Thông báo miễn phí đường bộ quanh trạm QL 5 "đánh đố" người dân

Diendandoanhnghiep.vn Từ 0h00 ngày 01/08/2018 hai Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 chính thức miễn phí và giảm phí cho dân tại một số địa phương nằm trên trục QL 5 đi qua .

Thực hiện VB số 6858/BGTVT – ĐTCT ngày 27/06/2018 của Bộ Giao thông vận tải về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại hai trạm trên QL 5, dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Căn cứ Biên bản ngày 14/6/2918 giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện UBND tỉnh Hưng Yên, đại diện UBND thành phố Hải Phòng thống nhất đối tượng và mức giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại hai trạm trên QL 5

Văn bản của Tổng cục Đường bộ về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên QL5 
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện giảm 100% mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 02 tấn của người dân (không kinh doanh), xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng). Giảm 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ (theo nguyên tắc làm tròn) đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.


Các địa phương thuộc diện giảm giá đối với tỉnh Hưng Yên gồm các xã (phường, thị trấn): Xã Lạc Hồng, Trưng Trắc, Đình Dù, TT Như Quỳnh, Minh Hải (huyện Văn Lâm); Thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp, Đồng Than (huyện Yên Mỹ); Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang).

Thành phố Hải Phòng gồm các xã (phường, thị trấn): Xã Lê Thiện, An Hưng, Đại Bản, Tân Tiến, An Hồng, Hồng Phong, An Hòa, Nam Sơn, Bắc Sơn, Lê Lợi (huyện An Dương); phường Quán Toan (quận Hồng Bàng).

Ngay sau khi nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 06/7 Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã ra công văn số 2093/SGTVT-KHTC về việc lập danh sách phương tiện thuộc diện được xem xét giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên QL5.

Trạm thu phí số 2 QL5 - xã Lê Thiện - Huyện An Dương - TP Hải Phòng

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đề nghị UBND quận Hồng Bàng, huyện An Dương chỉ đạo các xã, phường trong phạm vi vùng giảm giá thông tin đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, thống kê, lập danh sách phương tiện giảm giá đúng đối tượng, phạm vi, mức giảm giá theo quy định gửi Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) trước ngày 12/7/2018.

Trao đổi với PV, ông Phạm Anh Tuấn - Trạm trưởng Trạm thu phí số 2 QL 5 chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để phối kết hợp cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền để từ 1/8 các phương tiện nằm trong diện ưu tiên có thể đi qua trạm mà không mất phí và được giảm phí. Tránh trường hợp bị sót và tích cực làm bổ sung cho những trường hợp chưa kịp khai hồ sơ”.

Tuy nhiên văn bản của Tổng cục Đường bộ chỉ đạo trong thời gian ngắn như vậy rất khó để tránh được thiếu sót khi thông tin chưa đến được hết với đối tượng ưu tiên. Đặc biệt với công văn của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng gửi đến các đơn vị có liên quan trong vòng chưa đầy một tuần mà rà soát trên diện rộng như vậy chắc chắc sẽ không tránh khỏi không đầy đủ. Lãnh đạo UBND huyện An Dương, địa phương có 10 xã được ưu tiên cho biết: “Huyện nhận được công văn đã ngay lập tức vào cuộc tích cực, cắt cử cán bộ rà soát khẩn trương. Với thời gian quá gấp như vậy thì không thể đảm bảo được số lượng chuẩn và thông tin chính xác”.

Theo một số người dân tại xã Lê Thiện - huyện An Dương: Việc các cơ quan chức năng ra thông báo từ ngày 5/7 đến ngày 12/7 là hết hạn như "đánh đố" dân. Để được đi qua trạm QL 5 miễn phí, dân phải đủ điều kiện như: Người có hộ khẩu tại địa phương trong diện địa phương được miễn giảm, phương tiện phải chính chủ... Hiện nay, nhiều loại phương tiện khi được chuyển nhượng chưa được sang tên đổi chủ. Nay có qui định này, người dân mới sang tên đổi chủ cho phương tiện. Thời gian sang tên đổi chủ cho phương tiện cũng mất 7 ngày. 

Theo VIDIFI, hàng ngày hai trạm thu phí QL5 thu được gần 2 tỷ đồng. Riêng trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5, trung bình một ngày tính cả vé tháng là 1,4 tỷ đồng.  Việc miễn giảm trong thời gian sắp tới chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự sụt giảm về doanh thu và những tiêu cực để trốn vé. Nhưng đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị có liên quan để khắc phục và giải đáp những thắc mắc của nhân dân trong thời gian vừa qua.

Hy vọng ngày 1/8 sẽ áp dụng tốt miễn, giảm phí cho các đối tượng ưu tiên. Trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ có giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở các hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trước đó, cuối năm 2017, một số tài xế đã trả tiền lẻ và liên tục quay đầu xe qua trạm BOT quốc lộ 5 tại Hưng Yên để phản ứng việc thu phí ở đây. Để hạ nhiệt "điểm nóng" này, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi liên Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp, trong đó có kiến nghị miễn thu phí cho phương tiện của người dân trong bán kính 5 km quanh trạm.

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch nối Hà Nội – Hải Phòng, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Năm 2016, Chính phủ giao Vidifi quản lý và thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 5 theo hình thức BOT bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí, đồng thời hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo lãnh đạo VIDIFI, hiện nay nguồn thu hai trạm trên quốc lộ 5 chưa đủ để sửa chữa nâng cấp tuyến này, nên chưa thể hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thông báo miễn phí đường bộ quanh trạm QL 5 "đánh đố" người dân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714967778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714967778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10