Phục hồi kinh tế TP.HCM 2022-2025: 3 vấn đề cần giải quyết

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, bài toán phục hồi kinh tế TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025 cần được giải quyết dựa trên ba vấn đề.

Sáng 16/10, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo Khoa học "Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025". Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận, góp ý kiến về động lực tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế; cải thiện đời sống dân cư, phát triển dân số bền vững; cơ chế điều hành của chính quyền địa phương. Những vấn đề về cơ chế, chính sách từ Trung ương để phát huy vai trò của TP.HCM trong phát triển của vùng và cả nước cũng được đặt ra tại hội thảo.

TP.HCM tổ chức Hội thảo Khoa học

TP.HCM tổ chức Hội thảo Khoa học "Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025".

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, chưa bao giờ Thành phố gặp khó khăn và chịu sự tác động nặng nề như thế từ dịch bệnh COVID-19. Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản kiểm soát song vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, TP.HCM phải tính toán, lên kế hoạch có lộ trình để phục hồi kinh tế - xã hội.

"Tiến hành song song phục hồi kinh tế xã hội và phòng chống dịch là rất khó, rất quan trọng. Do đó, Thành phố đã giao Viện nghiên cứu phát triển cùng các cơ quan chức năng chuẩn bị kế hoạch phục hồi kinh tế xã hội Thành phố từ nay đến năm 2025", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP.HCM nêu ba vấn cần đặt ra cho TP.HCM trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, giai đoạn 2022-2025.

Thứ nhất, cần đánh giá và nhận diện những xu hướng diễn biến của dịch COVID-19, với những tác động tiêu cực, tích cực đối với nền kinh tế thế giới, cả nước và TP.HCM. “Nhận diện được điều này, chúng ta mới có thể xây dựng chương trình phục hồi, phát triển sát sao hơn”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Thứ hai, tính toán các giải pháp để TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế đối với nền kinh tế cả nước; đồng thời giữ được vị trí của TP.HCM trong tương quan với các thành phố trong khu vực và thế giới.

Thứ ba, thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, với các chỉ tiêu, mục tiêu, các đề án thành phần để đạt được mục tiêu đã xác định cũng như củng cố vị thế của TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gợi mở 3 vấn đề cần giải quyết để phục hồi kinh tế TP.HCM để các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gợi mở 3 vấn đề cần giải quyết để phục hồi kinh tế TP.HCM để các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, không chỉ hội thảo hôm nay, mà UBND TP.HCM luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, hiến kế phát triển Thành phố từ các chuyên gia, nhà khoa học. Trước mắt, trong tháng 10 này, UBND TP.HCM sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế TP.HCM giai đoạn 2022-2025 để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và HĐND TP.HCM thông qua.

"Các chuyên gia cần phân tích rõ trước những tác động của đại dịch, Thành phố làm thế nào để đạt được các mục tiêu này, hoặc phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu hay những điều chỉnh cần thiết để ban soạn thảo ghi nhận. Cố gắng trong tháng 10 hoàn thiện xong dự thảo để báo cáo HĐND Thành phố vào kỳ họp cuối năm", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, trong 15 ngày, Viện Nghiên cứu và Phát triển Thành phố đã xây dựng đề cương chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội Thành phố, tổ chức các tọa đàm để tiếp thu ý kiến của các chuyên gia. 

“Chỉ trong 10 ngày, các chuyên gia đã gửi 180 trang sáng kiến, kiến nghị, giải pháp giúp thành phố khôi phục những đứt gãy do tác động của dịch COVID-19. Họ hiến kế cho Thành phố những giải pháp đột phá để sớm khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, nhằm thực hiện được cao nhất các mục tiêu đặt ra tại Đại hội Đảng TP.HCM lần thứ XI”, PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho biết.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phục hồi kinh tế TP.HCM 2022-2025: 3 vấn đề cần giải quyết tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10