Khó thành lập Ban Quản trị nhà chung cư vì vướng luật

H.Trang (Tổng hợp) 24/03/2018 06:35

Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina tại Sài Gòn khiến 13 người chết hôm 23/3 một lần nữa dấy lên một hồi chuông báo động về tình trạng phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư.

Một trong những giải pháp đưa để khắc phục những vụ hỏa hoạn tại các tòa nhà chung cư là thành lập Ban Quản trị. Nhưng đây là một câu chuyện nan giải vì… vướng luật.

Trên địa bàn TP Hà Nội có 663 tòa nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng mới chỉ có 221 tòa chung cư thành lập được Ban Quản trị.

Câu chuyện Khu chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đi vào hoạt động từ năm 2013, đến nay vẫn loay hoay tìm cách thành lập Ban Quản trị. Đồng nghĩa với việc những mâu thuẫn phát sinh giữa cư dân, chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà rất có thể vẫn dai dẳng, phức tạp.

Câu chuyện Khu chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đi vào hoạt động từ năm 2013, đến nay vẫn loay hoay tìm cách thành lập Ban Quản trị. Đồng nghĩa với việc những mâu thuẫn phát sinh giữa cư dân, chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà rất có thể vẫn dai dẳng, phức tạp.

Có thể bạn quan tâm

  • Các vụ cháy chung cư kinh hoàng trong những năm gần đây

    Các vụ cháy chung cư kinh hoàng trong những năm gần đây

    16:35, 23/03/2018

  • Thủ tướng chỉ đạo khẩn về vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết

    11:36, 23/03/2018

  • Lại cháy! Trách nhiệm thuộc về ai?

    10:10, 23/03/2018

  • Liên tiếp cháy căn hộ chung cư: Đã đến lúc cần chế tài mạnh!

    08:24, 23/03/2018

  • TP HCM: Cháy chung cư ở Quận 8, nhiều người tử vong

    07:13, 23/03/2018

Nguyên nhân được xác định là do việc thành lập Ban Quản trị vướng mắc theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Theo đó, Thông tư số 02/2016/TT-BXD quy định điều kiện để thành lập được ban Quản trị tòa nhà là phải có đủ chữ ký của 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư. Trên thực tế, điều khoản này được nhiều chuyên gia đánh giá là khó thực hiện.

Điển hình trong đó chính là trường hợp của chung cư của Mulberry Lane. Từ tháng 5/2017 đến nay, Hội nghị nhà chung cư Mulberry Lane đã bị hoãn đến 3 lần. Nguyên nhân là do công tác chuẩn bị các văn bản liên quan, những ý kiến phát sinh mâu thuẫn trong Ban đại diện chưa thống nhất, nên vẫn chưa thể tiến hành.

Gần đây nhất, trước lần tổ chức Hội nghị cư dân, dự kiến vào ngày 3/3/2018, đã phát sinh một vấn đề khiến Hội nghị tiếp tục bị trì hoãn. Theo đó, ngày 28/2/2018, Ban đại diện đã có Đơn kiến nghị của cư dân về các điều kiện tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Theo đó, phải lấy đủ ý kiến của 75% đại diện chủ sở hữu mỗi tòa nhà đồng ý sáp nhập tòa nhà của họ vào cụm chung cư thì mới được tổ chức. Mulberry Lane gồm 5 tòa nhà A, B, C, D, E cùng chung hạ tầng, tầng hầm. Nên theo Công văn số 69/QLN ngày 5/4/2016 của Bộ Xây dựng, Mulberry Lane là cụm chung cư.

Trong quá khứ, Ban đại diện và Ban Quản lý chung cư Mulberry Lane đã nhiều lần lấy ý kiến của người dân về thành lập Ban Quản trị, nhưng lần cao nhất cũng chỉ có hơn 600 người ký văn bản trên tổng số hơn 1.400 căn hộ, còn không đạt 50% số hộ dân.

Mặt khác, cũng chỉ cần một trong số 5 tòa nhà mà 75% cư dân không ký đủ vào văn bản đồng ý sáp nhập thì Hội nghị chung cư không thể tiến hành.

“Vấn đề đặt ra là trong trường hợp không lấy đủ được chữ ký của 75% cư dân đồng ý sáp nhập thì chủ đầu tư phải làm gì để tiến hành Hội nghị cư dân thì Thông tư số 02/2016/TT-BXD chưa có hướng dẫn”, ông Nguyễn Như Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH CapitaLand - Hoàng Thành chia sẻ.

Ông Vinh cũng cho biết thêm, chủ đầu tư rất mong muốn sớm tổ chức Hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban Quản trị để bàn giao lại trách nhiệm vận hành.

Rõ ràng, việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư tại Mulberry Lane đang vướng mắc ở ngay khâu đầu tiên mà chưa có cách để xử lý.

Thị trường đang chờ đợi sự điều chỉnh Thông tư số 02/2016/TT-BXD để giúp khai thông những vướng mắc này, đồng thời thiết lập cơ sở cho sự hình thành của Ban quản trị tòa nhà chung cư.

H.Trang (Tổng hợp)