Lật tẩy doanh nghiệp “đen” tại Thái Bình (Kỳ 2): Lạm dụng “chế tài”, “giam” xe trái luật?

NGUYỄN GIANG 11/10/2020 04:50

Lợi dụng danh nghĩa lãnh đạo đội giám sát của Chi hội Gas, ông Chu Văn Long lạm dụng “chế tài” liên tục tổ chức theo dõi, chặn, “giam giữ” xe, thậm chí hành hung dã man nhân viên doanh nghiệp khác…

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin ở kỳ trước, đó là một trong những nội dung trong lá đơn cầu cứu của bà Trần Thị Kim Tân – Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng Liên Quảng Thành (Công ty Liên Quảng Thành) có địa chỉ tại khu A, cụm Công Nghiệp Trần Lãm, phường Trần Lãm, TP Thái Bình.

hihihi

Tin nhắn trên nhóm zalo của chi hội gas yêu cầu giám sát 24/24 hoạt động của Công ty Liên Quảng Thành từ ngày 17/3/2020. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Doanh nghiệp cầu cứu…

Theo nội dung đơn thư cầu cứu của Công ty Liên Quảng Thành cho thấy, ông Chu Văn Long – Giám đốc Công ty TNHH Hưng Long đã lợi dụng danh nghĩa là lãnh đạo đội giám sát của Chi hội Gas Thái Bình, ngang ngược lạm dụng theo thứ gọi là “chế tài” của hội, sử dụng các hành vi, thủ đoạn vi phạm pháp luật để cản trở hoạt động của doanh nghiệp, liên tục chỉ đạo nhiều người chặn, lục soát, “giam giữ” xe hàng của doanh nghiệp trái phép…

Theo đơn thư cầu cứu, ngày 8/10/2020, nhóm phóng viên của Diễn đàn Doanh nghiệp có mặt tại địa phương. Theo quan sát, chiếc xe tải chở đầy vỏ bình gas mang tên Liên Quảng Thành đang bị 1 chiếc xe ô tô kia morning chặn đầu, một chiếc xe tải chặn đuôi “giam giữ” trên đoạn đường thuộc địa bàn xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Đáng nói, chiếc xe hàng của doanh nghiệp này đã bị “giam” đến nay đã gần 2 tuần (từ ngày 29/9), mặc dù lực lượng chức năng luôn có mặt để đảm bảo an ninh trật tự, nhưng không hiểu sao chiếc xe hàng của doanh nghiệp vẫn không được “giải thoát”(?!).

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Công ty Liên Quảng Thành bị nhóm đối tượng Chu Văn Long chặn xe, “lục soát” hàng hóa và “giam giữ” xe giữa thanh thiên bạch nhật. Trước đó, chỉ từ ngày 25/8- 29/9, nhóm đối tượng này đã 3 lần thực hiện những hành vi “làm càn” tương tự.

Xe hàng của Công ty Liên Quảng Thành bị “giam giữ” suốt 2 tuần qua trên đoạn đường thuộc địa bàn xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình chưa được “giải thoát”. Ảnh: Nguyễn Giang /DĐDN

Xe hàng của Công ty Liên Quảng Thành bị “giam giữ” suốt 2 tuần qua trên đoạn đường thuộc địa bàn xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình chưa được “giải thoát”. Ảnh: Nguyễn Giang /DĐDN

Đại diện Công ty Liên Quảng Thành cho biết, ngày 25/8/2020, nhóm đối tượng chặn xe lúc 3h40 khi đang lưu thông bình thường trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình. Sự việc sau đó có sự can thiệp của lực lượng chức năng nên xe được trả cho doanh nghiệp để tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, nhóm đối tượng vẫn tiếp tục đeo bám, lúc này, Chu Văn Long trực tiếp “bới tung” hàng hóa, hành hung dã man 3 nhân viên của doanh nghiệp khiến một trong số đó phải nhập viện cấp cứu. Được biết, hiện Cơ quan Công an TP Thái Bình vẫn đang trong quá trình giải quyết vụ việc(?!).

