Quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng trong thế giới phẳng
Sàn giao dịch điện tử cần thích ứng trong thế giới phẳng.
LTS: Thương mại điện tử Việt Nam đang trở thành kênh thương mại tiện lợi cho cả người mua và người bán. Việc phát triển nhanh trong một thời gian ngắn khiến cơ chế, chính sách chưa theo kịp và đặt ra thách thức cho cả cơ quan quản lý nhà nước và quyền lợi của người tham gia.
Sau gần 10 năm phát triển, với sự tham gia của nhiều tay chơi quốc tế, thị trường thương mại điện tử Việt Nam giao hàng không còn khó khăn. Thực tế cho thấy, ngoài tứ trụ Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo, bản đồ TMĐT của Việt Nam cũng phản ánh quá trình thanh lọc đào thải diễn ra khá mạnh mẽ. Và mới đây, 2 trong 4 tứ trụ là Tiki và Sendo đã có sự kết hợp sau khi nhận được sự thỏa thuận. Trong khi đó, Công ty Cổ phần VNG hiện cũng đang sở hữu 24,6% cổ phần của Tiki. Ngoài ra, Tiki còn được rót vốn bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ trên thế giới, cũng như khu vực châu Á, như: EDBI, VNG, JD.com (Singapore); STIC, KIP…
Google cũng đã trở thành thành viên của Hiệp hội TMĐT Việt Nam và không giấu diếm kỳ vọng thu được 30 triệu USD mỗi năm từ thị trường này. Rõ ràng, qua các con số thống kê, điều đó đồng nghĩa với cơ hội cho các doanh nghiệp ngành TMĐT đón làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư ngoại thông qua các hình thức M&A.
Thực tế các sàn thương mại điện tử của nước ngoài đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt nam, trong khi chỉ một số ít sàn của Việt Nam phát triển mạnh. Shop bán hàng có vốn nước ngoài tại các sàn của Việt Nam cũng ngày càng nhiều. Đó là cuộc chiến của thế giới phẳng, chúng ta không thể cấm việc quản lý của nhà đầu tư ngoại. Mình khuyến khích doanh nghiệp Việt mở gian hàng để bán hàng trên Amazon thì cũng không thể hạn chế sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài trên sàn thương mại điện tử ở Việt Nam.
Bài toán đặt ra là chúng ta phải cạnh tranh, tăng khả năng bán hàng. Ví dụ nước ngoài họ bán sản phẩm mang tính toàn cầu nên không thể có ưu thế cạnh tranh với những đặc sản vùng miền, hàng hóa là đặc trưng của Việt Nam, nên chúng ta cần tận dụng lợi thế này.
Có thể bạn quan tâm