TP.HCM: Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế

ĐÌNH ĐẠI 07/12/2021 14:48

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế” diễn ra mới đây.

>> Khai mạc Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 17

Quang cảnh Tọa đàm

Quang cảnh Tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế”, do báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh chụp màn hình.

Phát biểu trực tuyến từ Văn phòng UBND TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, trải qua giai đoạn dịch kéo dài trong 2021, ngành du lịch nói riêng cũng như kinh tế của TP.HCM nói chung đã bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Từ tháng 10, ngay khi Thành phố ban hành chương trình phục hồi kinh tế, du lịch là ngành đầu tiên làm kế hoạch riêng cho chương trình này. Có sự chủ động, nhanh nhạy như vậy là bởi hiện nay du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp khoảng 10% trong GRDP của TP.HCM. Phát triển được du lịch thì sẽ kéo theo rất nhiều ngành nghề, dịch vụ khác cùng phát triển như mua sắm, vận chuyển, các loại hình vui chơi giải trí...

“Với quan điểm trên, ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch TP.HCM đã rất chủ động xây dựng chương trình phục hồi du lịch, được Tổng cục Du lịch cũng như các địa phương đánh giá cao. Các tỉnh, thành khác cũng rất muốn được kết hợp với Thành phố, sẵn sàng kết nối, duy trì lại các hoạt động của ngành tại những điểm đến an toàn, theo cung đường an toàn”, bà Phan Thị Thắng chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND TP.HCMp/Phan Thị Thắng Phát biểu trực tuyến từ Văn phòng UBND TP.HCM - Ành chụp màn hình.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng phát biểu trực tuyến từ Văn phòng UBND TP.HCM - Ành chụp màn hình.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, giữa tháng 11, sau khi Chính phủ cho phép các địa phương đón khách quốc tế, Lãnh đạo UBND Thành phố đánh giá TP.HCM không chỉ đón khách quốc tế để đi du lịch mà còn là trung tâm thương mại, giao thương quốc tế. Vì vậy, khách đến Thành phố không chỉ thuần túy đi du lịch, nghỉ dưỡng mà còn rất nhiều hoạt động kinh tế, xã hội khác. Vì vậy, Thành phố đã mạnh đạn đề xuất Chính phủ cho phép được đón khách quốc tế từ ngày 1/12.

Tuy nhiên, mặc dù được Bộ VH-TT-DL rất ủng hộ nhưng đề án của TP.HCM vấn đang chờ lấy ý kiến các Bộ, ngành khác.

"TP.HCM đề xuất Trung ương quan tâm, sớm giải quyết kiến nghị của Thành phố, để TP.HCM có thể sớm đón khách du lịch quốc tế. Theo kỳ vọng, nếu đề án sớm được triển khai, làm tốt được các điểm du lịch, kết nối liên tỉnh cùng các địa phương thì rất nhiều ngành dịch vụ khác cũng sẽ vực dậy nhanh chóng, cùng đóng góp rất nhiều vào quá trình phục hồi kinh tế sau dịch của Thành phố", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

>>>TP.HCM đề xuất đón khách quốc tế từ tháng 12

Phát biểu tại tọa đàm, TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng, mở cửa du lịch không còn thời gian để chần chừ. Cần có giải pháp mạnh, đồng bộ ở cả ba mảng lưu trú, lữ hành, đặc biệt là vận tải quốc tế, hàng không để phục hồi. “Nếu muốn tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì không thể chậm hơn nữa”, ông Lịch nói.

TS Trần Du Lịch cho rằng, mở cửa du lịch không còn thời gian để chần chừ. Cần có giải pháp mạnh, đồng bộ ở cả ba mảng lưu trú, lữ hành, đặc biệt là vận tải quốc tế, hàng không để phục hồi - Ảnh chụp màn hình.

TS Trần Du Lịch cho rằng, mở cửa du lịch không còn thời gian để chần chừ. Cần có giải pháp mạnh, đồng bộ ở cả ba mảng lưu trú, lữ hành, đặc biệt là vận tải quốc tế, hàng không để phục hồi - Ảnh chụp màn hình.

