Quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới: Xây dựng mô hình kinh doanh mới

NGỌC LAM 17/01/2021 04:35

Theo nhiều chuyên gia, cơ hội để xây dựng các mô hình kinh doanh mới qua mạng xã hội là không giới hạn.

LTS: Thương mại điện tử Việt Nam đang trở thành kênh thương mại tiện lợi cho cả người mua và người bán. Việc phát triển nhanh trong một thời gian ngắn khiến cơ chế, chính sách chưa theo kịp và đặt ra thách thức cho cả cơ quan quản lý nhà nước và quyền lợi của người tham gia.

 S-commerce rất phù hợp và hữu dụng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hữu hạn.

S-commerce rất phù hợp và hữu dụng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hữu hạn.

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc điều hành ACCESSTRADE Việt Nam, “thương mại trên mạng xã hội có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi và rất đa dạng hoạt động. Hiện nay, chúng ta đã có các nền tảng và công cụ cho S-commerce vì vậy điều cần làm là khiến người tiêu dùng trở nên quen thuộc hơn với hình thức này”. Ông Hưng cũng so sánh sự khác biệt giữa E-commerce truyền thống và S-commerce khi vai trò của người bán và người mua trên mạng xã hội có sự thay đổi và đa dạng hơn. S-commerce rất phù hợp và hữu dụng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hữu hạn.

Trong khi đó, Vineeth Dhruvan, Tổng Giám đốc Starcom thuộc tập đoàn Publicis Groupe nhấn mạnh thêm yếu tố quan trọng về sự thay đổi nhu cầu và cách thức mua sắm của người tiêu dùng, dẫn tới sự phát triển vượt bậc của E-commerce và S-commerce.

Về phía người tiêu dùng, ông Vineeth cũng cho rằng họ đang hướng tới thương mại điện tử trên mạng xã hội nhiều hơn khi việc mua sắm được tích hợp nhiều tính năng và có cả một hệ sinh thái được thiết kế nhằm phục vụ trải nghiệm của người dùng.

Bên cạnh việc hiểu rõ về yếu tố thanh toán trực tuyến và sự tương tác hai chiều trên E-commerce và S-commerce, theo khuyến nghị từ ông Đỗ Hữu Hưng, 3 yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được thành công gồm: hiểu rõ về khách hàng và thị trường bản địa, trải nghiệm khách hàng - tạo dựng niềm tin cho khách hàng, và nâng cao chất lượng dịch vụ - tận dụng các công cụ công nghệ.

Khẳng định tương lai của thương mại điện tử trên mạng xã hội “đầy lạc quan”, ông Klaus Wang gợi ý, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng sản phẩm của mình trên các nền tảng phù hợp trên mạng xã hội và nắm bắt được thị hiếu người dùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự thảo Nghị định về thương mại điện tử gây khó khăn cho doanh nghiệp

    Dự thảo Nghị định về thương mại điện tử gây khó khăn cho doanh nghiệp

    14:02, 14/01/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới: Xây dựng mô hình kinh doanh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO