Vietravel Airlines chính thức được "cất cánh"

KHÁNH HÀ 29/10/2020 17:00

Vietravel Airlines dự kiến mở bán vé ngay trong tháng 11 và sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào giữa tháng 12 bằng tàu bay Airbus A321.

Chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký Giấy phép số 02/2020 về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, dự án vận tải hàng không của Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) có thời gian hoạt động 50 năm. Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3, tăng dần khai thác 8 tàu bay đến năm thứ 5.

Vietravel Airlines dự kiến mở bán vé ngay trong tháng 11 và sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào giữa tháng 12 bằng tàu bay Airbus A321.

Vietravel Airlines dự kiến mở bán vé ngay trong tháng 11 và sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào giữa tháng 12 bằng tàu bay Airbus A321.

Vietravel Airlines có trụ sở tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) sẽ cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch.

Trước đó, ngày 3/4, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam. Theo Quyết định của Thủ tướng, dự án sẽ có 9 tháng thực hiện đầu tư, tính từ khi phê duyệt chủ trương, bắt đầu khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.

Mới đây, Cục Hàng không cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan tới việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Theo đó, Vietravel Airlines đã đáp ứng đủ các quy định về vốn. Vietravel Airlines đã nộp bản chính Giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (văn bản xác nhận vốn) ngày 29.6.2020 của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với số tiền 700 tỉ đồng. Đáp ứng quy định về vốn tối thiểu quy định tại điều 1 của Nghị định 89/NĐ-CP với quy mô khai thác đến 30 máy bay, phạm vi khai thác quốc tế và nội địa.

Về năng lực tài chính của chủ sở hữu là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông (Công ty Vietravel), theo quy định tại Nghị định 89, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chỉ yêu cầu chủ sở hữu có xác nhận vốn được phong tỏa trong thời gian thẩm định hồ sơ.

Sau khi đi vào khai thác, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ tiếp tục đảm bảo công tác giám sát việc duy trì vốn pháp định của hãng hàng không theo quy định. Việc đánh giá năng lực tài chính của chủ sở hữu không nằm trong quy định cần xem xét theo quy định trong giai đoạn thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép. Cục Hàng không đánh giá hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đáp ứng các điều kiện theo quy định và kiến nghị Bộ GTVT cấp giấy phép cho hãng này.

Tuy nhiên, Cục này lưu ý, ngay cả khi có giấy phép, Vietravel Airlines sẽ chưa thể cất cánh ngay. Hãng hàng không chỉ được phép khai thác trên lãnh thổ Việt Nam sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt Chương trình an ninh hàng không.

Cụ thể, với lĩnh vực an toàn hàng không, theo kế hoạch, Vietravel Airlines chỉ thực hiện hoạt động khai thác vận chuyển hàng không bằng máy bay thuê không có tổ bay (thuê khô). Hãng này chỉ được phép khai thác sau khi được Cục Hàng không cấp Giấy chứng nhận Nhà khai thác tàu bay (AOC) và phê duyệt Chương trình an ninh hàng không, đảm bảo các vấn đề về an ninh, an toàn hàng không của Vietravel Airlines được kiểm soát chặt chẽ theo quy định trước khi đi vào khai thác.

Trước đó, cho ý kiến về việc cấp giấy phép bay cho Vietravel Airlines, Bộ Tài chính cho rằng, theo báo cáo tài chính quý 3/2019 và báo cáo tài chính quý 2/2020, nguồn vốn Công ty Vietravel đầu tư góp vốn thành lập Vietravel Airlines được lấy từ khoản phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi trong thời hạn 2 năm. Tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Báo cáo tài chính quý 2/2020 của Công ty mẹ Vietravel cho thấy, tổng nợ phải trả là 1.578 tỉ đồng (gồm 862 tỉ đồng nợ phải trả ngắn hạn, 715 tỉ đồng nợ phải trả dài hạn. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn là 942 tỉ đồng, chiếm 60% tổng nợ phải trả). Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 10,8 lần. Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn là 0,82 lần. Lợi nhuận trước thuế âm 65 tỉ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng, các chỉ tiêu về tình hình tài chính nêu trên cho thấy nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty mẹ Vietravel chủ yếu đến từ nguồn vốn vay thương mại.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020 - 2021 và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như 6 tháng đầu năm 2020, thì Công ty mẹ Vietravel có khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ, nhất là khả năng thanh toán khoản trái phiếu trị giá 700 tỉ đồng vào tháng 9.2021. Trong khi đó, phương án dự kiến Vietravel Airlines sẽ bị lỗ trong năm đầu khai thác (năm 2021).

Phản hồi về lo ngại của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Quốc Kỳ (Chủ tịch HĐQT Vietravel) cho biết Vietravel hoạt động trong lãnh vực lữ hành, có nhiều đặc điểm khác biệt, đặc thù hơn so với hoạt động kinh doanh của các ngành nghề kinh doanh khác, vì vậy đặc điểm hoạt động tài chính của các doanh nghiệp lữ hành cũng khác biệt.

