[NỚI LỎNG TIỀN TỆ] Ngân hàng sẽ xem xét tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do dịch COVID-19
Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đó là nội dụng chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại văn bản số 541/NHNN-TD ban hành ngày 4-2. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu lãnh đạo các tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Đặc biệt, lãnh đạo các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch corona, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu...
Có thể bạn quan tâm
AI “trợ tá” ứng phó dịch bệnh virus corona
07:59, 05/02/2020
Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch viêm phổi corona có thể đạt đỉnh trong 7 - 10 ngày tới
06:09, 05/02/2020
11 điều cần ghi nhớ để tránh lầm tưởng về virus Corona!
05:50, 05/02/2020
Công dụng “thần kỳ” của chiếc khẩu trang trong “siêu bão” Corona
02:45, 05/02/2020
Qua đó, các tổ chức tín dụng kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo quy định pháp luật hiện hành.
Mặt khác, tổ chức tin dụng cũng phải chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lý các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.
Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch virus corona, ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn để chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
Đồng thời, cơ quan Ngân hàng Nhà nước ở các địa phương cũng phải phối hợp với các sở, ban, ngành, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định.
Tại thời điểm hiện nay, ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp để ứng phó phòng chống dịch corona. Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản đến các ngân hàng nhằm triển khai một số nội dung phòng, chống dịch. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng vẫn phải tăng cường các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong giao dịch và trong kho tiền; Ngăn chặn các trường hợp lợi dụng dể gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch; Đồng thời quy định cụ thể đối với các giao dịch bắt buộc phải nhận diện khách hàng, nhân viên ngân hàng, đề nghị khách hàng tạm thời tháo bỏ khẩu trang để nhận diện. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách hàng tiếp tục đeo khẩu trang (nếu có nhu cầu) trong quá trình giao dịch. Cùng văn bản, các nhân viên ngân hàng có thể đeo khẩu trang khi giao dịch, tiếp xúc với khách hàng nếu cần thiết. Một loạt các TCTD đã quán triệt chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, thực hiện phát khẩu trang cho cán bộ nhân viên. Hiện nay, những đơn vị như VPB, ACB, Sacombank, HDB, VIB, SCB... đã thực hiện nhiều biện pháp như phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng, nước rửa tay, đo thân nhiệt... Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp cung cấp dược phẩm, thiết bị vật tư y tế nhằm có thêm điều kiện đảm bảo cung ứng và bình ổn sản phẩm, vật tư phòng chống dịch hiệu quả, HDBank cũng vừa công bố dành nhiều ưu đãi về thanh toán, bảo lãnh cho nhóm doanh nghiệp này. Theo đánh giá sơ bộ của nhiều định chế tài chính, dịch corona sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp có phụ thuộc thị trường hoặc nguồn cung ứng, khách hàng trước hết và trực tiếp với Trung Quốc. Các lĩnh vực thiệt hại thấy rõ trước hết là du lịch, hàng không và những đơn vị nông sản xuất khẩu tiểu ngạch... |