TP.HCM: Y tế tư nhân được thu phí điều trị COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP.HCM đã chấp thuận cho các cơ sở y tế tư nhân thỏa thuận với bệnh nhân để bù đắp chi phí chênh lệch giữa ngân sách Nhà nước thanh toán và chi phí thực tế phát sinh trong điều trị bệnh COVID-19.

Theo UBND TP.HCM, nguyên tắc của việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở điều trị COVID-19 do ngân sách Nhà nước bảo đảm; chi phí điều trị các bệnh khác thực hiện theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh.

TP.HCM cho phép các cơ sở y tế tư nhân được thỏa thuận thu phí điều trị với bệnh nhân COVID-19

TP.HCM cho phép các cơ sở y tế tư nhân được thỏa thuận thu phí điều trị với bệnh nhân COVID-19.

Đối với phần ngân sách Nhà nước, UBND TP.HCM quyết định trước mắt thanh toán cho các cơ sở y tế tư nhân chi phí điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh được quy định tại Thông tư số 13 và Thông tư số 14 ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế.

Đối với các nội dung chưa được kết cấu trong giá dịch vụ khám chữa bệnh nêu trên, thanh toán theo chi phí thực tế phát sinh nhưng phải đảm bảo định mức chi và mức giá thanh toán tương đương với mức thực hiện của các cơ sở y tế công lập. Kinh phí trích từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch bố trí cho Sở Y tế Thành phố.

Phần chênh lệch giữa chi ngân sách Nhà nước thanh toán và chi phí thực tế phát sinh trong điều trị, các cơ sở y tế tư nhân cân đối thực hiện (bao gồm cả việc cho phép các cơ sở y tế tư nhân thỏa thuận với bệnh nhân để bù đắp cho chi phí).

Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân cam kết tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí (không sử dụng ngân sách Nhà nước), cho phép các cơ sở y tế tư nhân thực hiện theo cam kết của bệnh nhân tự nguyện để trang trải chi phí.

Quyết định này của TP.HCM được nhiều người đánh giá là hợp lý và kịp thời gỡ khó cho các cơ sở y tế tư nhân, khi Thành phố đang rất cần nguồn lực này cùng tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19, trong bối cảnh Thành phố đang trở lại trạng thái “bình thường mới” với nhiều hoạt động đang dần được nới lỏng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho rằng, hiện nay chúng ta đã thay đổi chiến lược từ “Zezo COVID” sang chiến lược “sống chung với COVID-19”, có nghĩa là chấp nhận việc tiêu diệt hoàn toàn dịch COVID-19 là rất khó, đồng nghĩa với việc dịch bệnh vẫn sẽ tồn tại lâu dài trong công đồng, thì việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 cũng cần phải được thực hiện như những loại bệnh khác.

“Nếu người bệnh có điều kiện và chấp nhận chi trả chi phí điều trị để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn thì họ có thể lựa chọn các cơ sở y tế tư nhân để điều trị tương tự như họ đã lựa chọn các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe do các cơ sở y tế tư nhân cung cấp. Đây cũng là nhu cầu của người bệnh. Tuy nhiên, khung giá điều trị phải có sự kiểm soát của ngành y tế, khung giá phải được tính toán phù hợp và phải đăng ký với ngành y tế, đồng thời phải công khai với người bệnh, tránh tình trạng mỗi nơi thu phí một kiểu và giá quá cao, ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người bệnh”, vị chuyên gia này nêu ý kiến.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong trường hợp virus Corona không thể bị tiêu diệt hoàn toàn thì Nhà nước cũng cần phải tính đến phương án đưa chi phí điều trị COVID-19 vào danh mục chi trả của bảo hiểm y tế và người bệnh cũng phải chi trả chi phí này như những loại bệnh khác để chia sẻ với ngân sách Nhà nước.

Hiện nay, các bệnh viện tư tại TP.HCM đang phải

Hiện nay, các bệnh viện tư tại TP.HCM đang phải "gồng mình" để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đại diện một bệnh viện tư nhân tại TP.HCM cũng cho rằng, quyết định cho phép các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị COVID-19 được thu phí từ người bệnh là rất kịp thời, quyết định này đã tháo gỡ được nhiều khó khăn cho các cơ sở y tế tư nhân. Bởi hiện nay, cơ chế điều hành cũng như việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men…của các đơn vị y tế tư nhân thường không qua đấu thầu, nên giá thành cao hơn rất nhiều so với các cơ sở y tế công lập. Ngay cả lương chi trả cho đội ngũ y, bác sỹ cũng cao hơn rất nhiều. Do đó, nếu chi trả theo chi phí phát sinh như tại các cơ sở y tế công lập thì y tế tư nhân rất khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

“Hiện nay có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện kinh tế, họ sẵn sàng chi trả chi phí điều trị COVID-19 để được điều trị theo yêu cầu. Thực tế, trong thời gia qua khi các cơ sở y tế của Thành phố quá tải, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều cuộc gọi của bệnh nhận F0 cách ly điều trị tại nhà do quá lo lắng đã đề nghị được hỗ trợ điều trị có trả phí. Nhưng do chưa có quy định nên đội ngũ y bác sỹ của chúng tôi chỉ tư vấn cho người bệnh giúp họ yên tâm và bớt lo lắng, đồng thời khuyên người bệnh tuân thủ theo các hướng dẫn của nhân viên y tế ở cơ sở”, vị đại diện này chia sẻ.

Vị đại diện bệnh viện này cũng cho biết, thời gian tới, nhằm chuẩn bị cho việc điều trị tốt hơn cho bệnh nhân COVID-19, bệnh viện sẽ đầu tư thêm trang thiết bị, thành lập Khoa điều trị COVID-19 tách biệt với các Khoa khác, đồng thời đầu tư hệ thống ô xy lỏng để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nặng. “Chúng tôi rất mừng khi Thành phố cho phép thu phí điều trị bệnh nhân COVID-19, từ quyết định này, chúng tôi sẽ có cơ sở để đầu tư trang thiết bị chuyên dụng để phục vụ người bệnh được tốt hơn”, vị này chia sẻ thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Y tế tư nhân được thu phí điều trị COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714044405 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714044405 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10