Sản phẩm OCOP “hóa” quà tặng dịp Tết
Dịp cuối năm, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tất bật với đơn hàng ngày Tết, ngoài sử dụng, các sản phẩm này đang được đầu tư để trở thành quà tặng đặc biệt.
>>Hai kịch bản cho tăng trưởng kinh tế 2023
Thời gian này, anh Đinh Công Đức, Chủ cơ sở sản xuất Mắm nhĩ Cửa Đại (sản phẩm OCOP 4 sao) đang tất bật chuẩn bị hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mỗi ngày, cơ sở sản xuất Mắm nhĩ Cửa Đại chuyển đi các nơi hàng trăm lít mắm để tiêu thụ. Để tung sản phẩm ra thị trường, anh Đức đã thiết kế hộp quà bên ngoài bắt mắt, bên trong đầy đủ các sản phẩm mà cơ sở của mình sản xuất, người dân có thể mua về sử dụng hoặc biếu tặng đều hợp lý.
“Dịp cuối năm, các sản phẩm gia dụng rất cần thiết cho mọi gia đình. Vì vậy, cơ sở sản xuất mắm của tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các đại lý, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ngoài thiết kế thùng hàng đơn giản, năm nay cơ sở của tôi cũng thiết kế hộp quà tặng với đầy đủ sản phẩm, người dân có thể mua để biếu tặng nhau như quà, mà giá cả lại vừa phải. Thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP hiện nay khá ổn định, cuối năm là dịp người dân mua sắm nhiều nên số lượng đơn hàng cũng tăng lên đáng kể”, anh Đinh Công Đức chia sẻ.
Để hàng hóa đến gần hơn với người tiêu thụ, các hội chợ dịp cuối năm là cơ hội thuận lợi để những chủ cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP như anh Đức quảng bá sản phẩm. Anh Đức chia sẻ, nhu cầu của người dân đang dần thay đổi, đang chú trọng đến sức khỏe và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm hơn.
Ngoài tiêu chí đầu tiên là chất lượng,mẫu mã cũng là yếu tố để người tiêu dùng cân nhắc trước khi lựa chọn. Vì vậy, các sản phẩm OCOP có thêm điều kiện để từng bước mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp.
Tương tự, chị Phạm Thị Duy Mỹ, Chủ cơ sở Ngũ cốc Duy Oanh (sản phẩm OCOP 3 sao) cho hay thời điểm cận Tết mỗi tháng đơn vị phân phối được hơn 2000 đơn hàng. Với hệ thống hơn 50 đại lý trong và ngoài tỉnh, dịp Tết này cơ sở chị Mỹ đã sản xuất nhiều đơn hàng theo dạng quà tặng với nhiều mặt hàng.
“Không chỉ là sản phẩm từ chính cơ sở sản xuất, chúng tôi cũng liên kết với nhiều sản phẩm OCOP khác để tạo nên một món quà Tết đa dạng, đầy đủ và mới lạ. Để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, việc liên kết là rất quan trọng, cùng với đó, chất lượng sản phẩm phải được nâng cao để người dân yên tâm lựa chọn sử dụng. Chị Mỹ nói.
Theo chị Mỹ, hiện nay sản phẩm OCOP đang dần được mở rộng “sân chơi” và nhận được nhiều sự quan tâm từ địa phương. Qua đó từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm, địa phương và góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội chung.
Không sản xuất nhưng anh Đinh Công Quân, Chủ sở hữu và người tham gia sáng lập OCOP House (TP. Hội An) đã tập hợp những sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao, sản phẩm đặc sản địa phương, uy tín, đặc biệt là sản phẩm ở vùng sâu vùng xa đến tay người tiêu dùng, giúp người dân có thêm đầu ra cho sản phẩm. Theo anh Quân, các sản phẩm OCOP đều có thể dùng làm quà biếu dịp lễ, Tết và sử dụng trong gia đình.
“Chất lượng sản phẩm mà OCOP House hướng tới phải có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đã được chứng minh. Đó có thể là những sản phẩm được phát triển qua quá trình khởi nghiệp, sản phẩm có chứng nhận đạt chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp-nông thôn tiêu biểu và những đặc sản địa phương uy tín lâu đời. Với chúng tôi, sản phẩm phải bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người dân, du khách và đạt tiêu chí “xanh” trước tiên. Hiện nay, OCOP House đã phân phối hơn 200 sản phẩm ra thị trường. Hướng hoạt động của chợ nông sản này gồm liên kết với nhà sản xuất, nhà cung cấp để thương mại hóa sản phẩm; đồng thời phối hợp sản xuất một số sản phẩm theo đơn hàng”, anh Quân chia sẻ.
Hiện tại, OCOP House đang phân phối các sản phẩm tương ớt Hội An, bánh tráng Đại Lộc, rượu bòn bon Tiên Phước, heo đen Phước Sơn sấy khô, nước mắm Cửa Khe, bánh chưng Bà Ba Hội, bánh rong biển Cù Lao Chàm,… Trong thời gian tới, anh Quân dự định sẽ xây dựng các tour du lịch trải nghiệm đến các cơ sở sản xuất OCOP để phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế để có thể kết nối các đơn vị. Qua đó, vừa phát triển được sản phẩm OCOP, vừa có thể sản phẩm du lịch mới để phục vụ khách.
Theo ông Lê Hồng Thái, Đại diện Trung tâm trưng bày, phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Nam đơn vị đang liên kết với các chủ thể, các dự án khởi nghiệp để chọn lựa mặt hàng có chất lượng cao để làm quà tặng ngày Tết. Được biết, hiện đã có gần 200 mặt hàng, sản phẩm đã sử dụng trong thời gian qua.
“Đơn vị đã chuẩn bị sẵn khoảng 40 mẫu giỏ quà Tết khác nhau để khách chọn lựa. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã bán được khoảng 10.000 giỏ quà là sản phẩm OCOP”, ông Thái thông tin.
Còn ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận xét, những năm trở lại đây việc các đơn vị sản xuất OCOP chủ động liên kết để sản xuất những giỏ quà tết là một cách làm hay để quảng bá sản phẩm. Những giỏ quà “thuần OCOP” cũng giúp các chủ thể sản xuất, khởi nghiệp tại địa phương có nhiều cơ hội đẩy mạnh sản xuất, đến tay người tiêu dùng hơn là tự bán hàng riêng lẻ. Cùng với tham dự các hội chợ, triễn lãm thì sự bùng nổ của sàn thương mại điện tử đã giúp cho các sản phẩm OCOP vươn đến nhiều tệp khách hàng từ TP. HCM, Hà Nội chứ không chỉ trong địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Có thể bạn quan tâm