"Sức khỏe" Cienco 1?
Từng là “cánh chim đầu đàn” ngành GTVT, nhưng doanh thu năm 2019 của Cienco 1 đạt chưa tới 1.000 tỷ đồng, bằng 1/7 so với giai đoạn hoàng kim trước khi cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước (năm 2014).
“Giáp hạt” việc làm kéo theo doanh thu, lợi nhuận giảm sút cũng đang diễn ra gay gắt đối với Tổng công ty xây dựng công trình giao thông (Cienco) - những đơn vị đã không còn vốn góp của Nhà nước kể từ năm 2015.
Mờ mịt kết quả kinh doanh
Những tưởng với sự thay đổi cổ đông một cách căn bản và không còn vốn nhà nước, Cienco 1 sẽ có điều kiện đi lên. Nhưng hoạt động kinh doanh của Công ty đi xuống rõ rệt.
Nếu như doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2013 lần lượt đạt 5.980 tỷ đồng và 45,5 tỷ đồng, thì sang năm 2014 - thời điểm cổ phần hóa, doanh thu giảm nhẹ 2,6% xuống còn 5.820 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 100,7 tỷ đồng, tăng 121%.
Các năm sau đó, doanh thu và lãi ròng đều sụt giảm. Đặc biệt, năm 2017, doanh thu còn chưa chạm nổi 2.000 tỷ đồng, lãi ròng chỉ vỏn vẹn 11 tỷ đồng. Hiện Công ty chưa công bố báo cáo tài chính năm 2018.
Kết quả kinh doanh từ đầu năm đến nay cũng chưa được doanh nghiệp công bố. Năm ngoái, kết quả kinh doanh của Cienco 1 giảm mạnh.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2018, doanh nghiệp ghi nhận mức lãi 3,4 tỷ đồng, chỉ bằng một phần ba mức lãi đạt được trong năm 2017 (9,6 tỷ đồng).
Theo giải trình của Cienco 1, nguyên nhân khiến lợi nhuận suy giảm là do ảnh hưởng của việc đầu tư tại một số dự án BOT đang trong giai đoạn đầu thu hồi vốn có lỗ theo kế hoạch như Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, Công ty TNHH Đầu tư Cổ Chiên, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng FCC.
Cụ thể, lỗ từ hoạt động liên kết trong năm 2018 là 47,6 tỷ đồng (năm 2007, lỗ từ hoạt động liên kết là 34,6 tỷ đồng).
Ngoài ra, Cienco 1 thông báo ngày 30/8/2019 là thời hạn chốt danh sách cổ đông để họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, dự kiến diễn ra vào ngày 25/9/2019, nhưng đến nay vẫn không có thông tin gì thêm.
Tính đến ngày 20/11/2019, trên website của Cienco 1 không thấy đăng tải biên bản họp hay nghị quyết đại hội.
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, Cienco 1 vi phạm quy định về đưa cổ phiếu lên sàn kéo dài một phần là do cán bộ ở một số ban quản lý dự án bị vướng vào vòng lao lý và có những vướng mắc liên quan đến một số dự án của Bộ Giao thông Vận tải.
“Tuy vậy, Cienco 1 chây ì đưa cổ phiếu lên sàn là không thể chấp nhận được. Thông tin về hoạt động của doanh nghiệp mù mờ, kém minh bạch, đồng thời kết quả kinh doanh sụt giảm, nên cổ phiếu Cienco 1 nếu có lên sàn trong thời gian tới cũng khó có thể nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư, bởi thị trường chứng khoán đòi hỏi doanh nghiệp phải minh bạch thông tin, có trách nhiệm giải trình trước nhà đầu tư, thị trường… Chây ì lên sàn, chỉ có cổ đông hiện tại của Cienco 1 là chịu nhiều thiệt thòi”, nhà đầu tư nói.
Phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, người công bố thông tin Cienco 1 theo số điện thoại cung cấp tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để tìm hiểu về các vướng mắc cũng như kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn, nhưng không nhận được thông tin phản hồi.
Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT cho biết, đời sống, việc làm của người lao động khối các doanh nghiệp xây dựng cơ bản là rất quan ngại. Ngoại trừ khối văn phòng còn tạm “yên ấm”, hầu hết các đơn vị thành viên của các Cienco đều phải cho lao động nghỉ việc luân phiên, nợ lương, nợ bảo hiểm kéo dài.
“Nợ tiền lương của người lao động tại các đơn vị này đến cuối năm 2019 đã lên tới 118,5 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội 243,5 tỷ đồng; đời sống người lao động ở các doanh nghiệp này rất khó khăn”, đại diện Công đoàn GTVT thông tin.
Không chỉ thời hạn đưa cổ phiếu của Cienco 1 lên sàn chứng khoán vẫn mờ mịt.
