10 năm chờ đợi dự án bể thử mô hình tàu thủy
Dự án Bể thử mô hình tàu thủy có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ, được phôi thai từ những năm 2000. Sau hơn 10 năm khởi công rồi “đổi chủ”, đến nay dự án vẫn dang dở.
Dự án Bể thử mô hình tàu thủy thuộc Đề án Xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia được phê duyệt vào tháng 9/2000, do Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam – Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, trên diện tích 25ha tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2009 – 2013.
Số phận dự án không hết “truân chuyên”
Ở thời điểm đó, dự án đã được giao mặt bằng và tường rào công trình được xây. Nguồn vốn vay của 750 triệu USD của Ba Lan để mua thiết bị đã mang về nhưng không triển khai được gì. Sau đó, do Vinashin lâm vào khủng hoảng, không có khả năng thực hiện dự án. Tháng 1/2015 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển địa điểm thực hiện dự án về xã Lâm Động (Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), đồng thời giao cho Trường ĐH Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo đó, tháng 10/2015, Bộ GTVT đã có Quyết định số 3800/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án. Vì thế, thời gian hoàn thành dự án được nới đến năm 2019. Lúc này, dự án Bể thử mô hình tàu thủy có tổng mức đầu tư là 503 tỷ đồng + 18,3 triệu EUR + 2,56 triệu USD, sử dụng vốn ODA của Chính phủ Ba Lan và vốn đối ứng trong nước.
Mặc dù dự án đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành, đổi chủ đầu tư, chuyển địa điểm nhưng số phận bể thử này vẫn không hết truân chuyên, khi tiếp tục vỡ tiến độ. Theo Thông báo số 11/TB-KTNN của Kiểm toán nhà nước, tính đến khi kết thúc kiểm toán (22/12/2019) dự án Bể thử mô hình tàu thủy đã chậm 6 năm và tiếp tục vỡ sâu tiến độ được điều chỉnh.
Cụ thể, gói thầu XL4 dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2020, gói thầu XL7, XL9 hoàn thành vào tháng 3/2020. Một số thời điểm kiểm toán vào cuộc (tháng 11/2019) còn chưa có khối lượng nghiệm thu theo tiến độ cam kết.
Chủ đầu tư năng lực yếu kém
Nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ, theo Kiểm toán Nhà nước là do giải phóng mặt bằng chậm, vốn bố trí cho dự án chưa đáp ứng được nhu cầu tiến độ, thủ tục thông quan thiết bị còn ách tắc… Tuy nhiên, năng lực yếu kém của chủ đầu tư hiện tại là Trường ĐH Hàng hải Việt Nam trong quản lý, điều hành cũng góp phần đẩy dự án lún sâu vào bê trễ.
Năng lực yếu kém của chủ đầu tư thể hiện rõ nhất trong công tác quản lý, điều hành gói thầu XL3 – xây dựng nhà bao che các bể và phòng cháy chữa cháy. Do Công ty CP Đầu tư và xây lắp Tây Hồ (nhà thầu) không triển khai các công việc đã ký theo hợp đồng nên tháng 5/2019, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã ký quyết định chấm dứt hợp đồng với Công ty Tây Hồ và chỉ định Công ty CP xây dựng Bạch Đằng 201 thực hiện các hạng mục còn lại. Toàn bộ quá trình này, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam không báo cáo và xin ý kiến của Bộ GTVT.
Có thể bạn quan tâm
Thanh tra Chính phủ kết luận khoản tiền trên 6.000 tỷ liên quan Vinashin
10:04, 23/01/2020
Giải pháp nào cho “đống sắt vụn” nghìn tỷ của Vinashin?
11:15, 25/12/2019
Bắt nguyên tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến
17:26, 10/12/2018
Nhà máy thép nghìn tỷ chìm theo Vinashin
06:00, 10/08/2017
Mặc dù khối lượng còn lại của Gói thầu XL3 không lớn (khoảng 30 tỷ đồng) nhưng việc nhà trường áp dụng quá trình chỉ định thầu rút gọn, không thực hiện việc đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, không tiến hành thương thảo để điều chỉnh hợp đồng với Công ty Tây Hồ, mà chỉ định Công ty Bạch Đằng 201 là vi phạm quy định của Luật Đấu thầu.
Ngày 23/3, theo ghi nhận của PV, tại địa điểm thực hiện dự án ở xã Lâm Động cho thấy dự án vẫn còn nhiều ngổn ngang, mặt bằng chỗ cao chỗ thấp. Trên công trường chỉ có một vài công nhân đang tiến hành san, gạt mặt bằng. Một dãy nhà khung thép đã hình thành nhưng bên trong trống trơn, nền nhà vẫn là nền đất.
DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!