Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

HỒNG PHƯỢNG 11/04/2023 01:01

Thông tin Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng đáng kể cho sân bay Nội Bài.

>>Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, vị trí mới ở đâu?

Mới đây, Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

phải tính tới việc xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050

Phải tính tới việc xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050

Đề xuất quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô

Theo đó, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đồng thời, Bộ sẽ tiến hành cải tạo cũng như nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch. Qua đây góp phần xây dựng và phát triển Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước.

Về nguồn vốn, Bộ GTVT xác định ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô; thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế. Mặt khác tăng cường huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư các trung tâm logistics, cảng cạn gắn với các đầu mối vận tải lớn, đường sắt đô thị…

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ thực hiện tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng do Trung ương quản lý để phát huy tính chủ động, huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời hỗ trợ địa phương trong xúc tiến, kêu gọi nguồn vốn hợp pháp để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Giảm tải cho sân bay Nội Bài

Trước đó, Sân bay Nội Bài nhiều thời điểm xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải do lượng khách vượt công suất thiết kế nhà ga. Cụ thể, hồi tháng 6/2022, lượng hành khách tại cảng thường xuyên tăng đột biến. Công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội là 100.000 lượt khách/ngày, có ngày đã đạt 102.000 (hơn 90% là lượt khách nội địa). 

Thậm chí, có ngày số lượt khách là 104.000, trong đó 93.000 khách nội địa. Số khách quốc nội tại Nội Bài đã tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, khi Covid-19 chưa bùng phát.

Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từng nhấn mạnh: Nếu không kịp thời quy hoạch, đầu tư mở rộng sân bay Nội Bài sẽ không đáp ứng được nhu cầu, gây ùn tắc, quá tải.

>> Cần thiết xây sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội

Hơn nữa, thực tế trong thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không rất nhanh. Năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đón tiếp và phục vụ hơn 29 triệu hành khách/năm. Theo quy hoạch hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có công suất đến năm 2020 là 20-25 triệu hành khách/năm, định hướng sau năm 2020 là 50 triệu hành khách/năm. 

Cùng cập tới vấn đề này, chuyên gia hàng không, PGS. TS. Nguyễn Thiện Tống nhận định: Với mục tiêu bảo đảm mức tiếp cận giao thông hàng không của 96% dân số  trong bán kính 100km đến sân bay, các tỉnh biên giới vùng Bắc bộ (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang,...) có khoảng cách đường bộ đến Nội Bài trên 250km và thời gian đi mất trên 5 giờ cần phải có sân bay. 

Ngoài ra, các tỉnh Bắc Kạn và Lạng Sơn cách Nội Bài khoảng 140km và thời gian đi khoảng 2,5 giờ cũng cần có sân bay. Bên cạnh đó, mặc dù ở thời điểm hiện tại, sân bay quốc tế Nội Bài vẫn đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận. Trong ngắn hạn, TP Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng. 

“Tuy nhiên, đến năm 2050 dự báo sản lượng qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu hành khách/năm, Nội Bài sẽ bị quá tải. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050”, ông Tống chia sẻ.

Trước đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không- sân bay cấp quốc gia. Mặc dù, sân bay thứ 2 bước đầu được xác định ở phía đông nam của Thủ đô, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. 

Có thể bạn quan tâm

  • Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Chủ đầu tư xin lùi tiến độ sang năm 2026

    Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Chủ đầu tư xin lùi tiến độ sang năm 2026

    12:21, 15/03/2023

  • Chuyến bay quốc tế khởi hành từ Sân bay quốc tế Vân Đồn đi Phnôm Pênh đầu Xuân Quý Mão

    Chuyến bay quốc tế khởi hành từ Sân bay quốc tế Vân Đồn đi Phnôm Pênh đầu Xuân Quý Mão

    09:22, 30/01/2023

  • Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

    Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

    00:35, 15/01/2023

  • TP.HCM: Đầu tư 4.800 tỷ đồng để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

    TP.HCM: Đầu tư 4.800 tỷ đồng để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

    08:22, 21/12/2022




HỒNG PHƯỢNG