Theo ông, đặc thù kinh doanh lữ hành là thu tiền trước của khách hàng (future sales) và trả sau cho đối tác, do đó khoản phải trả cho người bán ngắn hạn và người mua trả tiền trước có số tuyệt đối khá cao, chiếm trên 30% tổng nguồn vốn, xấp xỉ 700 tỷ đồng.

Ông Kỳ khẳng định công ty đảm bảo luôn có một dòng tiền từ 35-40 triệu USD để đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Ông Kỳ khẳng định công ty đảm bảo luôn có một dòng tiền từ 35-40 triệu USD để đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Với số vốn điều lệ là 173 tỷ đồng, Vietravel đạt doanh số năm 2019 là 8.400 tỷ đồng (tương đương 360 triệu USD). Bình quân Vietravel thu vào 1 triệu USD/ngày, thời gian thu tiền trước của khách hàng trung bình là 30-45 ngày. Hãng trả cho tiền cho đối tác sau 45-60 ngày.

Ông Kỳ khẳng định công ty đảm bảo luôn có một dòng tiền từ 35-40 triệu USD để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Theo ông Kỳ, về lý thuyết đây nguồn vốn ngắn hạn (tạm thời), nhưng được bổ sung thường xuyên và ổn định trong hoạt động kinh doanh của Vietravel. Do đó, trên thực tế đây là nguồn vốn thường xuyên của công ty.

Ông Kỳ cũng khẳng định tỷ suất lợi nhuận trên vốn của doanh nghiệp luôn đạt ở mức trên 45-60% và hiện Vietravel được rất nhiều nhà đầu tư và các tổ chức định chế tài chính quan tâm đầu tư và tài trợ vốn. Vietravel được các ngân hàng lớn nhất Việt Nam như VCB, BIDV và Vietinbank ký hợp đồng cấp hạn mức tín dụng tín chấp 850 tỷ đồng.

Vietravel lên sàn chứng khoán từ cuối quý III/2019. Chủ tịch Vietravel cho biết hãng dự kiến phát hành ra bên ngoài một số trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu với giá tham chiếu trên sàn chứng khoán là 40.000 đồng/cổ phiếu (được Plimson và PriceWaterHouse - PWC định giá là 60.000 đồng/cổ phiếu). Ngoài ra, Vietravel cũng cũng dự kiến sẽ cổ phần hóa Vietravel Airlines sau một năm hoạt động.

Về rủi ro vận hành trong mùa dịch Covid-19, ông Kỳ cho rằng đại dịch làm giảm cơ hội tăng trưởng nhanh của thị trường vận tải hàng không Việt Nam nhưng ảnh hưởng không quá lớn tới Vietravel Airlines. Lý do là quy mô của Vietravel Airlines nhỏ và hãng có sẵn thị trường khách du lịch của Công ty Vietravel.

Giữa tháng 10, ông Nguyễn Quốc Kỳ (Chủ tịch HĐQT Vietravel), cho biết hãng sẽ có chuyến bay đầu tiên ngày 18/12 năm nay, thay vì vào nửa đầu năm 2021 như kế hoạch ban đầu.

Lý giải về việc bay sớm, ông Kỳ cho biết Covid-19 buộc Vietravel phải tái cấu trúc doanh nghiệp về hoạt động vận hành và bộ sản phẩm, để phù hợp với thị trường. Trong đó, Vietravel đang "toàn tâm toàn ý" tập trung cho thị trường nội địa.

"Chúng tôi bay nội địa trước, hướng đến thị trường 100 triệu dân này. Vì thực tế, đây không phải là thị trường nhỏ. Đơn cử, chỉ doanh thu lữ hành nội địa tháng 7 của công ty đã bất ngờ cao hơn trước dịch. Nếu đánh đúng nhu cầu của khách Việt Nam, họ sẽ cho chúng ta cơ hội phục hồi", ông Kỳ đánh giá.

Có thể bạn quan tâm

  • Thêm Vietravel Airlines, thị trường hàng không cạnh tranh thế nào?

    Thêm Vietravel Airlines, thị trường hàng không cạnh tranh thế nào?

    17:15, 21/09/2020

  • Tương lai bất định của Vietravel Airlines

    Tương lai bất định của Vietravel Airlines

    05:00, 26/05/2020

  • Thủ tướng phê duyệt chủ chương bđầu tư Vietravel Airlines

    Thủ tướng phê duyệt chủ chương bđầu tư Vietravel Airlines

    15:48, 07/05/2020

  • Thách thức không nhỏ của

    Thách thức không nhỏ của "tân binh" Vietravel Airlines

    03:07, 04/04/2020

  • Bộ GTVT chỉ ra khó khăn tiềm ẩn của dự án Vietravel Airlines

    Bộ GTVT chỉ ra khó khăn tiềm ẩn của dự án Vietravel Airlines

    00:00, 09/10/2019

  • "Soi" năng lực tài chính của ông chủ hãng bay mới Vietravel Airlines

    16:11, 23/08/2019

KHÁNH HÀ