"Cứu cánh" của hàng không
Chiến lược đưa máy bay nhàn rỗi vốn để chở hành khách vào chở hàng hóa sẽ giúp các hãng bay phần nào giảm gánh nặng chi phí.
Tại Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử, Vietnam Airlines có những chuyến bay chở hàng thuần tuý sau khi phải giảm mạnh bay chở khách nội địa và quốc tế vì Covid-19. Nửa tháng nay, hãng có 45 chuyến chỉ chở hàng từ Hà Nội, TP HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Malaysia và Thái Lan bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350. Vietnam Airlines cho biết, với sản lượng đạt 20-25 tấn mỗi chiều, hệ số sử dụng tải đạt 95-100%.
Với nhu cầu cao, Vietnam Airlines cho biết, tháng tới, dự kiến có 150 chuyến bay chuyên chở hàng giữa Hà Nội - TP HCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội. Trên mạng quốc tế, hãng khai thác hơn 130 chuyến bay chuyến chở hàng hóa đi các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu và Australia.
Trước giờ, doanh thu từ vận chuyển hàng hoá chỉ đóng góp 10-15% cho các hãng hàng không chuyên chở khách.
Việc đẩy mạnh khai thác đội tàu bay chở hàng hóa giúp hạn chế tình trạng tàu bay “nằm đất,” tối ưu hóa nguồn lực sẵn và đóng góp một phần doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không trong giai đoạn này.
Cục Hàng không cũng đang hỗ trợ tối đa, giúp các hãng triển khai những chuyến bay hàng hóa, giảm một phần số tàu nằm đất và có một chút doanh thu trang trải chi phí.
Trên thế giới, nhiều hãng hàng không cũng đã triển khai dịch vụ cho thuê máy bay chở hàng trên máy bay vốn từng chỉ được sử dụng để chở khách.
Có thể bạn quan tâm
Hàng không Việt "đau đầu" vì phí "nằm sân" cho máy bay
05:32, 26/03/2020
"Thuốc tăng lực" chưa đủ mạnh với hàng không Việt (Bài 2)
14:53, 25/03/2020
Thị trường phủ mây đen, hàng không Việt "điêu đứng" (Bài 1)
05:36, 24/03/2020
Hãng hàng không Việt "nghiêng ngả" vì 20 loại phí
05:21, 20/03/2020
Hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng vì COVID-19
14:12, 18/03/2020
Virgin Atlantic tuần này đã khai thác chuyến bay chỉ chở hàng hoá đầu tiên và các hãng khác đã làm theo. Họ không chỉ chở hàng hoá dưới khoang hầm, mà còn đưa cả lên khoang hành khách.
American Airlines vừa bay chuyến chỉ chở hàng đầu tiên kể từ năm 1984. British Airways, Lufthansa, Emirates và United cũng chuyển đổi một số chuyến bay sang chỉ chở hàng.
Korean Air bắt đầu sử dụng máy bay chở khách để vận tải hàng hoá trên các tuyến bay mà trước đây chủ yếu chỉ liên quan tới vận tải hành khách.
Một trong những chuyến bay theo chiến lược mới vừa được Korean Air thực hiện đầu tháng này, đó là vận tải hàng hoá khẩn cấp cũng như sản phẩm nông nghiệp từ Hàn Quốc sang Việt Nam bằng máy bay chở khách.
Tương tự Emirates vẫn duy trì những tuyến vận tải hàng hóa quốc tế thiết yếu đối với nền kinh tế và cộng đồng, khai thác đội máy bay 777 vận chuyển nhu yếu phẩm bao gồm vật tư y tế đi khắp thế giới.
Đại diện của Air New Zealand cho hay, với tình hình hiện nay, máy bay của các hãng đang có rất nhiều chỗ trống cho hàng hoá. Giải pháp là các hãng đang bắt đầu đưa máy bay chở khách đi chở hàng.