Đặc biệt, lúc 6h ngày 29/9 vừa qua khi xe của doanh nghiệp đang lưu thông trên địa bàn xã Quỳnh Hương, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, Chu Văn Long cùng nhóm người lạ tiếp tục thực hiện hành vi “làm càn”, coi thường pháp luật nêu trên. Tuy nhiên lực lượng Công an đã có mặt can thiệp và giải phóng cho xe của Liên Quảng Thành tiếp tục di chuyển. Đáng nói, đến 12h cùng ngày, nhóm đối tượng lại tiếp tục chặn xe của doanh nghiệp trên địa bàn xã Quỳnh Hải và nhất định “giam giữ” cho tới nay (10/10/2020).

Đại diện Công ty Liên Quảng Thành cho biết, doanh nghiệp đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu khẩn cấp tới các đơn vị, cơ quan chức năng tại địa phương về hành vi “làm càn” của nhóm đối tượng Chu Văn Long nhưng không hiểu sao vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Dường như các cơ quan chức năng “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau, chúng tôi phải đi gõ cửa từng cơ quan, từng đơn vị… nhưng sự việc vẫn chìm trong im lặng. Đến nay, xe hàng vẫn bị “giam giữ” trái pháp luật, chúng tôi không có phương tiện để hoạt động kinh doanh”- Đại diện Công ty Liên Quảng Thành bức xúc cho biết.

Sáng ngày 09/10, trao đổi nhanh với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, Đại tá Trần Quang Thành, Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ xác nhận vụ việc, hiện nay Công an xã Quỳnh Hải cùng lực lượng chức năng của huyện luôn túc trực tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Nhưng vị này từ chối trao đổi các thông tin liên quan khác(?).

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng, việc tự ý tổ chức chặn xe, hành hung, “lục soát” hàng hóa, “giam giữ” tài sản doanh nghiệp của những cá nhân như báo chí phản ánh là những hành vi vi phạm pháp luật, cần thiết phải xử lý.

Sự tôn nghiêm của luật pháp cần được bảo vệ để mang lại niềm tin cho nhân dân vào Đảng và Nhà nước”, luật sư Hiệp nhấn mạnh.

hihih

Gần 30.000 vỏ bình gas của Liên Quảng Thành đang bị tồn kho không thể lưu thông do chế tài của chi hội gas. Ảnh: Nguyễn Giang /DĐDN

Từ “chế tài” trái luật

Trước những sự việc đang diễn ra gây phức tạp tình hình an ninh trật tự, cùng những hệ lụy mà doanh nghiệp Liên Quảng Thành đang phải gánh chịu, đại diện doanh nghiệp này cho rằng, nguyên nhân chính là do những “chế tài” trái pháp luật của Chi hội Gas từ ngày 17/3/2020 đến nay, dẫn tới việc doanh nghiệp bị tồn kho đến 30.000 vỏ bình của các bản hãng trong và ngoài tỉnh. (Trong đó có vỏ bình gas của công ty TNHH Hưng Long do ông Chu Văn Long đang làm giám đốc - PV).

Tin nhắn thông báo yêu cầu thực hiện chế tài của chi hội gas đã khiến Công ty Liên Quảng Thành chịu những hệ lụy nghiêm trọng. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp.

Tin nhắn thông báo yêu cầu thực hiện chế tài của chi hội gas đã khiến Công ty Liên Quảng Thành chịu những hệ lụy nghiêm trọng. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp.

Cũng theo nội dung đơn cầu cứu từ Công ty Liên Quảng Thành, chế tài này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/3/2020, theo đó, doanh nghiệp không được kinh doanh thương hiệu Petro Việt nam và các hãng liên doanh, đặc biệt  là bị giám sát 24/24. Đáng chú ý, chế tài yêu cầu các hãng đang hợp tác, phân phối gas cho Liên Quảng Thành phải ngừng cấp hàng và ngừng vĩnh viễn (các hãng gas tư nhân)  cho đến khi có lệnh gỡ chế tài của chi hội trưởng Chi hội gas Miền Bắc. Nghiêm cấm tất cả các hãng có bản hãng thuộc Chi hội Gas Thái Bình và Miền Bắc không được trao đổi vỏ bình với Công ty Liên Quảng Thành, ai vi phạm sẽ bị cắt hàng. Đồng thời, tất cả các đại lý không được giao lưu, lấy hàng của Công ty Liên Quảng Thành(?).

