Nông sản Việt được chú ý ở Pháp

Khắc Lãng 03/10/2018 14:50

Lần đầu tiên được tổ chức tại chợ đầu mối nông sản lớn nhất Châu Âu (Rungis), nhưng Tuần hàng Nông sản Việt Nam 2018 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ và nhận được sự đánh giá cao của các đối tác Pháp.

Tuần hàng do Trung tâm Xúc tiến ĐT, TM, DL TP.HN (HPA), Thương vụ VN tại Pháp, Tập đoàn Semmaris phối hợp tổ chức cuối tháng 6 vừa qua với quy mô trưng bày 300m2, 31 doanh nghiệp VN tham dự. Sản phẩm tham gia quảng bá gồm: trái cây tươi, rau tươi, đồ uống thực phẩm và gia vị.

p/Từ trái qua phải: Ông Stéphane Layani, Chủ tịch-TGĐ Tập đoàn Semmaris, Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.HN, ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp.

Từ trái qua phải: Ông Stéphane Layani, Chủ tịch-TGĐ Tập đoàn Semmaris, Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.HN, ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp.

Tạo ấn tượng mạnh mẽ

Theo ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP HN, nông sản VN hiện đã có mặt tại khoảng 180 nước, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản năm 2017 đạt hơn 36 tỷ USD, lọt top 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất trên thế giới. Tuần hàng nông sản Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại chợ đầu mối nông sản lớn nhất Châu Âu nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản nổi tiếng, đặc trưng của Việt Nam với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu của Pháp và Châu Âu.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó GĐ HPA cho biết, Tuần hàng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu về tiêu chuẩn, cách thức tiếp cận, tập quán kinh doanh của thị trường Pháp. Hoạt động này cũng nhằm mục tiêu chào hàng, kết nối doanh nghiệp VN với 1.200 doanh nghiệp, nhà bán sỉ tại chợ Rungis. Kết quả, đã có 122 doanh nghiệp, nhà bán sỉ Châu Âu, Pháp quan tâm, 38 cuộc hẹn được xác nhận. Lần đầu tiên một sự kiện quảng bá nông sản VN được tổ chức và có ấn tượng mạnh mẽ với các đối tác.

Bên cạnh đó, hoạt động chế biến ẩm thực VN là điểm nhấn của Tuần hàng. Thông qua việc khách hàng Pháp thưởng thức các món ăn, giúp họ cảm nhận và hiểu rõ thêm về sản phẩm nông sản VN; quảng bá giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam nói chung HN nói riêng.

Nhiều đơn hàng được ký kết

Trong 2 ngày diễn ra, Tuần hàng nông sản Việt Nam thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà bán sỉ tại chợ Rungis, các khách hàng của chợ Rungis đến thăm quan, tìm hiểu, giao dịch. Hầu hết các khách thăm quan, giao dịch đến từ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản Pháp đều đánh giá cao chất lượng của nông sản VN, đặc biệt là trái cây tươi ngon, thực phẩm chế biến và gia vị của VN. Với khí hậu nhiệt đới, VN có nhiều hàng nông sản chất lượng cao, phù hợp với văn hóa ẩm thực của người Pháp và Châu Âu.

Thông qua đó, hàng loạt các giao dịch đã được tiến hành thành công. Đơn cử như Công ty TNHH Đầu tư Sản Xuất Phát Triển Nông Nghiệp VinEco (tập đoàn Vin Group) giao dịch với Công ty Medelys, Công ty Barnier, Hệ thống siêu thị Tang Frères, Biodistrifrais, A-KUB, Les Jardins D’albert về nhu cầu nhập khẩu các loại trái cây tươi.

Sản phẩm chanh leo, thanh long, vải của Công ty CP Nafoods Tây Bắc đã nhận được sự quan tâm của 5 doanh nghiệp Pháp và ngay lập tức nhận được đơn đặt hàng 1 tấn chanh leo.

Công ty CP GVA giao dịch với tập đoàn lớn về nhập khẩu nông sản A.M.S European với các sản phẩm nhãn, mít sơ chế hút chân không, măng cụt, chanh đào, dừa tươi...

Ông Layani - Chủ tịch, TGĐ Tập đoàn Semmari, đánh giá cao chất lượng của nông sản VN, đặc biệt là trái cây tươi ngon. Ông tin chắc rằng các mặt hàng nông sản của VN sẽ có thị trường hứa hẹn không chỉ ở Pháp mà cả ở Châu Âu cũng như trên toàn thế giới.

Khắc Lãng