Thế giới Di động cũng "chao đảo" vì COVID-19

Khánh Hà 03/04/2020 02:19

Là ngôi sao đang lên ngành bán lẻ nhưng Thế giới Di động mất tới 50% giá trị từ khi Covid-19 bùng phát, giảm sâu nhất nhóm bluechip.

Tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu (SSSG) tại Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ chịu tác động tiêu cực trong quý 2 năm nay và cho đến khi COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát, đặc biệt là ở Hà Nội và Tp.HCM - hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của MWG.

Các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã đóng cửa

Các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã đóng cửa

Đối mặt với "cầu giảm"

Những phiên gần đây, MWG bị tác động mạnh bởi thông tin công ty sẽ tạm đóng cửa các siêu thị Điện Máy Xanh và Thế giới Di động tại các vùng dịch COVID-19. Trong giai đoạn trước đó, MWG vốn đã bị ảnh hưởng khi nhà đầu tư lo ngại nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu mà 2 công ty này đang dẫn đầu thị trường (nữ trang, điện thoại, điện tử...) sẽ suy yếu.

Dữ liệu theo dõi biến động của nhóm cổ phiếu bluechips từ khi dịch COVID-19 tác động lên thị trường cho thấy Thế giới Di động (MWG) là một trong những cổ phiếu giảm mạnh nhất với mức giảm là 50%.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), doanh thu điện thoại thông minh của Thế Giới Di Động chắc chắn đang bị ảnh hưởng.

Số liệu của Strateg Analytics cho biết, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu chỉ đạt 61,8 triệu chiếc vào tháng 2 năm nay, giảm mạnh 38% so với 99,2 triệu chiếc vào tháng 2 năm 2019. Dịch Covid-19 đã gây ra gián đoạn trong chuỗi cung ứng điện thoại toàn cầu (chủ yếu ở Trung Quốc) từ tháng 1 năm nay cũng như khiến người dân hạn chế đến các cửa hàng để mua sắm điện thoại thông minh.

Đối với Việt Nam, trong khi các nhà máy ở Trung Quốc đang bắt đầu hoạt động trở lại và hàng tồn kho của Thế Giới Di Động vẫn đủ để bán cho đến ít nhất tháng 6 tới, nguồn cung có thể không phải là vấn đề mà là sức cầu. Mọi người đang tránh xa những nơi công cộng để tránh lây nhiễm và điện thoại thông minh - một loại hàng không thiết yếu sẽ không phải là ưu tiên trong giai đoạn này.

Tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu (SSSG) tại Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ chịu tác động tiêu cực trong quý 2 năm nay và cho đến khi Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát, đặc biệt là ở Hà Nội và TP HCM - hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của Thế Giới Di Động.

Mặc dù kênh online sẽ bù đắp một phần tổn thất doanh số tại cửa hàng, nhưng khách hàng ở các thành phố lớn có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế tại các trang web thương mại điện tử khác với giá có thể rẻ hơn trong khi lợi thế tại kênh online của Thế Giới Di Động từ mạng lưới cửa hàng rộng khắp chỉ rõ rệt nhất ở những địa phương mà các website thương mại điện tử khó tiếp cận.

Hơn nữa, công ty cũng sẽ mất đi cơ hội tăng doanh số bán TV vì giải bóng đá EURO được dời lại đến năm 2021. Ngoài ra, mảng online của Thế Giới Di Động cung đang sa sút thời gian gần đây, doanh thu đã giảm 3 tháng liên tiếp.

Bán chéo - yếu tố được đánh giá sẽ giúp tăng lợi nhuận đáng kể cho các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, sẽ bị ảnh hưởng mạnh do cuộc khủng hoảng virus làm giảm lưu lượng khách đến các cửa hàng.

Đâu sẽ là "cứu cánh" cho MWG?

Chứng khoán Rồng Việt từng dự báo đồng hồ thời trang và đồ dùng nhà bếp sẽ góp thêm khoảng 0,5% vào tỷ suất lợi nhuận gộp của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vào năm 2020 tuy nhiên với tình hình hiện nay, Rồng Việt cho rằng biên lợi nhuận của 2 chuỗi này sẽ không thay đổi đáng kể trong năm nay hoặc thậm chí có thể giảm nếu cao điểm virus kéo dài đến quý 4 - mùa mua sắm.

