Trạm thu phí QL5 kiến nghị “nóng” về việc miễn và giảm phí BOT

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có đơn gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị về việc giảm giá dịch vụ đường bộ tại 02 trạm thu phí QL5.

Trước đó, ngày 4/7/2018 Tổng cục đường bộ có văn bản 4054/TCĐBVN-TC về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 02 trạm thu phí QL5.  Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện giảm 100% mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 02 tấn của người dân (không kinh doanh), xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng).

Giảm 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ (theo nguyên tắc làm tròn) đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.Các địa phương thuộc diện giảm giá đối với tỉnh Hưng Yên gồm các xã (phường, thị trấn): Xã Lạc Hồng, Trưng Trắc, Đình Dù, TT Như Quỳnh, Minh Hải (huyện Văn Lâm); Thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp, Đồng Than (huyện Yên Mỹ); Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang)

Thành phố Hải Phòng gồm các xã (phường, thị trấn): Xã Lê Thiện, An Hưng, Đại Bản, Tân Tiến, An Hồng, Hồng Phong, An Hòa, Nam Sơn, Bắc Sơn, Lê Lợi (huyện An Dương); phường Quán Toan (quận Hồng Bàng).

Văn bản của HH vận tải Hàng hóa đường bộ kiến nghị gửi Bộ giao thông vận tải

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng đồng ý nhất trí việc giảm 100% đối với các phương tiện xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có trọng tải dưới 02 tấn của người dân (không kinh doanh) và xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng). Nhưng việc giảm giá từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng đường bộ đối với các cơ quan tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng, lân cận trạm thu phí chỉ có tác dụng với các phương tiện của doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoặc có bãi đỗ xe, nhà máy, khu công nghiệp mà các phương tiện phải ra, vào nhiều lần trong ngày thì bảo đảm công bằng, còn các doanh nghiệp mặc dù có đăng ký kinh doanh trên địa bàn được ưu đãi, nhưng không phải đi lại nhiều lần như phương tiện xe ô tô con đến 12 chỗ ngồi, mà các phương tiện vận tải vẫn hoạt động nhận trả hàng một lần đi qua trạm thu phí trong ngày. Nên theo ông Tiến, việc ưu đãi trên là bất hợp lý, thiếu bình đẳng đối với các doanh nghiệp không được ưu đãi, đẩy các doanh nghiệp vận tải trong lúc khó khăn càng khó khăn hơn.


Trạm thu phí QL5 đi qua Xã Lê Thiện - Huyện An Dương - Hải Phòng

Cũng theo ông Tiến, việc giảm phí như vậy sẽ dẫn đến nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh về các tỉnh lân cận 02 trạm thu phí trên để được giảm phí, tiềm ẩn sự hỗn loạn, khó khăn cho các cơ quan quản lý. Mà thực chất đối với các doanh nghiệp có phương tiện đầu kéo sơ mi rơ mooc đăng ký kinh doanh ở trên địa bàn các xã phường thị trấn khu vực lân cận trạm thu phí số 2 QL5A được giảm phí theo thông báo số 4054/TCDDBVN-TC của Tổng cục đường bộ vẫn phải hoạt động vận chuyển như các doanh nghiệp vận tải khác lấy hàng từ kho bãi cảng khu vực Hải Phòng đi các tỉnh thành phố.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Công ty TNHH vận tải Song An, qui định của các cơ quan quản lý thì doanh nghiệp phải chấp hành, nhưng các cơ quan quản lý cũng cần tạo sự công bằng như thế mới tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh cho môi trường kinh doanh nói chung và ngành vận tải nói riêng.

Nhiều doanh nghiệp vận tải thì cho rằng, cần phải xóa bỏ 02 trạm thu phí QL, bởi hầu hết phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012 của Chính Phủ.Trong khi đó, Nghị định nêu rõ các tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước (trong đó có quốc lộ 5) không được tiến hành thu phí BOT vì các xe khi đi đăng kiểm đã nộp phí bảo trì đường bộ. “Trường hợp Bộ GTVT, Bộ Tài chính vẫn duy trì thu phí tại 2 trạm trên quốc lộ 5, đề nghị bãi bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ với phương tiện để tránh tình trạng phí chồng phí như hiện nay”.

Hiện nay, các làn sóng phản đối thu phí BOT vẫn còn đang nóng cụ thể: Gần đây nhất là tháng 7/2018 trạm thu phí BOT Mỹ Lộc ( Nam định); tháng 5/2018 trạm thu phí BOT Tân Đệ ( Thái Bình); và tháng 12/2017, trạm thu phí số 1, QL 5 (qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên) bị các tài xế sử dụng tiền lẻ thấm nước trả phí để phản đối.

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Năm 2016, Chính phủ giao VIDIFI quản lý và thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 5 theo hình thức BOT bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí, đồng thời hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.

Theo lãnh đạo VIDIFI, hiện nay nguồn thu hai trạm trên quốc lộ 5 chưa đủ để sửa chữa nâng cấp tuyến này, nên chưa thể hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do VIDIFI đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015. Hàng ngày hai trạm thu phí QL5 thu được gần 2 tỷ đồng. Riêng trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5, trung bình một ngày tính cả vé tháng là 1,4 tỷ đồng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trạm thu phí QL5 kiến nghị “nóng” về việc miễn và giảm phí BOT tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713930320 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713930320 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10