Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Nhiều quy định chưa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ
Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đề nghị cơ quan soạn thảo Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tiếp tục rà soát kỹ các quy định…
>> Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bất cập đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư
Xoay quanh nội dung Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), bên cạnh những nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận như: quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư; đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư;… để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, quyền có chỗ ở và quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân, về phát triển nhà ở và nhà ở xã hội,… Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ các quy định.
Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Chính phủ; Bộ Xây dựng; Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội về phản biện xã hội đối với Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
Cụ thể, để đảm bảo quán triệt đầy đủ, cụ thể hơn quan điểm của Đảng, cụ thể hóa đầy đủ, chính xác nội dung, quy định của Hiến pháp năm 2013, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của Dự thảo Luật với hệ thống pháp luật hiện hành, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ các quy định của Dự thảo Luật về các vấn đề liên quan đến: bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân trong xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển nhà ở, về quyền có chỗ ở và quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân, về phát triển nhà ở và nhà ở xã hội, về phát triển nhà ở của các thành viên hộ gia đình, cá nhân, về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và các quy định liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân về nhà ở;
Đồng thời, đánh giá kỹ các tác động tích cực, tiêu cực của mỗi nội dung sửa đổi, bổ sung, nhất là các quy định liên quan tới các quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền có chỗ ở đã được các văn kiện của Đảng và Hiến pháp năm 2013 ghi nhận.
Theo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, qua rà soát các quy định của Dự thảo Luật cho thấy, vẫn còn một số quy định về bảo đảm quyền sở hữu nhà ở, về chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư; các quy định bảo hộ quyền sở hữu nhà ở, đảm bảo quyền không bị phá dỡ nhà ở một cách bất hợp pháp, quyền được khôi phục nhà ở thông qua các quy định về tái định cư, xây dựng lại nhà chung cư sau phá dỡ, các chính sách, biện pháp để phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho các đối tượng có khó khăn về nhà ở và các biện pháp để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, chủ đầu tư và người dân chưa được giải quyết thấu đáo, chưa bảo đảm tính tương thích với luật pháp quốc tế và phù hợp với Hiến pháp năm 2013.
Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh sửa các nội dung này để bảo đảm tính hợp Hiến, tính tương thích của Dự thảo Luật.
>> Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Lo ngại xung đột chính sách
Cũng theo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Điều 40 Dự thảo Luật quy định chủ đầu tư nhà ở thương mại thuộc một trong các trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất, hoặc có quyền sử dụng đất khác như: “Đất thương mại, dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền một lần và được chuyển mục đích sang làm nhà ở; Đất xen kẹt không đủ điều kiện để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở độc lập theo quy định của pháp luật đất đai và được Nhà nước giao để thực hiện dự án”.
Trong khi đó, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bao gồm sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; Sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao” (khoản 2 Điều 120) và quy định các trường hợp không thuộc quy định tại khoản 2 nêu trên thì “Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm” (khoản 3 Điều 120).
“Như vậy, dự án thuộc trường hợp có quyền sử dụng đất khác như quy định Dự thảo luật Nhà ở sẽ thuộc trường hợp nào? Được Nhà nước giao hoặc cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền một lần như quy định tại Điều 40 Dự thảo Luật Nhà ở hay thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm như quy định tại Dự thảo Luật Đất đai cũng là vấn đề còn nhiều băn khoăn, khó xác định”, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá.
Từ những phân tích đã nêu, để các quy định của Dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật hiện hành, đạt được mục tiêu sửa đổi luật “khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo của Luật nhà ở hiện hành với các Luật được ban hành sau Hiến pháp năm 2013 và nhất là với Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) với vị trí là đạo luật có yếu tố quyết định, chi phối tới các chế định tương ứng trong Dự thảo Luật Nhà ở, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ các quy định của Dự thảo Luật để có sự căn chỉnh cho phù hợp, đồng thời cân nhắc kỹ thời điểm trình Quốc hội thông qua Dự thảo Luật Nhà ở phù hợp với thời điểm trình Quốc hội thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Trước đó, góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều phân tích về các nội dung liên quan đến các quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư; đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư;… và đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc tránh tạo ra các xung đột chính sách, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.
Có thể bạn quan tâm
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bất cập đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư
04:50, 16/03/2023
Luật Nhà ở sửa đổi: Bổ sung chế tài xử phạt vi phạm về nhà ở xã hội
03:00, 15/03/2023
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Lo ngại xung đột chính sách
11:00, 13/03/2023
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Không nên quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư
04:50, 11/03/2023
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bất cập quy định về nhà ở xã hội
03:00, 07/01/2023