Hà Nội quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không quốc tế

ĐAN THANH 16/05/2023 11:58

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.

>>> Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 4528 /TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội muốn quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không quốc tế

Hà Nội muốn quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không quốc tế

Theo tờ trình, định hướng quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài là cảng hàng không quốc tế, cấp 4F, công suất đến năm 2030 là 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500 ha; đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230 ha.

Sân bay thứ 2 của thủ đô Hà Nội là sân bay quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam TP Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050.

Trong tờ trình, Bộ GTVT nêu rõ, sau khi nghiên cứu định hướng quy hoạch, UBND TP Hà Nội cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về nội dung mà Bộ GTVT đã nêu trong tờ trình.

Văn bản của UBND thành phố cho biết, sau khi nghiên cứu định hướng quy hoạch, UBND thành phố báo cáo Thủ tướng và Bộ GTVT, nêu rõ theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong nội dung thuyết minh đồ án có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ 2 dự phòng cho tương lai để đáp ứng nhu cầu vận tải, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu, tạo động lực phát triển cân đối trong vùng.

Các vị trí dự kiến nghiên cứu tại đồ án gồm: khu vực tỉnh Hà Nam (tại huyện Lý Nhân); khu vực phía nam Hà Nội (tại huyện Ứng Hoà); tại khu vực tỉnh Hải Dương (huyện Thanh Miện, Bình Giang); khu vực thành phố Hải Phòng (huyện Tiên Lãng).

>>Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, vị trí mới ở đâu?

UBND thành phố Hà Nội cũng viện dẫn Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị, xác định “nghiên cứu, xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc”; Nghị quyết 81 của Quốc hội, xác định “xây dựng cảng hàng không thứ 2 cho vùng Thủ đô”; Nghị quyết số 12 của Chính phủ, xác định nhiệm vụ “nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế thứ hai đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc”. 

“Trên cơ sở định hướng quy hoạch được duyệt nêu trên, quá trình tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130 – 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu, định hướng vận tải hàng không Thủ đô và vùng Thủ đô.

Về nguồn vốn, Bộ GTVT xác định ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô; thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế. Mặt khác tăng cường huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư các trung tâm logistics, cảng cạn gắn với các đầu mối vận tải lớn, đường sắt đô thị…

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ thực hiện tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng do Trung ương quản lý để phát huy tính chủ động, huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời hỗ trợ địa phương trong xúc tiến, kêu gọi nguồn vốn hợp pháp để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Có thể bạn quan tâm

  • Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    01:01, 11/04/2023

  • Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Chủ đầu tư xin lùi tiến độ sang năm 2026

    Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Chủ đầu tư xin lùi tiến độ sang năm 2026

    12:21, 15/03/2023

  • Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

    Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

    00:35, 15/01/2023

  • TP.HCM: Đầu tư 4.800 tỷ đồng để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

    TP.HCM: Đầu tư 4.800 tỷ đồng để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

    08:22, 21/12/2022

ĐAN THANH