Tâm tư doanh nhân với Hội nghị Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển

KHẮC LÃNG 27/06/2020 12:33

Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” doanh nghiệp đề xuất chính quyền các giải pháp thu hút hiệu quả các dự án trên địa bàn Hà Nội, nhằm đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững…

Ông Mạc Quốc Anh

Ông Mạc Quốc Anh

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội: Hy vọng Hà Nội có nhiều chuỗi giá trị liên kết mới

Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của thành phố Hà Nội trong 5 năm trở lại đây. Ngoài việc thu hút đầu tư, điểm quan trọng nhất là Hà Nội đã tập trung lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Qua đó, toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố đều vào cuộc bằng việc tích cực rà soát, kiểm tra, đánh giá, cắt giảm các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và trực tiếp đối thoại với người dân và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.

Vì hiện nay, Hà Nội ngoài việc thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Hà Nội cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo để tạo thành chuỗi giá trị liên kết. Các thủ tục hành chính của Hà Nội đang được đẩy mạnh cắt giảm nhưng quan trọng nhất là các chỉ số đầu tư của Hà Nội đã tăng trong thời gian vừa qua, chứng minh Chỉ số Năng lực cạnh tranh của Hà Nội đã vào top dẫn đầu của cả nước. Các tỉnh, thành phố đang đẩy mạnh kết nối với Hà Nội, đưa Hà Nội trở thành trung tâm vệ tinh của các tỉnh giao thương, kết nối và trở thành cầu nối quan trọng để Hà Nội trở thành thành phố thông minh của cả nước.

Thông qua hội nghị này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa kỳ vọng thành phố tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp như trong thời gian vừa qua. Hà Nội tạo ra một sân chơi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị liên kết để trở thành những doanh nghiệp phụ trợ hỗ trợ cho các những doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Hà Nội, cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong thời điểm sau khi đã kiểm soát được dịch COVID -19, Hà Nội đã kêu gọi rất nhiều nhà đầu tư tại Hà Nội, chúng tôi mong muốn Hà Nội có nhiều chuỗi giá trị liên kết mới để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia được vào các chuỗi liên kết đó.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam:

TS. Đinh Thị Mỹ Loan

TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam: Cần tăng cường kết nối các doanh nghiệp

Hiện tại Hà Nội đã làm được rất nhiều việc để có thể thu hút đầu tư, không chỉ có đầu tư nước ngoài mà cả đầu tư trong nước. Tuy nhiên, sắp tới trước những khó khăn, thách thức mới thành phố nên tăng cường sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho cộng đồng doanh nghiệp. Trước hết là thông tin được minh bạch, sát thực, hỗ trợ cho doanh nghiệp đầy đủ các thông tin để họ có được những quyết định lựa chọn đầu tư, đúng đắn. Bên cạnh đó, môi trường hạ tầng cơ sở rất cần thiết, những khó khăn về giải phóng mặt bằng, thủ tục giải quyết cần được sửa đổi.

Mặt khác, tôi cho rằng đây là một điểm vô cùng quan trọng đó là thành phố cần xây dựng sự kết nối đồng bộ giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối, giữa doanh nghiệp công nghệ, phần mềm, thông tin, dịch vụ tài chính… Đẩy mạnh thông tin đặc biệt đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh… nắm bắt, hiểu được các chủ trương của thành phố để có được sự đồng lòng, hỗ trợ từ cộng đồng xã hội. Làm được những điều đó, sẽ đẩy mạnh được môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố và thu hút được nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Ông Lưu Hải Minh – Chủ tich Công ty CP công nghệ mới Nhật Hải: Cần tài trợ cho các dự án khoa học công nghệ của Thủ đô

Ông Lưu Hải Minh

Ông Lưu Hải Minh

Trong thời kỳ dịch bệnh, doanh nghiệp của chúng tôi và các doanh nghiệp nói chung đều bị ảnh hưởng, phải cho nhân viên nghỉ toàn bộ trong tháng 4, và 1 phần trong tháng 3, tuy nhiên chúng tôi vẫn phải đóng toàn bộ bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên. Doanh nghiệp của chúng tôi là doanh nghiệp về khoa học công nghệ, vì vậy chúng tôi mong muốn Việt Nam trở thành một điểm đến của khoa học công nghệ thế giới.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã hơn 70 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng và đã trở lại trạng thái bình thường mới. Vì vậy, việc đầu tư vào công nghệ, nghiên cứu… là rất cần thiết.

Tôi được biết, Thủ đô Hà Nội có dành những quỹ đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng lại rất khó giải ngân hỗ trợ cho các doanh nghiệp khoa học công nghệ. Vì vậy, tôi kiến nghị không dùng tiền quỹ của ngân sách nhà nước mà tài trợ cho các dự án khoa học công nghệ của Thủ đô. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khoa học công nghệ phải được bình đẳng với các doanh nghiệp khác, các chính sách phải công bằng giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước và các phần vốn, giảm lãi, bảo hiểm xã hội… phải đúng và đủ.

Các doanh nghiệp có tài sản trí tuệ cần được nhà nước đứng ra bảo lãnh vay để giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn vốn nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”này, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp và lãnh đạo thành phố có chung tiếng nói để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Kim Han Yong - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM): Doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn có sự hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa về du lịch

Ông Kim Han Yong

Ông Kim Han Yong

Cả thế giới bị chuỗi hệ lụy do dịch COVID-19. Sống và làm việc tại Việt Nam, tôi cảm nhận rõ sự khó khăn của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này, đặc biệt là đối với ngành hàng không, du lịch.

Thời gian qua, Việt Nam trong công tác phòng dịch Covid-19, minh bạch thông tin về tình hình dịch và đã sớm khống chế được dịch. Do ảnh hưởng của dịch, Việt Nam đã tịch cực hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất như cho phép doanh nghiệp hoạt động trở lại, gia hạn nộp thuế. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc còn nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Việt Nam có sự hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa, đặc biệt là doanh nghiệp về du lịch.

Hiện nay, nhu cầu của doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý nhập cảnh vào Việt Nam rất lớn. Việt Nam nên sớm cấp visa và mở đường bay quốc tế trở lại bình thường.

Hàn Quốc có thể hỗ trợ Việt Nam về việc chuyển đổi kỹ thuật số để Việt Nam trở thành xã hội kỹ thuật số; đồng thời khẳng định doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn chung tay, đóng góp vào sự phát triển của Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quan điểm "Hà Nội không vội được đâu" giờ đã cũ

    12:45, 27/06/2020

  • IFC hỗ trợ Hà Nội thu hút đầu tư có giá trị tăng cao

    10:51, 27/06/2020

  • Hà Nội “tăng tốc” đón sóng đầu tư

    08:27, 27/06/2020

  • Xóm nghèo ở Hà Nội chống chọi với nắng nóng đỉnh điểm

    12:45, 25/06/2020

  • CEO Vinamilk: “Thị phần là quan trọng nhất”. Baemin ra Hà Nội

    06:28, 24/06/2020

KHẮC LÃNG