Thêm trạm thu phí có dấu hiệu “tận thu”

Công Thương 07/09/2018 12:05

Lấy lý do nhiều phương tiện có thể trốn vé qua trạm thu phí, chủ đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL13 đặt thêm một trạm thu khác cách trạm cũ khoảng 100m có dấu hiệu “tận thu”.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 (đoạn qu tỉnh Bình Dương) do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư. Trạm thu phí của dự án này nằm ở vị trí thuộc phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương. Hai trạm thu phí của dự án đặt cách nhau khoảng 100 m, nằm ở hai đầu đoạn ngã ba giữa QL13 và cầu Phú Long (hướng từ TP HCM đi TP Thủ Dầu Một).

br class=

Trạm thu phí dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL13 (đoạn qua tỉnh Bình Dương) có dấu hiệu “tận thu” 

Không dùng cũng phải đóng phí

Nhiều tài xế phản ảnh về tình trạng nhiều năm qua các phương tiện tham gia giao thông khi đi ở các hướng khác nhau không sử dụng QL13 cũng buộc phải qua trạm đóng phí.

Theo tìm hiểu, trước năm 2012, khu vực phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương chỉ có 1 trạm BOT để thu phí những phương tiện đi trên QL13 trong địa phận tỉnh Bình Dương (thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư). Thế nhưng sau đó chủ đầu tư dự án này lấy lý do các phương tiện có thể đi hướng cầu Phú Long để trốn vé qua trạm BOT, nên đã đặt thêm 1 trạm thu phí khác, cách trạm cũ khoảng 100m để thu phí các xe đi từ cầu Phú Long vào TP Thủ Dầu Một và ngược lại. Điều này cũng có nghĩa là các phương tiện khác của người dân khi lưu thông về hướng cầu Phú Long đi TP HCM và ngược lại, không sử dụng QL13 cũng buộc phải qua trạm đóng phí.

Nhiều tài xế phản ảnh về tình trạng nhiều năm qua các phương tiện tham gia giao thông khi đi ở các hướng khác nhau không sử dụng QL13 cũng buộc phải qua trạm đóng phí.

Cầu Phú Long (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) được đưa vào sử dụng năm 2012 và là cây cầu phục vụ việc đi lại từ TP HCM sang Bình Dương thuận tiện hơn. Cũng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các phương tiện của người dân khi lưu thông qua cầu đến khu vực gần trạm thu phí BOT này rẽ về hướng nào cũng gặp trạm thu phí, buộc phải đóng phí qua trạm, mặc dù nhiều phương tiện không sử dụng QL13.

Có thể bạn quan tâm

  • Trạm thu phí QL5 kiến nghị “nóng” về việc miễn và giảm phí BOT

    Trạm thu phí QL5 kiến nghị “nóng” về việc miễn và giảm phí BOT

    11:05, 02/08/2018

  • Bộ Giao thông đề xuất bỏ quy định trạm thu phí cách nhau tối thiểu 70km

    Bộ Giao thông đề xuất bỏ quy định trạm thu phí cách nhau tối thiểu 70km

    04:52, 15/05/2018

  • Bình Phước: “Loạn” trạm thu phí BOT?

    Bình Phước: “Loạn” trạm thu phí BOT?

    09:46, 25/04/2018

Giao thông lộn xộn

Việc chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL13 (đoạn qua Tỉnh Bình Dương) đặt thêm trạm thu phí để thu các phương tiện đi từ hướng cầu Phú Long vào QL13 làm tình hình giao thông qua ngã ba này rơi vào tình trạng lộn xộn. Theo ghi nhận, giao thông qua khu vực này hết sức hỗn loạn, nhất là vào những giờ cao điểm xe cộ đi lại tấp nập, xe chạy ngược, xe chạy xuôi trong cùng 1 làn đường khiến bất cứ tài xế, người tham gia giao thông nào cũng phải lo lắng. Các xe đi trong làn hướng Thủ Dầu Một về TP HCM, sau khi qua trạm thu phí sẽ đối đầu trực tiếp với các xe khác từ cầu Phú Long ra.

Trong khi đó, ở làn TP HCM đi Thủ Dầu Một thì các phương tiện không thể đi vào vì đã được ngăn bằng dải phân cách cố định để buộc các phương tiện phải vào trạm thu phí. Điều này khiến cho rất nhiều tài xế bất mãn, phản đối.

Anh Nguyễn Thanh Hải (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), phản ánh tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long và QL13 không hề có bất kỳ 1 biển cấm rẽ trái, từ xe máy đến ô tô, xe ben, container thi nhau rẽ trái để vào TP Thủ Dầu Một. Các xe này sẽ đối đầu trực diện với xe khác vừa ra khỏi trạm thu phí trong làn từ Thủ Dầu Một về TP HCM. Điều này theo luật giao thông là không đúng vì các xe từ cầu Phú Long ra đang chạy ngược chiều, vi phạm giao thông.

“Việc nhiều xe chạy ngược chiều qua đoạn ngã ba lỗi không phải do các tài xế mà vì cách phân luồng giao thông và vị trí đặt trạm thu phí quá kỳ lạ. Có hay không việc chủ đầu tư BOT đang tự đặt luật giao thông riêng nhằm mục đích tận thu?” - anh Hải phản ánh.

Công Thương