Techcombank tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 3/2022, tỷ lệ CASA vẫn dẫn đầu ngành
Ngày 20/10, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022, với các mảng hoạt động lõi đều tăng trưởng tích cực.
>>>Mua lại trái phiếu trước hạn hay cuộc đua "chẳng đặng đừng"
Theo đó, lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 20,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập hoạt động tăng 16,9% so với cùng kỳ, đạt 31,5 nghìn tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chia sẻ: “9 tháng đầu năm 2022, ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực trọng tâm trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi và GDP tăng trưởng tốt, đưa lợi nhuận trước thuế tăng 22% so với cùng kỳ năm trước".
Tính đến 30/9/2022, tổng tài sản của Techcombank đạt 671,4 nghìn tỷ đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2021. Danh mục tín dụng tiếp tục được chuyển dịch từ cho vay doanh nghiệp lớn sang cho vay cá nhân, giảm thiểu rủi ro danh mục và tăng hiệu quả sử dụng vốn của Ngân hàng. Cụ thể, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân tăng 61,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 222,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 49,0% danh mục tín dụng của Ngân hàng (tăng từ mức 36,4% cùng kỳ 2021); dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 22,7% so với cuối quý 3 năm 2021, đạt 70,7 nghìn tỷ đồng; Tổng dư nợ tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp lớn (bao gồm cho vay và trái phiếu) giảm 12,5%, đạt 161,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,5% dư nợ tín dụng toàn Ngân hàng và giảm đáng kể so với mức 48,5% tại quý 3/2021 và mức 37,7% của quý 2/2022.
Theo công bố kết quả kinh doanh Quý 3/2022, Techcombank đã thu hút thêm hơn 300.000 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 10,4 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong quý 3 năm 2022 lần lượt đạt 205,4 triệu giao dịch (tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và 2,5 triệu tỷ đồng (tăng 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái).
>>>Áp lực thanh khoản và lãi suất
Trong quý 3 năm 2022, Techcombank đã cho ra mắt rất nhiều giải pháp độc đáo được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng. Điển hình là Αspire, một giải pháp toàn diện mới dành cho khách hàng trẻ và có thu nhập cao. Techcombank cũng đã hợp tác với Masan để tạo ra "one-stop shop", nơi ngân hàng cung ứng các dịch vụ tài chính của Techcombank vào hệ thống các cửa hàng Winmart. Techcombank đã được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất cho khách hàng” tại Việt Nam, cũng như giành được một loạt các giải thưởng danh giá khác trong quý nhờ những nỗ lực trong việc đổi mới và đưa ra các giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng.
Trong quý 3, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15,7% cuối quý 3 năm 2022, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8,0% của trụ cột I, Basel II, và tăng 68 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Về chất lượng nợ, tỷ lệ nợ xấu tại ngày 30/9 của Techcombank ở mức 0,6% (thấp nhất toàn ngành tính đến thời điểm hiện tại), với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh, đạt 165,0% (tức 100 đồng nợ xấu được Techcombank trích ra tới 165 đồng dự phòng), phản ánh chất lượng tín dụng ổn định của Ngân hàng.
Chi phí hoạt động của Techcombank tăng 20,9% so với cùng kỳ, đạt 9,4 nghìn tỷ đồng, với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 29,9% - nằm trong top các ngân hàng có CIR tốt nhất. Chi phí hoạt động tăng so với cùng kỳ do Ngân hàng tiếp tục đầu tư vào Số hóa, Dữ liệu và Nhân tài, theo đúng chiến lược đã đề ra. Chi phí dự phòng tiếp tục trong xu hướng giảm, xuống mức 1,2 nghìn tỷ đồng, giảm 38,9% so với cùng kỳ năm trước do tình hình tài chính của nhiều khách hàng tiếp tục được cải thiện cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế. Tại thời điểm 30/9/2022, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn ở mức 27,4%, thấp hơn nhiều so với giới hạn mới 34% theo quy định mới tại Thông tư 22 (sửa đổi) của Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 01/10/2022.
Moody’s xếp hạng Techcombank là ngân hàng có mức độ uy tín cao nhất
Theo công bố kết quả kinh doanh Quý 3/2022, Techcombank đã thu hút thêm hơn 300.000 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 10,4 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong quý 3 năm 2022 lần lượt đạt 205,4 triệu giao dịch (tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và 2,5 triệu tỷ đồng (tăng 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong quý 3 năm 2022, Techcombank đã cho ra mắt rất nhiều giải pháp độc đáo được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tài chính của khách hàng. Điển hình là Αspire, một giải pháp toàn diện mới dành cho khách hàng trẻ và có thu nhập cao. Techcombank cũng đã hợp tác với Masan để tạo ra "one-stop shop", nơi ngân hàng cung ứng các dịch vụ tài chính của Techcombank vào hệ thống các cửa hàng Winmart. Techcombank đã được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất cho khách hàng” tại Việt Nam, cũng như giành được một loạt các giải thưởng danh giá khác trong quý nhờ những nỗ lực trong việc đổi mới và đưa ra các giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng.
Đầu tháng 9/2022, Moody’s đã nâng Xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn của Techcombank’s từ Ba2 lên Ba1 và xếp hạng tiền gửi dài hạn từ Ba3 lên Ba2, với triển vọng “Ổn định”. Moody's cũng nâng hạng đối với Đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của Ngân hàng từ mức ba3 lên ba2. Techcombank hiện cũng là Ngân hàng duy nhất tại Việt Nam có BCA đạt mức ba2. Theo phân tích của Moody’s, Techcombank hiện tại là ngân hàng có mức độ uy tín cao nhất trong số các Ngân hàng tại Việt Nam, với các điểm mạnh nổi bật về vốn và khả năng sinh lời.
Trong quý 3 năm 2022, Techcombank vẫn giữ vững lợi thế cạnh tranh tiền gửi không kỳ hạn (CASA) ở mức cao và khả năng sinh lời vượt trội từ phí. Tổng tiền gửi tại ngày 30/9 là 318,9 nghìn tỷ đồng, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,3% từ đầu năm. Tỷ lệ CASA duy trì ở mức 46,5%, với vị thế cao nhất toàn ngành, dù có giảm nhẹ so với mức 47,5% cuối quý 2/2022 do bối cảnh chung toàn ngành, khi thanh khoản hệ thống bớt dồi dào khi Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ thực hiện một loạt biện pháp nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định tỷ giá từ đầu năm đến nay.