Cấp sổ đỏ trực tuyến từ ngày 20/5

VI ANH 08/04/2023 22:10

Từ ngày 20/5, thay vì trực tiếp đến cơ quan quản lý để nộp hồ sơ xét duyệt sổ đỏ, người dân chỉ cần nộp qua hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện.

>>Nhận định về sự phát triển bất động sản thương mại và công nghiệp trong tương lai

Tại Nghị định số 10/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ trực tuyến. Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kí nghị định sửa đổi khoản 6, bổ sung khoản 7 và khoản 8 điều 60 về thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử.

Các trường hợp thực hiện thủ tục hành chính đăng kí, cấp giấy chứng nhận trên môi trường điện tử thì cơ quan chức năng có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với các trường hợp cần kiểm tra, xác minh làm rõ mà không trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục gửi thông báo lại qua hình thức văn bản, SMS, cổng dịch vụ công cho người yêu cầu và nêu rõ lý do.

Phí dịch vụ sẽ được nộp trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán Cổng dịch vụ công. Sau khi người chủ sở hữu tài sản đất hoặc sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, các giấy tờ bản chính sẽ phải được nộp theo quy định.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản đất chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai cũng như hồ sơ nộp. Cơ quan tiếp nhận kiểm tra hồ sơ tuy nhiên không chịu trách nhiệm về nội dung văn bản, giấy tờ được phê duyệt trước đó.

Kết quả hồ sơ đăng kí đất, tài sản gắn liền với đất, cấp đổi sổ đỏ sẽ được trả trực tiếp hoặc qua bưu điện về nơi ở.

Theo quy định, thời gian cấp sổ tối đa trong 30 ngày làm việc, 40 ngày với vùng sâu, biên giới, hải đảo. Sang tên sổ đỏ, chuyển nhượng, cho tặng trong tối đa 10 ngày, 20 ngày với vùng sâu vùng xa.

>>“Không gian” mới cho nhà ở xã hội

Đây là chủ trương được đề xuất bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường từ năm 2022 để khắc phục các vấn đề khó khăn cho người dân khi đi làm sổ đỏ trực tiếp; đặc biệt với địa bàn đông dân. Bên cạnh đó để tiết kiệm thời gian, công sức của người dân và công tác chuyển đổi số.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng hiện nay quy trình này vẫn còn nhiều bất cập. Theo ghi nhận tại nhiều chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai tại quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) thì hiện nay đang có hoạt động lấy số thứ tự, hẹn ngày, giờ đến giải quyết thủ tục còn lại các hoạt động khác vẫn phải đến trực tiếp.

Thủ tục cấp sổ đỏ online giúp cho người dân, doanh nghiệp không mất công đi lại để nộp hồ sơ, không phải chờ đợi giải quyết thủ tục tại cơ quan hành chính nhưng lại vất vả hơn cho các cán bộ trong các khâu phân loại, thẩm định hồ sơ đề nghị. Cùng với đó nhiều ý kiến cho rằng nền tảng dữ liệu hiện nay chưa chuẩn xác và nếu không kiểm tra kĩ có thể gây ra nhầm lẫn và một mảnh đất có thể bị cấp sổ đỏ đến 2 lần.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhận định về sự phát triển bất động sản thương mại và công nghiệp trong tương lai

    Nhận định về sự phát triển bất động sản thương mại và công nghiệp trong tương lai

    11:00, 07/04/2023

  • Quảng Nam: Rà soát lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản

    Quảng Nam: Rà soát lĩnh vực bất động sản và khai thác khoáng sản

    01:00, 07/04/2023

  • Thái Bình: Thị trường bất động sản công nghiệp cơ hội bứt phá

    Thái Bình: Thị trường bất động sản công nghiệp cơ hội bứt phá

    13:37, 06/04/2023

  • Bất động sản công nghiệp: Thách thức dần xuất hiện

    Bất động sản công nghiệp: Thách thức dần xuất hiện

    03:00, 06/04/2023

VI ANH