Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao (Kỳ III): Khó giải thích cho sự bất lực của chính quyền

Nhóm PV 07/12/2019 16:00

Mặc dù doanh nghiệp có đủ giấy tờ hợp pháp để triển khai dự án, nhưng do tranh chấp đất đai vô căn cứ của một hộ dân, cả chính quyền và doanh nghiệp đều bó tay?

Như DĐDN đã thông tin tại các số báo trước về thực trạng đang xảy ra tại dự án đầu tư kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá Lạch Quèn trên địa bàn xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An của Công ty Tấn Sang không thể triển khai cả năm nay.

br class=

Hơn 1 năm qua, dự án cung cấp dịch vụ đánh bắt thủy sản của Công ty Tấn Sang vẫn chỉ là một bãi đất đá.

Chính quyền bất lực

Công ty Tấn Sang được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất tại Quyết định số 914/QĐ-UBND ngày 7/12/2018 với diện tích 265,5m2 thuộc ven kè thôn Đức Xuân, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu. Vị trí thửa đất, các phần tiếp giáp liền kề cũng đã được cơ quan chức năng xác định để giao cho Công ty Tấn Sang được quyền sử dụng.

Tỉnh Nghệ An cũng đã chấp thuận các thủ tục pháp lý liên quan cho phép Công ty Tấn Sang được sử dụng phần diện tích đất nói trên nhằm triển khai dự án khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng Lạch Quèn.

Đến ngày 20/12/2018, Sở TN&MT tỉnh cũng đã phối hợp với phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu và xã Tiến Thủy tiến hành bàn giao đất tại thực địa cho Cty Tấn Sang để thực hiện dự án.

Vậy nhưng, khi tổ công tác của Sở TN&MT, đại diện chính quyền huyện Quỳnh Lưu, xã Tiến Thủy, Cty Tấn Sang trực tiếp xuống hiện trường để cắm mốc, bàn giao đất thực địa thì bị gia đình ông Hồ Hải gây cản trở không cho thực hiện cắm mốc, bàn giao mặt bằng.

Kể từ đó đến ngày 22/11/2019, bản thân ông Đào Văn Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cũng đã trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với chính quyền xã Tiến Thủy tiến hành hòa giải và tổ chức cắm mốc, bàn giao đất thực địa nhưng cũng bị người nhà gia đình ông Hồ Hải tiếp tục cản trở, không cho thực hiện.
Đáng nói là việc gia đình ông Hồ Hải cố tình tranh chấp quyền sử dụng đất đã được giao cho Công ty Tấn Sang thời gian qua cũng đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận là không có cơ sở.

Báo DĐDN cũng đã phân tích, phản ánh ở các kỳ trước rất cụ thể về hành vi của gia đình ông Hồ Hải cản trở, không cho cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng thực địa cho Cty Tấn Sang.

Theo tìm hiểu thì việc cố tình cản trở, không cho cơ quan chức năng tiến hành cắm mốc, bàn giao thực địa cho Cty Tấn Sang của gia đình ông Hồ Hải đã diễn ra rất nhiều lần từ thời điểm tháng 12/2018 đến nay.

Hành vi này đã được đại diện chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích nhiều lần nhiều lần nhưng gia đình ông Hồ Hải vẫn bỏ ngoài tai và đưa ra các yêu sách vô cớ đối với cơ quan chức năng.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao: Chính quyền địa phương loay hoay xử lý

    Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao: Chính quyền địa phương loay hoay xử lý

    11:50, 28/11/2019

Cơ quan thẩm quyền thiếu kiên quyết

Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan, cơ quan chức năng đã xác nhận đến thời điểm hiện nay, Cty Tấn Sang là đại diện chủ đầu tư dự án xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng cảng Lạch Quèn đã cơ bản thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, sau khi hoàn thiện hồ sơ, được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thuê đất, giao đất, Cty Tấn Sang cũng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước trước khi thực hiện dự án của mình.
Vậy nhưng, khi tiến hành đề nghị cơ quan có thẩm quyền trực tiếp xuống hiện trường để bàn giao mặt bằng thực địa, Cty Tấn Sang lại luôn gặp phải điệp khúc cản trở của người nhà gia đình ông Hồ Hải. Trong khi đó, hành vi cản trở các cơ quan chức năng thi hành công vụ đã quá rõ ràng nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa kiên quyết xử lý.

Thậm chí, hành vi của gia đình ông Hồ Hải đã được UBND huyện Quỳnh Lưu kết luận, đề nghị xã Tiến Thủy xử lý theo quy định pháp luật nhưng suốt gần 2 năm qua, vụ việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Mới đây, trong báo cáo gửi UBND huyện Quỳnh Lưu và các cơ quan chức năng, lãnh đạo chính quyền xã Tiến Thủy cũng chỉ nói là sẽ có phương án xử lý vụ việc liên quan đến dự án mà Cty Tấn Sang đang triển khai.
“Hiện nay tại thực địa thửa đất đã được cắm mốc xác định đảm bảo ranh giới, mốc giới thửa đất theo mặt bằng quy hoạch đã được phê duyệt. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi sử dụng đất và thời gian thực hiện dự án xây dựng cơ sở đầu tư kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá Tấn Sang, UBND xã sẽ phối hợp Công ty Tấn Sang xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ giao đất tại thực địa diễn ra an toàn, hiệu quả” – Trích báo cáo số 192 ngày 29/11/2019 do ông Nguyễn Văn Ước, chủ tịch UBND xã Tiến Thủy ký, gửi UBND huyện Quỳnh Lưu.

Báo cáo là vậy nhưng thực tế qua nhiều lần tổ chức trực tiếp xuống hiện trường, tổ công tác của UBND Tiến Thủy vẫn không thể hoàn thành công việc vì gặp phải sự cản trở của người nhà gia đình ông Hồ Hải.

Chính vì vậy, việc kéo dài thời gian cắm mốc, bàn giao thực địa chỉ vì hành vi vi phạm pháp luật đã quá rõ ràng của những cá nhân nêu trên đang khiến chủ đầu tư “thiệt đơn, thiệt kép” trong suốt thời gian qua. Và, “quả bóng” trách nhiệm sẽ đá đi đâu khi các cơ quan có thẩm quyền vẫn cứ trông chờ, ỷ lại vào nhau trong việc xử lý dứt điểm vụ việc tại dự án xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng Lạch Quèn?n

Nhóm PV