Chung cư mini và “cuộc đua” lắp thang thoát hiểm

NGUYỄN GIANG 30/09/2023 00:06

“Việc làm thang kim loại thoát hiểm gắn cố định bên ngoài tòa nhà chỉ là giải pháp tạm thời, cơ quan chức năng cần đánh giá độ an toàn và tính phù hợp của thang đối với điều kiện mỗi công trình…”.

Đây là quan điểm của ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) xung quanh câu chuyện người dân Hà Nội đang hối hả lắp thang thoát hiểm sau thảm họa cháy chung cư mini vừa qua.

>>Lấp “lỗ hổng” quản lý chung cư mini

hihihihi

Người dân Hà Nội đang hối hả lắp thang thoát hiểm sau thảm họa cháy chung cư mini vừa qua.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc người dân Hà Nội hối hả, chạy đua lắp thang thoát hiểm những ngày qua đã nói lên nhiều điều. Đó là một tín hiệu vừa mừng vừa lo, nhưng mừng ít, lo nhiều. Mừng vì người dân đã có ý thức hơn việc phòng cháy và thoát hiểm, coi trọng mạng sống mình và người thân. Lo vì bao lâu nay việc thoát hiểm khi có cháy chưa bao giờ được chú trọng đúng mức trong nhận thức của người dân, cơ quan quản lý chưa kiểm soát và xử lý nghiêm những nơi vi phạm về phòng cháy.

Xung quanh câu chuyện này, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, việc xây dựng thang kim loại thoát hiểm gắn cố định bên ngoài tòa nhà chỉ là giải pháp tạm thời. Cơ quan chức năng cần đánh giá độ an toàn và tính phù hợp của thang đối với điều kiện mỗi công trình.

Tại không gian hẹp, thang kim loại cố định được lắp thẳng từ tầng thượng xuống mặt đất, theo ông Ngọc Anh, người già và trẻ em rất khó sử dụng. Ngoài ra, lượng nhiệt tỏa ra từ tường lan sang thang kim loại dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Còn với thang thoát hiểm hình “zíc zắc”, đây là loại thang đúng tiêu chuẩn, nhưng chiếm nhiều diện tích, không phải khu vực nào ở Hà Nội cũng thích hợp để lắp đặt.

"Việc lắp đặt thang bộ thoát nạn ngoài nhà sẽ lấn vào không gian công cộng nên chỉ lắp đặt cố định từ tầng 2 trở lên. Còn phần thang thoát nạn từ tầng 1 đến tầng 2 thì phải thiết kế cơ động để khi cần thì hạ xuống mặt đất, khi không cần thiết thì thu gọn lại trả không gian lưu thông trong các ngõ nhỏ", ông Ngọc Anh nói.

Theo ông Vũ Ngọc Anh, những chung cư mini, tòa nhà đã xây lâu năm hoặc thiết kế ban đầu không tuân theo quy chuẩn, lắp thang thoát hiểm có thể xâm lấn vào chỉ giới hoặc không gian công cộng. Do đó, ông khuyến cáo người dân cần có tư vấn của cơ quan, cá nhân có chuyên môn để xây dựng thang thoát nạn đúng quy chuẩn, phát huy hiệu quả. 

“Về lâu dài, Bộ Xây dựng sẽ siết chặt quy định từ khâu cấp phép, xây dựng đến khi đưa vào sử dụng phải được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả về PCCC. Tuân thủ các bước như vậy thì chắc chắn không để xảy ra biến tướng như thời gian vừa qua", ông Vũ Ngọc Anh nói.

>>Luật Nhà ở (sửa đổi): “Ngăn” chung cư mini “lách luật”

hihihihi

Cơ quan chức năng cần truyền thông nhiều hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho người dân để phòng ngừa và tự bảo vệ mình khi có hỏa hoạn xảy ra

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Đức Biên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại La cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, việc gắn thang kim loại bên ngoài tòa nhà cũng là một trong các giải pháp tạo sự yên tâm cho cư dân. Chủ chung cư mini nên thuê các công ty tư vấn có chuyên môn về xây dựng, đặc biệt tiêu chuẩn xây dựng PCCC để có những phương án thiết kế và xây dựng cầu thang thoát hiểm ngoài trời hợp lý. 

Cũng theo luật sư Nguyễn Đức Biên, để bảo đảm an toàn nếu không may xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ, mỗi công dân cần nâng cao ý thức pháp luật, tuân thủ các quy chuẩn xây dựng trong công tác an toàn về PCCC ngay từ đầu nhằm hạn chế việc cơi nới thang thoát hiểm ngoài trời.

Chủ chung cư nên thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống điện; lưu trữ vật dụng PCCC như bình cứu hỏa, mặt nạ phòng khói,...lắp đặt các hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động.

“Tuy nhiên, có một thực tế là sức nóng sau các vụ việc sẽ giảm nhiệt dần, nhưng những chương trình, hoạt động giáo dục kỹ năng phản ứng trong tình huống hỏa hoạn và phòng ngừa hỏa hoạn lại không được cập nhật thường xuyên. Do vậy, cơ quan chức năng cần truyền thông nhiều hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho người dân để phòng ngừa và tự bảo vệ mình khi có hỏa hoạn xảy ra”, vị luật sư chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Lấp “lỗ hổng” quản lý chung cư mini

    Lấp “lỗ hổng” quản lý chung cư mini

    03:00, 27/09/2023

  • Luật Nhà ở (sửa đổi): “Ngăn” chung cư mini “lách luật”

    Luật Nhà ở (sửa đổi): “Ngăn” chung cư mini “lách luật”

    03:30, 17/09/2023

  • Chung cư mini

    Chung cư mini "trá hình" nở rộ: Trách nhiệm thuộc về ai?

    08:26, 23/04/2020

NGUYỄN GIANG