Hải Phòng: Chung cư hơn 50 tuổi xuống cấp trầm trọng

HẢI NGÂN 27/08/2023 03:00

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của khu chung cư Vạn Mỹ, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trạng, có biện pháp chống đỡ khẩn cấp cho công trình.

>>>Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành 33.500 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

>>>Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại ven sông Lạch Tray

Xuống cấp nghiêm trọng

Khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) bao gồm 10 lô chung cư từ A1 đến A9 và A17, với khoảng hơn 1.300 hộ dân đang sinh sống do Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng quản lý.

Các dãy nhà tập thể này được xây dựng từ những năm 1970 của thế kỷ trước. Trong đó, các khu chung cư từ A1 đến A9 đều nguy hiểm cấp D – Cấp cao nhất, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, các khu chung cư này đang trong tình trạng hư hỏng tổng thể, rất nguy hiểm, có thể sập đổ bất kỳ lúc nào, không đảm bảo an toàn cho người và tài sản, cần phải di dời khẩn cấp…

Một góc khu chung cư Vạn Mỹ nhìn từ trên cao

Một góc khu chung cư Vạn Mỹ nhìn từ trên cao

Ông Nguyễn Quang Hưng – Người dân sinh ssống tại tầng 1, nhà A1, phường Vạn Mỹ cho biết: “Hiện gia đình đang phải dùng những tấm bạt nylon để chống thấm và tránh vữa rơi xuống nền nhà. Dù không vào mùa mưa bão, gia đình vẫn phải bạt che, với lý do nhiều năm nay, trần nhà bị thấm nước từ tầng trên xuống”.

Còn theo ông Khương Thanh Trung – Nhà A5, phường Vạn Mỹ, Ngô Quyền, mỗi khi trời mưa lớn, nước ngập vào nhà ngang đầu gối. Giường tủ trong nhà hầu như hỏng hết vì ngấm nước. Bà con sống trong khu nhà rất sốt ruột, lo lắng vì nhà có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Khẩn cấp chống đỡ

Trước thực trạng trên, nhiều giải pháp đã được TP Hải Phòng đưa ra để xây dựng những khu chung cư mới an toàn hơn cho người dân. Trong đó, TP Hải Phòng đã thông qua một số nội dung trong đề án xây dựng nhà ở xã hội, kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, mới đây, TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm cho người và công trình tại khu chung cư cũ Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền.

Một góc khu chung cư Vạn Mỹ nhìn từ trên cao

Khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng gồm 10 lô chung cư từ A1 đến A9 và A17

Theo đó, TP Hải Phòng đã giao Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng khẩn trương kiểm tra hiện trạng, theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến an toàn người và công trình tại chung cư cũ Vạn Mỹ, đồng thời có biện pháp chống đỡ tạm thời, thông báo cho các hộ dân để di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

“Trong trường hợp có những dấu hiệu nguy hiểm khẩn cấp, cần khẩn trương thông báo, phối hợp với Sở Xây dựng Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền đề xuất phương án di dời, tạm lánh, chống đỡ khẩn cấp cho công trình, đặc biệt trong mùa mưa bão”, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo.

Cũng theo UBND TP Hải Phòng, phía Sở Xây dựng được phải hướng dẫn UBND quận Ngô Quyền, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng thực hiện các biện pháp chống đỡ khẩn cấp công trình, đảm bảo an toàn cho người và công trình tại Khu chung cư cũ Vạn Mỹ. Cùng với đó, rà soát quỹ nhà tạm lánh, lập phương án di dời, tạm lánh cho các hộ dân sinh sống tại chung cư cũ Vạn Mỹ trong trường hợp cần thiết, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.

Được biết, TP Hải Phòng có khoảng 8.600 hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ. Phần lớn các chung cư được xây dựng từ hơn nửa thế kỷ trở về trước và đã xuống cấp nghiêm trọng. Những năm qua, TP chủ trương tập trung nguồn lực lớn để khắc phục tình trạng xuống cấp của các khu chung cư cũ, với nhiều dự án cải tạo, xây mới đã được triển khai.

Giai đoạn 2017 - 2022, Hải Phòng đã triển khai hoàn thành loạt dự án cải tạo chung cư cũ theo hình thức BT với tổng cộng 2.654 căn hộ. Hiện địa phương này cũng phấn đấu, giai đoạn 2021-2030 sẽ hoàn thành gần 33.500 căn nhà ở xã hội dành cho hộ gia đình có thu nhập trung bình, thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động trong KCN.

Liên quan đến khu chung cư Vạn Mỹ, tháng 8/2021, HĐND TP Hải Phòng có Nghị quyết 27/NQ- HĐND về chủ trương đầu tư dự án khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền). Theo đó, dự án có quy mô gồm 2 toà nhà cao 36 tầng, tổng số 1.848 căn hộ với tổng mức đầu tư là 2.718 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2022, HĐND TP Hải Phòng đã phê duyệt Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND.

Những ngôi nhà tại khu chung cư Vạn Mỹ đã xuống cấp nghiêm trọng

Những căn nhà tại khu chung cư Vạn Mỹ đã xuống cấp nghiêm trọng

Theo nội dung đề án, trên địa bàn quận Ngô Quyền lựa chọn khu vực Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai) thuộc địa bàn phường Máy Chai và phường Cầu Tre để xây dựng Khu nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của 3.500 hộ ở chung cư cũ. Trong đó, các hộ dân đang sinh sống trong các khu chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền (bao gồm khu chung cư Vạn Mỹ) sẽ được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại khu vực này. Do vậy, tại kỳ họp HĐND TP Hải Phòng vào tháng 4/2023, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua quyết định dừng đầu tư dự án chung cư Vạn Mỹ nêu trên.

Trước đó, vào tháng 3/2023, UBND TP Hải Phòng đã khởi công Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên với tổng vốn đầu tư hơn 4.865 tỷ đồng. Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên xây dựng trên diện tích 16,91 ha do Công ty cổ phần Thái - Holding làm chủ đầu tư. Dự án sẽ xây dựng Khu nhà ở xã hội có diện tích khoảng 53.913m2; gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng; tổng số khoảng 4.456 căn hộ.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng, theo đề án nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân tại các chung cư cũ đã được HĐND TP Hải Phòng thông qua, sau năm 2025 các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư Vạn Mỹ sẽ được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội tại dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại ven sông Lạch Tray

    Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại ven sông Lạch Tray

    01:00, 23/08/2023

  • Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành 33.500 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

    Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành 33.500 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

    03:00, 22/08/2023

HẢI NGÂN