao động nghèo, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Kỳ họp lần thứ 3 khóa X HĐND TP.HCM - Ảnh: TTBC.

Kỳ họp lần thứ 3 khóa X HĐND TP.HCM - Ảnh: TTBC.

Cụ thể, tính đến 15/10, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng hóa ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 đã tiếp nhận tổng số tiền, hàng hóa tổng giá trị hơn 4.073 tỷ đồng.

Trong đó, đã chi hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch, các bệnh viện điều trị COVID-19, các khu cách ly tập trung; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động nghèo trong khu phong tỏa, khu lưu trú công nhân, khu nhà trọ…; hỗ trợ nhân dân các nước Camphuchia, Lào và các tỉnh thực hiện phòng, chống dịch… với số tiền hơn 3.975 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua phản ánh của cử tri và nhân dân, thực tế vẫn còn một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ và TP.HCM.

Chẳng hạn, người lao động chưa tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ hoặc có tham gia nhưng doanh nghiệp nợ BHXH nên không nằm trong nhóm đối tượng được hưởng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; người đang nghỉ thai sản hoặc nhiễm COVID-19 buộc phải nghỉ việc điều trị từ 14 ngày trở lên và người lao động còn lại của doanh nghiệp (đang thực hiện phương án 3 tại chỗ) đang nghỉ việc ở nhà không được hưởng lương, nên cũng không thể đóng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và không thể tham gia gia đóng BHTN nên sẽ không thể đáp ứng được tiêu chí “đang tham gia BHTN tại thời điểm trước ngày 30/9/2021” theo như điều kiện để được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ; một số trường hợp thuộc diện lao động tự do, đang gặp khó khăn, nhưng không được tổ dân phố, tổ nhân dân đưa vào danh sách hỗ trợ hoặc lập danh sách sót tên hay tại thời điểm lập danh sách chưa có mặt tại địa phương, vì thế chưa nhận được gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM.

Người dân TP.HCM nhận gói hỗ trợ đợt 3 - Ảnh: Nguyễn Kim.

Người dân TP.HCM nhận gói hỗ trợ đợt 3 - Ảnh: Nguyễn Kim.

Bên cạnh đó, việc triển khai gói hỗ trợ đợt 3 còn gặp nhiều khó khăn do ứng dụng (App) của Công viên phần mềm Công viên Quang Trung thường xuyên bị chậm, gián đoạn. Ngoài ra, việc triển khai lập danh sách chưa đồng bộ, mẫu thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho cơ sở.

“Việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm vẫn còn nhiều sai sót, xử lý chậm, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng lợi dụng việc thực hiện chính sách phòng, chống dịch COVID-19 để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân. MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp Thành phố đã tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhằm kịp thời phát hiện, hạn chế và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách xã hội”, bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Theo bà Châu, qua giám sát, đã đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là UBND phường, xã, thị trấn cần quan tâm hơn đến việc kiểm tra, rà soát kỹ danh sách các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo hướng dẫn của Thành phố, tránh sai sót, thiếu đối tượng hoặc trùng lắp, gây bức xúc trong dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM kiến nghị, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở LĐTB-XH TP.HCM phối hợp với UBND các cấp, nhất là ở cơ sở cần rà soát kỹ lại các trường hợp chưa nhận được tiền hỗ trợ theo các Nghị quyết của Chính phủ, HĐND TP.HCM, xem xét để có biện pháp giải quyết thỏa đáng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM cần khẩn trương có kế hoạch và các giải pháp cụ thể nhằm từng bước nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở một cách bền vững để chăm sóc sức khỏe người dân hiệu quả hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề nghị xử lý nghiêm trục lợi chính sách hỗ trợ COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713877062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713877062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10