Vì sao Chipotle vẫn tăng trưởng mạnh trong đại dịch COVID-19?
Không giống như hầu hết các nhà hàng, Chipotle đang phát triển mạnh ngay cả khi đại dịch COVID-19 tiếp tục tàn phá các nền kinh tế. Điều này do đâu?
Kỹ thuật số là điểm tựa
Chipotle Mexican Grill là chuỗi nhà hàng nướng Mexico với một thực đơn giới hạn và mức độ tùy biến bữa ăn cao. Nhà hàng mở cửa lần đầu tiên vào năm 1993 và hiện tại có hơn 2700 cửa hàng ở Mỹ và nước ngoài.
Phương châm của Chipotle là "thực phẩm với sự toàn vẹn", được lấy cảm hứng từ cái mà Steve Ells – người sáng lập cam kết. Chipotle đã cam kết phục vụ thức ăn được sản xuất một cách đạo đức và tự nhiên, với các món thịt ngon hơn những gì các nhà hàng khác phục vụ.
Khi đại dịch COVID-19 đã khiến hầu hết các chuỗi nhà hàng “nằm im bất động”, nhưng vẫn có một số ít thương hiệu “sống khỏe”, Chipotle là một trong số đó. Họ đã tăng trưởng trở lại sau một đợt giảm nhẹ vào đầu đại dịch năm 2020 và hiện đã trở lại đúng tiến độ để mang lại lợi nhuận cao trong năm 2021.
Trong quý thứ ba kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2020, doanh thu Chipotle đã tăng 14%. Doanh số tăng 9% và phần lớn là từ gần 50 cửa hàng mới mở trong quý ba năm 2020.
Để so sánh, trong khoảng thời gian tương tự, các đối thủ cạnh tranh gần như tê liệt trong hoạt động.
Có thể nói, kỹ thuật số đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Chipotle, tăng đến hơn 200% trong năm 2020 và chiếm gần một nửa số đơn đặt hàng. Công ty giữ đến 85% doanh số bán hàng kỹ thuật số ngay cả khi họ phục hồi 50% doanh số bán hàng tại cửa hàng, điều này dẫn đến tăng trưởng cao hơn.
Liệu có phải Chipotle cung cấp thức ăn tốt hơn các đối thủ? Có thể, nhưng theo các chuyên gia, thành công của họ còn đến do cách tiếp cận kỷ luật và sáng tạo trong kinh doanh.
Giám đốc điều hành Brian Niccol đã đưa ra năm chiến lược chính mà công ty đang thực hiện xoay quanh việc đổi mới kỹ thuật số, thực phẩm ngon và thương hiệu mạnh. Một số các thương hiệu mới mẻ từ Chipotle đã tìm kiếm được sự yêu thích từ các khách hàng cốt lõi của họ.
“Khi hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của chúng tôi phát triển, chúng tôi đang tiếp tục khám phá các cách để tăng khả năng tiếp cận thực phẩm khách hàng của chúng tôi,” Giám đốc Công nghệ Curt Garner cho biết trong thông cáo báo chí.
Các sáng kiến khác gần đây mà chuỗi nhà hàng đã đưa ra để tăng các lựa chọn ăn uống ngoài cơ sở bao gồm tạo nhà bếp kỹ thuật số đầu tiên để nhận và giao hàng tận nơi đến các địa điểm mới và cho phép đặt hàng qua Facebook Messenger.
Triển vọng tương lai
Chipotle đang điều hành hơn 2.700 cửa hàng tính đến cuối năm 2020. Đó là rất nhiều, nhưng CEO Brian Niccol vẫn đang nhìn thấy cơ hội để tăng gấp đôi số lượng nhà hàng ở Mỹ.
Niccol cho rằng, trong năm 2021, sự phát triển của nhà hàng có thể chậm hơn bình thường. Nhưng nhóm phát triển của Chipotle đã xây dựng một hệ thống đơn vị mới rất mạnh mẽ, trong những trường hợp bình thường, họ sẽ mở thêm khoảng 200 nhà hàng trong năm nay.
Công ty dự kiến sẽ mở 60% cửa hàng mới bằng Chipotlane hay còn gọi là drive-thru, một dạng giao hàng tận xe cho khách, điều này đã được chứng minh là giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng và doanh số bán hàng tại cửa hàng.
Ngoài ra còn có nhiều cơ hội ở thị trường nước ngoài, nơi Chipotle đã có sự hiện diện mạnh mẽ. Chipotle kỳ vọng họ sẽ vận hành 6.000 nhà hàng với tỷ suất lợi nhuận trên 25% trong những năm tới.
Chipotle cũng đang nhìn thấy những triển vọng thú vị với chương trình khách hàng thân thiết. Với 17 triệu người, họ hy vọng chương trình sẽ trở thành một phần quan trọng của kỹ thuật số và đang lên kế hoạch sử dụng dữ liệu từ các thành viên đã đăng ký để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Công ty cho biết sẽ tiếp tục mở nhà hàng và xây dựng sự hiện diện của mình trên thị trường toàn cầu trong 12 tháng tới. Kỹ thuật số sẽ vẫn là một phần quan trọng, tỷ suất lợi nhuận sẽ mở rộng và Chipotle kỳ vọng sẽ duy trì doanh thu và tăng trưởng trong năm 2021.
Cổ phiếu của Chipotle đã tăng 65% vào năm 2020 và gần 200% kể từ mức thấp nhất của tháng 3 năm 2020. Về mặt khách quan, con số này khá cao, nhưng với rất nhiều không gian để phát triển và một mô hình chiến thắng, Chipotle có thể sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm nay.
Có thể bạn quan tâm
Steven Marks khởi nghiệp thành công từ xây dựng đế chế đồ ăn nhanh
05:05, 10/01/2021
Bí quyết giúp KFC có độ nhận diện cao nhất dù không phải chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất Việt Nam
11:23, 01/09/2020
GrabKitchen và khả năng chiếm lĩnh thị trường giao đồ ăn nhanh của Grab
11:00, 09/10/2019
Khi đồ ăn nhanh... “khó nuốt”
04:24, 29/09/2018