“Cửa hàng Lào – Thái”: Cơ quan chức năng nói gì?

Trương Khắc Trà 08/08/2018 06:15

Để tìm kiếm sự thật bên trong những cửa hàng bán đồ Lào - Thái, phóng viên tiếp tục "gõ cửa" cơ quan chức năng.

Từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về đến địa phận tọa lạc của 72 cửa hàng Lào - Thái thuộc các huyện Cam Lộ, Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) khoảng 90km, dọc tuyến đường này có khá nhiều chốt chặn: Đội kiểm soát chống buôn lậu, Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường...

Cần có cuộc kiểm tra để làm rõ vấn đề

Cần có cuộc kiểm tra để làm rõ vấn đề

Theo một báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị “tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan 06 tháng đầu năm 2018 có chiều hướng giảm hơn về cả số vụ và trị giá so cùng kỳ năm trước, các loại hàng hóa bị bắt giữ trong kỳ chủ yếu vẫn là thuốc lá, bia, đường kính, đồ điện dân dụng các loại...”

Trong khi đó lãnh đạo Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị, ông Trần Đức Thiện cho hay “riêng 72 cửa hàng Lào - Thái, trong năm 2017 đã kiểm tra và xử lý 81 vụ, 6 tháng đầu năm 2018 là 36 vụ thu về hơn 200 triệu đồng”.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị, ông Đinh Ngọc Thanh băn khoăn “biên giới Lào - Việt có 10km đường sông Sepon và 206 km đường bộ, nơi tập trung đầu nậu buôn lậu nên rất khó kiểm soát hoạt động tàu thuyền có thể lấn sang biên giới bất cứ lúc nào”.

Có thể bạn quan tâm

  • Những câu hỏi quanh “cửa hàng Lào, Thái”

    Những câu hỏi quanh “cửa hàng Lào, Thái”

    08:15, 05/08/2018

  • Thủ tướng chỉ thị tăng cường chống buôn lậu hàng dược phẩm, mỹ phẩm

    Thủ tướng chỉ thị tăng cường chống buôn lậu hàng dược phẩm, mỹ phẩm

    19:06, 19/06/2018

  • Công điện chỉ đạo chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép xì gà

    Công điện chỉ đạo chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép xì gà

    19:52, 15/06/2018

  • Khắc phục tình trạng buôn lậu ngày càng gia tăng cách nào?

    Khắc phục tình trạng buôn lậu ngày càng gia tăng cách nào?

    11:00, 21/05/2018

  • Hải quan khởi tố nhiều vụ án buôn lậu

    Hải quan khởi tố nhiều vụ án buôn lậu

    12:00, 30/04/2018

  • Kiên quyết không có “vùng cấm” trong phòng, chống buôn lậu

    Kiên quyết không có “vùng cấm” trong phòng, chống buôn lậu

    08:02, 13/02/2018

 Về thông tin chủ cửa hàng Lào - Thái cho rằng, một trong những nguồn hàng được mua thông qua bán đấu giá, bình luận về thông tin này ông Thanh cho rằng, hàng chỉ đem ra đấu giá khi được kiểm định đảm bảo an toàn chất lượng, không để lọt hàng giả ra thị trường.

Vị Cục phó phân tích thêm, “do người tiêu dùng sính hàng Thái, khi mua lại không kiểm tra, chỉ cần dùng phần mềm quét mã sẽ truy ra nguồn gốc xuất xứ”. Nhưng phần mềm truy xuất nguồn gốc cũng là câu chuyện dài.

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm như thông tin đã đăng tải ở thị trường nội địa, đại diện lãnh đạo Cục Hải quan hứa sẽ tích cực chỉ đạo phối hợp nếu như nhận được đề nghị.

Theo thông tin từ Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị, 72 cửa hàng Lào - Thái thuộc địa phận quản lý của đội Quản lý thị trường số 5 - hoạt động tại địa bàn huyện Cam Lộ và Gio Linh.

Nói về nguồn gốc hàng hóa bán trong các cửa hàng Lào – Thái được mua từ những đợt bán đấu giá, Phó chi Cục quản lý thị trường, ông Trần Đức Thiện nói “sẽ rà soát lại hồ sơ bán đấu giá để xác minh”. Còn một nguồn hàng “khác” như lời bà chủ cửa hàng cũng được Chi cục xác minh là mua từ các công ty xuất nhập khẩu.

Với tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên địa bàn, đặc biệt là những dấu hiệu đáng ngờ trong những cửa hàng Lào – Thái. Chi Cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý trong thời gian 6 tháng cuối năm.

Trương Khắc Trà