Từ đó, TS Trần Du Lịch đưa ra ba giải pháp để mở cửa du lịch, cụ thể: Thứ nhất, chủ trương mở nhưng thực tế vẫn siết, dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong tất cả các ngành, không chỉ riêng du lịch. Do đó, cần nhất quán thay đổi chủ trương chống dịch, xuyên suốt trên tất cả các lĩnh vực.

Thứ hai, trong gói hỗ trợ phục hồi kinh tế cần ưu tiên phục hồi du lịch. Doanh nghiệp khó khăn về dòng tiền, lao động là đối tượng phải hỗ trợ ngay bằng các chính sách tín dụng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp “kiệt quệ” cũng cần có giải pháp tài chính mang tính tín chấp, hỗ trợ để đứng lên.

Giải pháp Thứ ba được đánh giá là quan trọng nhất để mở cửa du lịch là mở cửa hàng không. Bởi, hàng không và du lịch là hai phạm trù song đôi, không thể mở một nửa.

Ông Lương Hoài Nam, một chuyên gia về du lịch và hàng không cũng cho rằng, mở cửa du lịch không nên chần chừ vì tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam đã rất cao. Đơn cử, tỷ lệ tiêm chủng tại Hà Nội và TP.HCM đã cao hơn một số khu vực tại Mỹ, châu Âu, gần bằng Singapore.

Theo ông Nam, đã mở cửa với khách quốc tế thì không nên yêu cầu du khách phải cách ly y tế. Việt Nam nên mở cửa như cách Thái Lan đang làm là mở cửa cho rất nhiều quốc gia và không đưa ra các yêu cầu kiểm soát quá ngặt nghèo với khách du lịch quốc tế.

Thêm vào đó, cần phục hồi các chính sách miễn thị thực cho khách du lịch như trước khi COVID-19, không yêu cầu khách phải mua tour trọn gói vì nhiều khách không muốn mua nên doanh nghiệp rất khó bán vé cho đủ một chuyến bay. Khi đã được nhập cảnh thì nên cho du khách đến những điểm du lịch khác trong nước chứ không bó buộc tại một số điểm như hiện nay.

Mỗi ngày, giữa Hà Nội và TP.HCM có hàng chục chuyến bay, khách trong nước không phải cách ly. Do đó, quy định cách ly “người xanh” từ nước ngoài là không logic. Nên để cho khách từ nước ngoài về được đi lại như khách nội địa, tức là nếu khách đáp ứng các điều kiện về an toàn, phòng chống dịch bệnh thì được đi lại, điểm đến nào trong nội địa được mở cửa thì khách được đến”, ông Nam đề xuất.

Có thể bạn quan tâm

  • TP HCM từng bước khôi phục kinh tế xã hội

    TP HCM từng bước khôi phục kinh tế xã hội

    12:17, 07/12/2021

  • 4 – 25/12: Khai mạc Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 17

    4 – 25/12: Khai mạc Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 17

    10:31, 05/12/2021

  • Kinh tế TP.HCM lần đầu tăng trưởng âm 6,78% sau Đổi mới

    Kinh tế TP.HCM lần đầu tăng trưởng âm 6,78% sau Đổi mới

    01:20, 02/12/2021

  • TP.HCM: Học sinh lớp 1,9,12 sẽ học trực tiếp từ ngày 13/12

    TP.HCM: Học sinh lớp 1,9,12 sẽ học trực tiếp từ ngày 13/12

    16:13, 01/12/2021

  • TP.HCM đề xuất nhiều chính sách nhằm giữ chân nhân viên y tế

    TP.HCM đề xuất nhiều chính sách nhằm giữ chân nhân viên y tế

    12:15, 01/12/2021

  • TP.HCM đề xuất đón khách quốc tế từ tháng 12

    TP.HCM đề xuất đón khách quốc tế từ tháng 12

    00:00, 19/11/2021

ĐÌNH ĐẠI