hihii

Văn bản số 06/CV-HHGVN của Hiệp hội Gas Việt Nam gửi chủ tịch Chi hội Gas Miền bắc và Chủ tịch Chi hội Gas Thái Bình chỉ rõ những chế tài của Chi hội là vi phạm pháp luật. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Theo đại diện Công ty Liên Quảng Thành, giữa đại dịch COVID-19, doanh nghiệp đã vô cùng vất vả, cố gắng khắc phục để vượt qua khó khăn. Nhưng chính chế tài trái luật này đã khiến đơn vị “lao đao” khi không có hàng bán, không thể trao đổi vỏ bình để lưu thông dẫn tới việc kho vỏ của công ty bị tồn đến 30.000 vỏ bình, khó “chồng” khó để hoạt động.

Chúng tôi đã liên tục kêu cứu các cấp chính quyền, các sở ban ngành cùng lãnh đạo Hiệp hội Gas Việt Nam để gỡ khó cho doanh nghiệp. Sau đó, phía các Chi hội Gas đã có phần khắc phục, đồng thời các đơn vị, các tổng đã có hoạt động trao đổi vỏ bình thường. Thế nhưng, riêng ông giám đốc Công ty TNHH Hưng Long vẫn tìm đủ mọi cách gây khó khăn cho chúng tôi”- Đại diện Công ty Liên Quảng Thành chia sẻ.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 26/6/2020, Đội Quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường Thái Bình) có thông báo kết luận kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của chai LPG tại Công ty Liên Quảng Thành, theo đó, Công ty Liên Quảng Thành đã chấp hành các điều kiện theo quy định và được Sở Công Thương Thái Bình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện làm Tổng đại lý kinh doanh LPG số 189,GCNĐĐK-SCT ngày 12/4/2018, có giá trị đến ngày 12/4/2023 theo quy định tại điều 11 Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 của Chính phủ.

hihhii

Kết luận kiểm tra của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình khẳng định: “Công ty Liên Quảng Thành không chiếm giữ vỏ chai của các đơn vị khác”. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Cơ quan Quản lý thị trường Thái Bình cũng khẳng định, toàn bộ số chai LPG mang nhãn hiệu mà doanh nghiệp này phân phối đảm bảo nguồn gốc xuất xứ vì có ký kết hợp đồng đại lý mua bán, phân phối, kinh doanh, tiêu thụ LPG; Các chai mang nhãn hiệu Hưng Long, Việt Xô Gas, Bông lúa vàng, Phú Hoàng An mà công ty Liên Quảng Thành không phân phối nhưng vẫn có sự trao đổi chai LPG giữa các đơn vị với nhau.

Công ty Liên Quảng Thành không chiếm giữ vỏ chai của các đơn vị khác”, nội dung thông báo kết luận nêu rõ.

Trước những sự việc đang diễn ra làm phức tạp tình hình an ninh trật tự, gây bất bình trong dư luận địa phương, Diễn đàn Doanh nghiệp đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, dư luận cũng đang vô cùng quan ngại trước hàng loạt hành vi “làm càn”, coi thường pháp luật tại địa phương của nhóm người Chu Văn Long? Có hay không thế lực “chống lưng”, dung túng cho sự lộng hành, xem thường sự tôn nghiêm của luật pháp?

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm

  • Lật tẩy hội doanh nghiệp “đen” tại Thái Bình (Kỳ 1): Thao túng thị trường gas?

    Lật tẩy hội doanh nghiệp “đen” tại Thái Bình (Kỳ 1): Thao túng thị trường gas?

    04:50, 08/10/2020

  • Hai doanh nhân gian nan tìm công lý: Tòa án tỉnh Thái Bình vô tình hay cố ý?

    Hai doanh nhân gian nan tìm công lý: Tòa án tỉnh Thái Bình vô tình hay cố ý?

    05:06, 10/10/2020

  • Thái Bình có tân Phó Giám đốc Công an tỉnh

    Thái Bình có tân Phó Giám đốc Công an tỉnh

    11:30, 19/09/2020

  • Phó thủ tướng chỉ đạo điều tra hoạt động 'xã hội đen' của Đường Nhuệ

    Phó thủ tướng chỉ đạo điều tra hoạt động 'xã hội đen' của Đường Nhuệ

    11:43, 15/04/2020

NGUYỄN GIANG