Nói về việc chậm "nhích" lên sàn, trả lời trên Đầu tư chứng khoán, lãnh đạo của Cienco 1 cho biết, trong quá trình quyết toán cổ phần hóa, đến nay có điểm đã xong, nhưng có điểm vẫn còn vướng.
“Ðiểm vướng nhất liên quan đến những cán bộ ở Ban Quản lý dự án bị vướng vào vòng lao lý, bên cạnh một số vướng mắc liên quan đến các dự án của Bộ Giao thông - Vận tải, nên không biết bao giờ mới giải quyết được, cho dù Tổng công ty đã có những kiến nghị, đề xuất lên Chính phủ.
Ðây là một trong những lý lo khiến Tổng công ty tiếp tục gặp khó khăn trong việc đưa cổ phiếu lên sàn sau khi bị UBCK xử phạt. Tổng công ty sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM ngay sau khi các vướng mắc này được tháo gỡ…”, đại diện Cienco 1 cho biết.
Với câu trả lời này, rõ ràng việc đưa cổ phiếu Cienco 1 lên sàn chứng khoán là bất định. Ðược biết, Cienco 1 đã bị UBCK xử phạt tới 450 triệu đồng do không đăng ký giao dịch chứng khoán, không báo cáo theo quy định pháp luật.
Ai sở hữu Cienco 1?
Năm 2014, đơn vị xây lắp có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cầu đường này đã chính thức cổ phần hóa. Quá trình thoái phần vốn còn lại của Nhà nước ở Cienco 1 sau đó diễn ra nhanh chóng và triệt để. Chỉ một năm sau, Cienco 1 đã được sở hữu 100% bởi các ông chủ dân doanh.
Quá trình sở hữu của các ông chủ dân doanh ở đây cũng có nhiều xê dịch. Các cổ đông lớn liên tục đến rồi đi tại Cienco 1, từ Công ty TNHH Thiết bị xây dựng Hồng Hà, Công ty CP Máy xây dựng Hassyu, Công ty CP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon, Công ty CP Hạ tầng Fecon, đến Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS)... Duy chỉ có Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh - cổ đông chiến lược - thể hiện sự gắn bó lâu dài.
Có thể bạn quan tâm
Cienco 1 vẫn "ì ạch" lên sàn
00:00, 26/11/2019
Cienco 1: "Cánh chim đầu đàn" đang "giảm tốc"?
02:55, 12/08/2019
Cơ hội "thoát hiểm" của Cienco4
00:00, 10/10/2019
Đèo Cả, Cienco 4, Tasco, Phương Thành "nô nức" liên danh dự thầu cao tốc Bắc - Nam
00:03, 15/07/2019
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất sau soát xét năm 2017 của Cienco 1 thì tính đến cuối năm này, Cienco 1 có 4 cổ đông lớn là: Công ty CP An Hiền (24,5%); Công ty CP Đầu tư Cái Mép (16,8%); Công ty CP Thương mại Nước giải khát Khánh An (19,1%); Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh (28,5%). Riêng 4 cổ đông này đã sở hữu gần 90% cổ phần Cienco 1.
Nhóm cổ đông này, về hình thức là những pháp nhân độc lập, nhưng không loại trừ khả năng đều xuất phát từ một gốc.
Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh được thành lập năm 2005, một thời gian dài do bà Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985) - Chủ tịch HĐQT - làm đại diện theo pháp luật. Bà Hoan cũng là cổ đông lớn nhất tham gia nắm giữ số vốn điều lệ 1.250 tỷ đồng của Yên Khánh, với tỷ lệ 69,5%, bên cạnh hai cổ đông họ Đinh là: Đinh Thị Hiên (30%) và Đinh Ngọc Liên (0,5%).
Đáng chú ý, bà Hoan là cháu ruột của cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (xuất thân từ huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).
Công ty CP An Hiền thành lập năm 2006, do ông Đoàn Minh Toàn - Tổng giám đốc - làm đại diện. Ông Toàn (sinh năm 1982) là chồng bà Vũ Thị Hoa (sinh năm 1984) - chị gái của bà Vũ Thị Hoan.
Công ty CP Đầu tư Cái Mép thành lập năm 2006, từng có giai đoạn do bà Vũ Thị Hoa - chị gái bà Vũ Thị Hoan và là vợ ông Đoàn Minh Toàn - là người đại diện theo pháp luật.
Còn Công ty CP Thương mại Nước giải khát Khánh An tuy đăng ký trụ sở tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh nhưng cũng được thành lập bởi 2/3 cổ đông sáng lập là người xã Khánh An - huyện Yên Khánh - Ninh Bình, là: ông Đinh Ngọc Hùng (20%) và bà Lê Thị Hoa (15%).
Cuối tháng 11/2018, bà chủ của Yên Khánh là Vũ Thị Hoan đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.