Lối thoát nào cho doanh nghiệp vận tải?

Gia Nguyễn 09/05/2020 04:10

Là một trong những ngành kinh doanh chịu ảnh hưởng trực tiếp do đại dịch COVID-19 gây ra, tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn chưa thể tìm được phao “cứu cánh”…

Theo thống kê, lực lượng vận tải ô tô có hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh, số lượng phương tiện trên 800.000 xe và lực lượng lao động trên 1,2 triệu người. Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo theo đó nhiều doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải bằng ô tô lâm vào cảnh lao đao bởi dù vận hành hay không thì doanh nghiệp vẫn phải bỏ ra nhiều loại chi phí như: Thiết bị giám sát hành trình, khấu hao, cơ sở hạ tầng, bến bãi,…

dfbgdfg

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang đứng trước viễn cảnh lao đao, khi chưa tìm thấy phao "cứu cánh"...

Đáng nói, chiều tối ngày 6/5, Bộ GTVT đã quyết định từ 00h ngày 7/5 sẽ dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách gồm: máy bay, tảu hỏa, xe khách... Tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải trở lại hoạt động bình thường, phục vụ nhu cầu đi lại của xã hội.

Tuy nhiên, trên thực tế các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô vẫn gặp khó. Vận hành trở lại sau quãng thời gian cách ly xã hội, các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định ước tính doanh thu bị sụt giảm lên tới 80% bởi vắng khách, ngoài ra họ vẫn ngày ngày phải bỏ ra nhiều loại chi phí như: nhiên liệu, bến bãi, khấu hao,… không chỉ có vậy, thời gian thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, nguồn thu không có nhưng các doanh nghiệp vẫn phải cáng đáng nhiều loại chi phí về thiết bị giám sát hành trình, khấu hao,… Hầu hết các doanh nghiệp vận tải rất cần các giải pháp hỗ trợ để không gây gián đoạn việc phục vụ đi lại của người dân, nhưng, vẫn khó tiếp cận đến những gói hỗ trợ “cứu cánh” đang có.

Một doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định bằng ô tô tại Thái Bình chia sẻ: Chỉ tính riêng chi phí của các thiết bị giám sát hành trình và một số chi phí liên quan đến bảo dưỡng, bến bãi,... mỗi tháng đơn vị này phải chi ít nhất 30 triệu đồng. Ngoài ra, các chi phí phát sinh lớn nhất phải kể đến như khấu hao và đặc biệt là lãi suất ngân hàng, bến bãi,… cùng với đó, còn có hàng loạt những chi phí liên quan đến quá trình vận hành khi các xe hoạt động như: phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm phương tiện,… 

vdzvd

Bến xe vắng khách, doanh nghiệp vận tải vẫn chưa tìm thấy nguồn thu

Cùng chung quan điểm, một số doanh nghiệp chạy tuyến Hà Nội – Thái Nguyên; Nam Định – Hà Nội; Hà Nội – Ninh Bình,… cho rằng: Nếu không có sự đồng hành, chia sẻ của các cơ quan quản lý Nhà nước trong thời gian tới đây, không biết sẽ có bao nhiêu doanh nghiệp còn cửa sống? Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cho doanh nghiệp, nhưng hiện nay, các doanh nghiệp vận tải bằng ô tô vẫn rất khó khi tiếp cận…

Đánh giá về thực trạng của các doanh nghiệp vận tải hành khách hiện nay, trả lời trên báo chí, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ vận tải – Tổng Cục đường bộ Việt Nam thừa nhận: lượng khách đi lại rất ít, nhiều tuyến chỉ đạt 10% so với ngày thường trước dịch COVID-19. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đều lỗ nặng. Phía Tổng cục đường bộ Việt Nam đang cố gắng tìm các giải pháp để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp.

Được biết, trước khó khăn đang gặp phải của các doanh nghiệp vận tải ô tô hiện nay, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có các công văn kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, Ngành liên quan, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong thời gian này.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ: Vận tải ô tô là chuyên ngành kinh tế quan trọng, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hiện chi phí logistic chiếm trên 20% trong GDP của nước ta, cao gấp 3 lần so với các nước tiên tiến, trong đó chi phí vận tải ô tô chiếm 60%. Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến cho hoạt động của các doanh nghiệp vận tải vô cùng khó khăn, đặc biệt, nếu không có những giải pháp, đồng hành, chia sẻ thì việc các doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản là điều khó thể tránh khỏi.

Có thể bạn quan tâm

  • Hiệp hội Vận tải ô tô đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp vận tải

    Hiệp hội Vận tải ô tô đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp vận tải

    18:30, 03/04/2020

  • Phạt nặng hành vi xả thải độc hại – Ô nhiễm môi trường có “hạ nhiệt”?

    Phạt nặng hành vi xả thải độc hại – Ô nhiễm môi trường có “hạ nhiệt”?

    05:35, 07/05/2020

  • Hà Nội: Ám ảnh với ô nhiễm môi trường từ công trình xây dựng

    Hà Nội: Ám ảnh với ô nhiễm môi trường từ công trình xây dựng

    04:05, 03/05/2020

  • Quảng cáo sản phẩm Vương Liễu Số - “ngựa quen đường cũ”?

    Quảng cáo sản phẩm Vương Liễu Số - “ngựa quen đường cũ”?

    04:20, 05/05/2020

  • Sản phẩm quảng cáo “sai sự thật”: Đừng để “đá ném ao bèo”

    Sản phẩm quảng cáo “sai sự thật”: Đừng để “đá ném ao bèo”

    05:20, 02/05/2020

Gia Nguyễn