Việt Nam ghi dấu trên bản đồ các nhà sản xuất điện thoại di động thế giới

LINH NGA 04/05/2022 03:30

Tính từ khi Samsung chọn Việt Nam làm “cứ điểm” sản xuất điện thoại lớn nhất của tập đoàn này, nước ta cũng đồng thời dần vào nhóm các “cường quốc” sản xuất điện thoại trên thế giới.

>>Thêm tỷ đô cho tham vọng của Samsung tại Việt Nam

fd

Việt Nam đã trở thành nơi sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, chiếm tới 60% tổng lượng điện thoại bán ra của Tập đoàn này trên toàn cầu.

Báo cáo của Bộ Công thương cho biết cả năm 2021, số lượng điện thoại sản xuất trong nước đạt 233,7 triệu chiếc, tăng 7,6% và trị giá sản xuất linh kiện điện thoại đạt 580.800 tỉ đồng, tăng 29,5% so với năm 2020.

Như vậy nếu so với doanh số 1,25 tỷ chiếc điện thoại di động tiêu thụ trên toàn cầu năm 2020 thì sản lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam đang chiếm tới gần 20% nguồn cung cho cả thế giới.

Còn kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của cả nước đạt 57,5 tỉ USD, tăng 12,4% so với năm 2020 và chiếm trên 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong năm 2021. Trong đó, xuất khẩu điện thoại di động nguyên chiếc đạt kim ngạch trên 33,1 tỉ USD, tăng 14,9% so với năm 2020 và xuất khẩu linh kiện, phụ kiện điện thoại đạt trên 24,4 tỉ USD, tăng 9,1% so với năm 2020.

Sản xuất và xuất khẩu điện thoại "Make in Vietnam" hầu như hoàn toàn thuộc về khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hiện nay, Việt Nam đã trở thành nơi sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, chiếm tới 60% tổng lượng điện thoại bán ra của tập đoàn này trên toàn cầu.

Thị trường chính xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam gồm Mỹ, khối EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE. Tỷ trọng xuất khẩu sang 5 thị trường chính này đã chiếm khoảng 71% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Các thị trường xuất khẩu trong năm vừa qua tăng mạnh có Hồng Kông tăng 35%, UAE tăng 26,8%, Trung Quốc tăng 23 %. Bên cạnh đó, một số thị trường nhỏ nhưng tăng trưởng mạnh như Peru tăng 137,6%, Pakistan tăng 120,3%, Sri Lanka tăng 109,3%...

Mảng điện thoại di động nói riêng và hàng điện, điện tử nói chung luôn nằm trong số những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, xét về kim ngạch. Đặc biệt ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khốc liệt trong mấy năm qua cũng không ảnh hưởng đến điều này khi các nguồn cung về chip ít nhiều bị ảnh hưởng.

Trên thực tế vài năm trở lại đây, với việc Việt Nam trở thành “cứ điểm” sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, đã giúp cho sản phẩm điện thoại Samsung “made in Vietnam” chiếm tới 60% tổng lượng điện thoại bán ra của tập đoàn này trên toàn cầu. 

>>Cần thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hoá linh kiện ôtô

fd

Thị trường Việt Nam, với những chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop… có thể xếp vào Top các nhà bán lẻ điện thoại lớn của khu vực Đông Nam Á.

Sau khi đã trở thành “cường quốc” sản xuất điện thoại di động, Việt Nam cũng song hành trở thành “cường quốc” về xuất khẩu điện thoại di động, từ số lượng thiết bị cho đến kim ngạch. 

Năm 2016, trong top 6 quốc gia, vùng lãnh thổ sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới còn chưa có tên Việt Nam. Khi đó, xếp thứ nhất là Trung Quốc, và lần lượt xếp sau là Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Canada.

Tuy nhiên, 5 năm sau đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là khi Việt Nam và Ấn Độ ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư FDI công nghiệp công nghệ cao đến mở nhà máy sản xuất, đã làm đảo lộn bảng xếp hạng trước đây. Việt Nam từ chỗ chưa có mặt trong Top 6 thì nay chắc chắn đã có mặt trong Top 5.

Trong khi đó về mặt thị trường, hầu hết các thương hiệu điện thoại từ hạng sang đến cao cấp, tầm trung và tầm thấp đều đã có bán tại thị trường Việt Nam. Và thị trường Việt Nam, với những chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop… có thể xếp vào Top các nhà bán lẻ điện thoại lớn của khu vực Đông Nam Á. Ngành công nghiệp sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam hiện nay chỉ còn thiếu và được trông chờ từ lâu trên thị trường bán lẻ điện thoại đó là Apple Store.

Có thể bạn quan tâm

  • Thêm tỷ đô cho tham vọng của Samsung tại Việt Nam

    Thêm tỷ đô cho tham vọng của Samsung tại Việt Nam

    04:05, 17/02/2022

  • Samsung trao cơ hội cho người Việt toả sáng

    Samsung trao cơ hội cho người Việt toả sáng

    13:38, 31/01/2022

  • LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Mừng và lo ở Samsung

    LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Mừng và lo ở Samsung

    05:30, 23/01/2022

LINH NGA