Tuy 2 chuỗi điện thoại và điện máy gặp khó khăn lớn, nhưng Rồng Việt cho rằng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ bảo vệ Thế Giới Di Động khỏi tăng trưởng doanh thu âm trong cuộc khủng hoảng virus. Doanh số FMCG có thể tăng mạnh trong tháng 3 do người dân dự trữ nhiều hơn vì sợ thiếu hụt nhu yếu phẩm nhưng đây có thể chỉ là hiệu ứng nhất thời hơn là xúc tác cho doanh thu FMCG của Bách Hóa Xanh trong năm nay.

Phía Thế Giới Di Động cũng cho biết, trên thực tế, điều kiện kinh doanh trong nửa đầu 2020 có nhiều thay đổi liên tục, các chiến lược kinh doanh vì thế cũng thay đổi theo. Do rất khó để đưa ra một kịch bản chính xác về dịch bệnh, mọi ước tính tại thời điểm này có mức độ dao động lớn, độ chính xác không cao.

Có thể bạn quan tâm

  • [COVID-19] Bách Hóa Xanh có

    [COVID-19] Bách Hóa Xanh có "cứu" được Thế giới di động thoát tăng trưởng âm?

    03:00, 27/03/2020

  • Cuộc đua phân phối đồng hồ của PNJ và Thế Giới Di Động

    Cuộc đua phân phối đồng hồ của PNJ và Thế Giới Di Động

    11:35, 18/11/2019

  • Điện thoại siêu rẻ và cú vớtp/“chiến lược” của Thế Giới Di Động?

    Điện thoại siêu rẻ và cú vớt “chiến lược” của Thế Giới Di Động?

    11:00, 16/11/2019

  • Thế Giới Di Động bán đồng hồ “đắt như tôm tươi”, mỗi ngày bán 1.400 chiếc

    Thế Giới Di Động bán đồng hồ “đắt như tôm tươi”, mỗi ngày bán 1.400 chiếc

    16:30, 07/11/2019

Tuy nhiên, kế hoạch hoạt động của Thế Giới Di Động sẽ được thay đổi với việc đảm bảo những cam kết tiếp tục gia tăng thị phần của 3 chuỗi. Cụ thể, công ty sẽ chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào cuối năm 2020. Đồng thời đưa Bách hóa Xanh và Bách hóa Xanh online trở thành “top-of-mind” với các bà nội trợ.

Tuy nhiên, qua khảo sát tại một số cửa hàng Bách Hóa Xanh, Rồng Việt cho biết, không có sự khác biệt đáng kể về lưu lượng khách trước và trong giai đoạn virus bùng phát đối với các cửa hàng lớn nằm gần các chợ truyền thống. Trong khi đó, lưu lượng khách ở các cửa hàng quy mô vừa nằm trên các con đường lớn hiện thấp hơn so với trước đây. Điều đó không hoàn toàn phản ánh doanh thu trên mỗi cửa hàng vì giá trị đơn hàng trung bình không được tính đến.

Bên cạnh bản chất là chuỗi bán lẻ hàng thiết yếu, yếu tố đa dạng hóa về địa lý của Bách Hóa Xanh cũng tăng cường "sức đề kháng virus" của chuỗi này vì dịch bệnh chủ yếu gây ảnh hưởng mạnh ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM. Tới thời điểm hiện tại, có 60% cửa hàng Bách Hóa Xanh nằm ngoài TPHCM.

"Do đó, chúng tôi tin rằng tác động đến doanh số trung bình /cửa hàng sẽ không nhiều. Tăng trưởng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn sẽ đạt hơn 100% trong năm 2020 nhờ đóng góp từ các cửa hàng mới (mở vào năm ngoái và năm nay)", Rồng Việt nhận định.

Về kế hoạch mở cửa hàng Bách Hóa Xanh, Rồng Việt tin rằng sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo kết quả kinh doanh của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Nếu tác động từ COVID-19 lên Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh là lớn hơn dự báo, Thế Giới Di Động có thể sẽ mở ít cửa hàng Bách Hóa Xanh hơn trong năm nay để giảm áp lực lên lợi nhuận.

Khánh Hà