VinBus định hình lại vận tải công cộng

PHONG LAN 10/09/2020 11:15

Vinbus tham gia vận tải công cộng sẽ thổi làn gió mới vào mô hình vận tải ở tầm chiến lược nhưng đã cũ kỹ của các thành phố lớn hiện nay.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu việc đầu tư, tổ chức hoạt động 10 tuyến xe bus mới sử dụng xe bus chạy bằng điện do Tập đoàn Vingroup đăng ký vận hành.

p/VinBus sẽ sớm được đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

VinBus sẽ sớm được đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Âm thầm triển khai

Trước đó, theo đề xuất Sở GTVT Hà Nội việc sử dụng xe bus điện phù hợp với chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho xe bus điện tại Việt Nam. Trong trường hợp được chấp nhận, Sở sẽ xem xét phương án mở các tuyến xe bus điện trong năm 2020.

Trước đó, thực hiện chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của thành phố, Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến bus mới bằng xe chạy điện. Vingroup hiện đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe bus điện sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phù hợp với quy chuẩn hiện hành.

Hiện nay, Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus với hoạt động chủ đạo vận tải hành khách công cộng bằng ôtô và đã được Sở GTVT TP cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó được phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe bus.

Được biết, VinBus được thành lập năm 2019 với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Công ty này tuyên bố sẽ đầu tư thêm 3.000 xe cho hoạt động vận tải công cộng và 100% lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư nhằm phát triển hệ thống, mở rộng địa bàn...

Cú hích cho vận tải công cộng?

Hiện nay, loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe bus ở Việt Nam, phát triển chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM với Hà Nội gần 2.000 xe, TP.HCM gần 3.000 xe và các địa phương khác vài trăm xe. Cả 2 thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để đẩy mạnh phát triển hệ thống mạng lưới xe bus vận tải công cộng. Những chính sách này có thể kể đến như xây dựng làn đường dành riêng cho xe bus nhanh BRT tại Hà Nội hay đầu tư 1.318 xe ở TP.HCM. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện các biện pháp đẩy mạnh phát triển, số lượng hành khách đi xe bus tại Hà Nội và TP HCM ngày càng… giảm.

Với hệ thống bus điện của mình, VinGroup hứa hẹn sẽ cho khách hàng những trải nghiệm mới. Điều này sẽ “phả hơi nóng” vào những doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực này. Đặc biệt, tại Hà Nội, việc vận chuyển hành khác công cộng đang là sự độc quyền của Tổng công ty Vận tải Hà Nội.

Đồng thời, việc tái đầu tư lợi nhuận để cải thiện chất lượng dịch vụ sẽ giúp VinBus không ngừng nâng cao chất lượng của mình. Lưu ý rằng, với mật độ người dân như tại Hà Nội và TP HCM, một doanh nghiệp vận tải xe bus vẫn có thể sống khỏe. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay ngân sách vẫn phải dùng hàng ngàn tỷ đồng để trợ giá cho các tuyến bus này.

Về lâu dài, việc đưa 3.000 xe bus vào hệ thống vận tải công cộng sẽ nâng số lượng đầu xe lên hơn 40% so với hiện nay. Điều này đòi hỏi chính quyền địa phương phải phát triển cơ sở hạ tầng đáng ứng được số lượng đầu xe này, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Vingroup rút khỏi

    Vì sao Vingroup rút khỏi "siêu dự án" tại Quảng Ninh?

    05:00, 04/09/2020

  • Vingroup ra mắt Vsmart live 4: Bước tiến tự chủ công nghệ

    Vingroup ra mắt Vsmart live 4: Bước tiến tự chủ công nghệ

    15:00, 27/08/2020

  • VinGroup ra mắt Vincom Shophouse Uông Bí, Quảng Ninh

    VinGroup ra mắt Vincom Shophouse Uông Bí, Quảng Ninh

    12:00, 21/08/2020

  • Từ chuyện tỷ phú Phạm Nhật Vượng mời nhân tài về Vingroup 'chơi lớn' đến bài học dùng người cho lãnh đạo doanh nghiệp

    Từ chuyện tỷ phú Phạm Nhật Vượng mời nhân tài về Vingroup 'chơi lớn' đến bài học dùng người cho lãnh đạo doanh nghiệp

    16:56, 18/08/2020

  • Vingroup sản xuất linh kiện máy thở cho Medtronic

    Vingroup sản xuất linh kiện máy thở cho Medtronic

    11:00, 12/08/2020

  • Vingroup gia nhập liên minh xác thực trực tuyến thế giới FIDO Alliance

    Vingroup gia nhập liên minh xác thực trực tuyến thế giới FIDO Alliance

    14:30, 11/08/2020

PHONG LAN