BOT 38 và bài toán xe “né” trạm
Công ty Cổ phần BOT 38 đứng trước khả năng bị vỡ phương án tài chính và tiền thu không đủ trả lãi vay ngân hàng vì lượng xe “né” trạm thu phí quá lớn.
Được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 3490/BGTVT-TC ngày 3/4/2018, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 và QL5 qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT đã đi vào thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm Km11+625, QL38 từ ngày 10/4/2018 để hoàn vốn cho dự án.
Vòng lên đê nhằm trốn phí
Tuy nhiên, theo ông Lưu Quang Lãm – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT38, qua 8 tháng thực hiện việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ chính thức với lưu lượng xe qua trạm chỉ đạt khoảng 3.500 lượt xe/ngày, doanh thu trung bình khoảng 5 tỷ đồng/tháng. Ông Lãm cho biết, nếu so với phương án tài chính đã được phê duyệt thì mức thu tối thiểu phải đạt 9,5 tỷ đồng/tháng, nhưng thực tế mới chỉ đạt khoảng 53%.
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp kêu cứu vì bị trạm thu phí BOT “bủa vây”: 7 tháng vẫn chưa có kết quả thanh tra?
07:47, 25/12/2018
Hải Phòng: BOT Quán Toan - Cầu Nghìn sẽ thu phí 35.000 - 180.000 đồng
06:00, 22/12/2018
Vụ BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Bộ GTVT chỉ đạo "nóng"!
15:00, 21/12/2018
Đề xuất xả trạm thu phí BOT dịp Tết Nguyên đán: “Tốt” nhưng vướng cơ chế!
06:30, 19/12/2018
Tại thời điểm thu thử trước khi thu phí chính thức, lượng xe qua trạm khoảng 11.000 lượt xe/ngày, doanh thu đạt khoảng 22 tỷ đồng/tháng. Nhưng đến khi thu thu chính thức chỉ đạt khoảng 23%, nguyên nhân sụt giảm này chủ yếu do các phương tiện lưu thông trên QL 38 đã tránh trạm đi vào tỉnh lộ 276 đoạn đê sông Đuống thuộc địa phận 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ - xã Tân Chi, huyện Tiên Du (Bắc Ninh).
Mặt khác, qua khảo sát thực tế, ông Lãm nhận thấy, lưu lượng xe chạy từ ngã ba Quán Gỏi (giao QL 38 và QL 5) đến ngã tư Đông Côi rẽ QL 17 (tỉnh lộ 282 cũ) theo 2 hướng đi cầu Bình Than ra QL18, đi Dâu, Keo ra QL5 và ngược lại là rất lớn. Do đó, Công ty Cổ phần BOT38 đã thuê đơn vị tổ chức đếm xe tại ngã tư Đông Côi (giao QL 38 và QL 17) trong thời gian 5 ngày và đã cho kết quả trung bình lưu lượng xe như sau: Từ ngã ba Quán Gỏi đến ngã tư Đông Côi và ngược lại có 8.369 lượt xe/ngày. Từ ngã tư Đông Côi đến Cầu Hồ và ngược lại có 10.232 lượt xe/ngày. Số lượng xe qua trạm trung bình là 3.303 lượt xe/ngày, số xe tránh trạm đi qua đê sông Đuống là 6.929 lượt xe/ngày.
Như vậy, đã có một lượng lớn xe tham gia giao thông trên QL 38 từ Quán Gỏi đến ngã tư Đông Côi và lượng xe từ ngã tư Đông Côi đến Cầu Hồ đã tránh trạm khi dự án đi vào thu phí chính thức. Để đảm bảo tính khả thi của dự án cũng như nhà tài trợ là ngân hàng SHB có cơ sở tiếp tục giải ngân, đảm bảo hài hòa lợi ích, quyền lợi giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, Công ty Cổ phần BOT 38 đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đặt 1 trạm vệ tinh tại khu vực Km22 QL 38 thuộc địa phận xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để thu phí những xe lưu thông trên QL 38 đã tránh trạm thu phí tại Km11 + 625, nhằm giảm thất thoát trong quá trình khai thác dự án BOT 38 đoạn nối QL 1 với QL 5.
“Việc đặt trạm phụ sẽ đảm bảo các phương tiện chỉ thu phí một lần khi lưu thông trên QL 38 từ hướng Bắc Ninh đi Quán Gỏi và ngược lại”, ông Lãm khẳng định.
Đặt trạm phụ là có cơ sở
Vẫn theo ông Lãm, khi được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương, nhà đầu tư sẽ làm việc để có sự đồng thuận của nhân dân và chính quyền địa phương. Đồng thời sẽ giảm thời gian thu phí của Dự án xuống còn tối đa là 18 năm so với 19 năm 1 tháng của dự án đã được duyệt.
Phản hồi kiến nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản trả lời. Cụ thể, để đảm bảo ATGT khu vực, kết cấu đê sông Đuống, phương án tài chính của Dự án và quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, việc đề xuất đặt bổ sung trạm thu phí của Công ty Cổ phần BOT 38 là có cơ sở.
UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý bổ sung 1 trạm thu phí tại vị trí khoảng Km 22 – QL 38, dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp QL 38 đoạn nối QL 1 với QL 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức hợp đồng BOT theo đề nghị của Công ty Cổ phần BOT 38 tại công văn số 150/BOT38-KHTH ngày 25/7/2018.
Ông Quỳnh cho biết thêm, sau khi được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo đúng các quy định hiện hành. Đồng thời cũng yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu có phương án miễn giảm giá thu phí cho người dân địa phương khi đi qua đoạn tuyến của dự án, và đảm bảo các phương tiện chỉ thu phí 1 lần khi lưu thông trên đoạn tuyến của dự án.